Phản ứng sau lời ‘cầu xin” tha mạng đô vật Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/09/2020 09:32 GMT+7

Truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng một video hôm 5.9, trong đó có cảnh một đô vật nổi tiếng đối mặt với 2 bản án tử hình xuất hiện thú nhận đã giết một nhân viên bảo vệ của công ty nước vào năm 2018.

Theo Reuters, trường hợp của đô vật Navid Afkari (27 tuổi) đã gây ra làn sóng phản đối kịch liệt từ người dân Iran và các nhóm nhân quyền. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3.9 đã kêu gọi Iran không hành quyết Afkari. “Nghe nói rằng Iran đang tìm cách hành quyết một ngôi sao đấu vật nổi tiếng và vĩ đại, Navid Afkarai, 27 tuổi, người có hành động duy nhất là biểu tình chống chính phủ trên đường phố… Đối với các nhà lãnh đạo của Iran, tôi rất biết ơn nếu các bạn tha mạng cho người thanh niên này và không xử tử anh ta. Cảm ơn!", ông Trump đã viết trên tài khoản Twiter.

Tổng thống Mỹ viết trên tài khoản Twitter kêu gọi tha mạng cho đô vật Iran

CHỤP MÀN HÌNH

Tòa án tối cao Iran đã giữ nguyên 2 bản án tử hình đối với Afkari, người bị kết tội đâm chết một nhân viên bảo vệ và các tội danh khác. Vụ giết người diễn ra tại một số thời kỳ bất ổn ở Iran trong một thập niên qua. Nhà cầm quyền Iran đã cho rằng các cuộc biểu tình trên đường phố là do "những tên côn đồ" có liên quan đến những kẻ lưu vong và kẻ thù nước ngoài (ám chỉ đến Mỹ và Israel) thực hiện.
Mới đây, truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng một video được cho là những lời thú tội của Afkari, nhưng đô vật này trước đó đã nói trong một đoạn ghi âm được lan truyền trên mạng xã hội rằng anh bị ép buộc phải ký vào bản nhận tội. Cảnh sát đã tái dựng hiện trường cảnh Afkari sát hại nạn nhân Hassan Turkman, một nhân viên bảo vệ của một công ty cung cấp nước.

Dư luận Iran phản ứng dữ dội sau khi đô vật Navid Afkari bị kết án tử hình

CHỤP MÀN HÌNH

Luật sư của Afkari cho biết không có bằng chứng rõ ràng nào chứng minh thân chủ của mình có tội. “Không có hình ảnh nào về thời điểm gây án. Đoạn video được cho là xảy ra trước vụ giết người một giờ đồng hồ", luật sư Hassan Younesi nói trên Twitter.
Trước vụ kết án đô vật trên, các phương tiện truyền thông nhà nước của Iran được cho là thường đưa tin về những lời thú tội của các nghi phạm trong các vụ án liên quan đến chính trị, theo Reuters. Trong một báo cáo hồi tháng 6, Liên đoàn Quốc tế về Nhân quyền và Tư pháp có trụ sở tại London (Anh) cho biết, truyền thông nhà nước của quốc gia khu vực Trung Đông này đã phát sóng hơn 355 lời thú tội cưỡng bức trong thập niên qua. Tuy nhiên các quan chức Iran đã bác bỏ những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.