Nữ bác sĩ khiến Mourinho 'xuống nước'

14/03/2015 06:47 GMT+7

Trong lịch sử Premier League, chỉ có 2 người đẹp từng bị cổ động viên đối phương dùng làm đối tượng để khiêu khích, xúc phạm hòng "gỡ gạc" cho nỗi buồn thất bại về chuyên môn. Người đầu tiên là Victoria Beckham, vợ ngôi sao M.U David Beckham, vốn là ca sĩ nổi tiếng. Mùa này có thêm Eva Carneiro, vị nữ bác sĩ có gương mặt khả ái của Chelsea.

Trong lịch sử Premier League, chỉ có 2 người đẹp từng bị cổ động viên đối phương dùng làm đối tượng để khiêu khích, xúc phạm hòng "gỡ gạc" cho nỗi buồn thất bại về chuyên môn. Người đầu tiên là Victoria Beckham, vợ ngôi sao M.U David Beckham, vốn là ca sĩ nổi tiếng. Mùa này có thêm Eva Carneiro, vị nữ bác sĩ có gương mặt khả ái của Chelsea.

 
 
Người đẹp đã giúp sức khỏe cầu thủ Chelsea tốt lên rất nhiều - Ảnh: AFP
Người đẹp đã giúp sức khỏe cầu thủ Chelsea tốt lên rất nhiều - Ảnh: AFP 
 
 
Mới đây ở trận M.U - Chelsea trên khán đài, cổ động viên M.U đã buông những lời trêu ghẹo thô bỉ, tục tĩu nhằm vào bác sĩ Carneiro. Dù sao đi nữa, vẫn có chỗ tích cực để Carneiro tự hào: Nếu chị không giỏi trong công việc chuyên môn hoặc không xinh đẹp thì ai thèm trêu chọc.
 
 
Đội bóng của HLV Jose Mourinho đến gần chức vô địch Premier League mùa này một phần nhờ tình trạng khỏe khoắn của các ngôi sao. Cầu thủ chấn thương ở Chelsea thường trở lại sân cỏ rất sớm, khác hẳn "nạn chấn thương" ở Arsenal hoặc sự hồi hộp của Manchester City mỗi khi Sergio Aguero hoặc Yaya Toure chấn thương. Đấy là công lớn của Carneiro. Về mặt chức danh, Carneiro là bác sĩ của đội 1, đồng thời là trợ lý giám đốc của bộ phận y tế gồm 13 người ở Chelsea.
 
 
Trong trận gặp Watford tại Cúp FA cách đây không lâu, HLV Mourinho nổi quạu bởi bác sĩ Carneiro "chẩn đoán không nhanh". Oscar chấn thương trên sân và tiếp tục thi đấu sau khi được Carneiro chăm sóc, nhưng hết hiệp 1 thì anh bị thay. Mourinho phàn nàn rằng đáng lẽ bác sĩ Carneiro phải ra dấu hiệu ngay trên sân để ban huấn luyện kịp thay người. Vị bác sĩ tỏ ra bình thản: "Tôi quyết định anh ta đủ sức thi đấu". Mỗi người mỗi việc, và "người đặc biệt" đành tỏ ra... xuống nước. Ai cũng thấy rõ, Mourinho mùa này không còn kiêu căng, ngạo mạn như trong lần đầu dẫn dắt Chelsea nữa. Ông đã thay đổi, hay vì nguyên nhân kỳ lạ mà rất ít HLV trưởng từng gặp trong bóng đá đỉnh cao: có nguy cơ đụng độ với "nữ quyền" và không loại trừ khả năng thất bại nếu không tỏ ra lịch thiệp, nhún nhường. Mourinho vốn đã "nhẹ ký" hơn nữ Giám đốc Marina Granovskaia trong các vấn đề liên quan đến tài chính, giờ lại phải chịu nhường bước người đẹp Carneiro trong lĩnh vực y tế!
 
 
Carneiro làm giới hâm mộ Chelsea phải nhớ về HLV Andre Villas-Boas. Ông được trải thảm mời về Chelsea sau thành công vang dội ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Porto. Nhưng tại Chelsea, Villas-Boas bị sa thải chỉ sau vài tháng do không đáp ứng được sự kỳ vọng. Dù sao đi nữa, Villas-Boas vẫn có một quyết định quan trọng vào năm 2011, có giá trị đến tận bây giờ. Đó là việc chỉ định Eva Carneiro làm bác sĩ cho đội 1. Carneiro đã gia nhập Chelsea 2 năm trước đó, nhưng chỉ làm việc ở đội dự bị. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Carneiro thường xuyên ngồi trên băng ghế bên ngoài đường biên trong các trận đấu của Chelsea - lâu hơn hẳn so với "tuổi thọ bình quân" của các HLV trưởng ở Premier League, nhất là ở các đội bóng lớn thường thay HLV trưởng xoành xoạch. Cũng cần lưu ý, trong nhiều trường hợp thì việc thay HLV trưởng ở một đội bóng lớn luôn đi kèm với việc thay bác sĩ (theo yêu cầu của HLV mới). Vị trí của Carneiro thì vẫn vững vàng qua các đời HLV khác nhau: Villas-Boas, Roberto Di Matteo, Rafael Benitez, Mourinho.
 
 
Có thể nguyên nhân khiến HLV nổi tiếng Mourinho giữ lại bác sĩ Carneiro là vì ông thán phục những biện pháp mới mẻ và hiệu quả trong công việc của bác sĩ này. Mourinho trở lại Chelsea vào năm 2013 và khi ấy Chelsea vừa kết thúc một mùa bóng với con số kỷ lục 69 trận đấu, ở 3 lục địa khác nhau. Lạ thay, các cầu thủ vẫn sung sức, với rất ít chấn thương đáng kể. Bác sĩ Carneiro không chỉ chẩn đoán, chữa bệnh, chị còn giúp họ có một tinh thần khỏe khoắn. Chị nói rành mạch về tác hại của những chuyến bay xa và ảnh hưởng của việc thi đấu giữa những nơi cách nhau đến 9 múi giờ. Chị có những bài tập riêng liên quan đến đồng hồ sinh học và có phương pháp hỗ trợ giấc ngủ rất hay...
 
 
Xét về công việc chuyên môn, bác sĩ Carneiro càng tuyệt vời. Đấy thực sự là một chuyên gia trong lĩnh vực hồi phục sau chấn thương. Cũng chẳng lạ, Carneiro từng làm việc ở Viện Y học Olympic Anh, từng là bác sĩ của ĐTQG Anh trong các môn điền kinh, bóng đá nữ. Bề ngoài nhỏ nhắn của Eva Carneiro xem ra tương phản hoàn toàn với quyền uy trong chuyên môn của nữ bác sĩ 41 tuổi này.
 
 
Nguyễn Minh
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.