Pháp trừng phạt 23 tuyển thủ

24/07/2010 08:24 GMT+7

Toàn bộ 23 cầu thủ có mặt trong đội hình tuyển Pháp tại World Cup 2010 đã bị LĐBĐ Pháp treo giò 1 trận theo đề xuất của HLV Laurent Blanc trong cuộc họp bất thường vào đêm qua.

Thầy trò ông Domenech tiếp tục trả giá cho màn trình diễn tệ hại ở Nam Phi - Ảnh: Reuters

Toàn bộ 23 cầu thủ có mặt trong đội hình tuyển Pháp tại World Cup 2010 đã bị LĐBĐ Pháp treo giò 1 trận theo đề xuất của HLV Laurent Blanc trong cuộc họp bất thường vào đêm qua.

Tại buổi họp, FFF đã thông qua một quyết định chưa có tiền lệ là trừng phạt 23 cầu thủ trong đội hình tuyển Pháp tham dự World Cup 2010 bằng cách loại toàn bộ ra khỏi trận đấu giao hữu với Na Uy vào ngày 11.8. Đây là đề xuất dũng cảm được HLV Laurent Blanc đưa ra trong cuộc họp ngày hôm qua và được thông qua. Như vậy, Blanc bắt đầu thời kỳ cầm quân của mình với những gương mặt hoàn toàn mới. Blanc, người sẽ đưa ra danh sách đội hình mới vào ngày 5.8, từ chối cung cấp thêm chi tiết về án phạt nêu trên. Dẫu vậy, nhiều khả năng ông vẫn gọi lại các tuyển thủ nổi loạn đá vòng loại EURO 2012 sau khi họ đã thụ án.

“Tôi không thể xem như không có gì xảy ra tại Nam Phi. Tôi đã theo dõi từng bước chân của đội tuyển và tôi rất thất vọng trước những kết quả tại Nam Phi. Tôi sẽ rút kinh nghiệm từ những gì diễn ra tại đó và bắt đầu xây dựng trong suy nghĩ của tôi về một đội tuyển Pháp trong tương lai gần”, HLV Blanc phát biểu tại cuộc họp - theo AFP.

Tôi đã theo dõi từng bước chân của đội tuyển và tôi rất thất vọng. Tôi sẽ rút kinh nghiệm từ những gì diễn ra tại đó...” _HLV Laurent Blanc
Một vấn đề phát sinh là liệu tiền đạo Karim Benzema có được triệu tập trong thời gian tới hay không? Cầu thủ của Real Madrid không có mặt trong đội hình tham dự World Cup song đang bị điều tra về tội mua dâm trẻ vị thành niên cùng với Franck Ribery. Đây hiện là vấn đề gây tranh cãi trong FFF. Tân chủ tịch Duchaussoy cũng như Bộ trưởng thể thao Roselyne Bachelot và Quốc vụ khanh phụ trách thể thao Rama Yade đều cho rằng, Ribery và Benzema không xứng đáng được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đang là đối tượng của một cuộc điều tra tư pháp.

Tuy nhiên, chủ tịch giải chuyên nghiệp Pháp Frederic Thiriez đã nhắc nhở rằng Ribery và Benzema vẫn chưa hề bị kết tội và phải được bảo vệ bởi nguyên tắc suy đoán vô tội. Thiriez phát biểu với L’Equipe: “Hãy tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của khế ước xã hội. Nguyên tắc suy đoán vô tội áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả các tuyển thủ Pháp sau World Cup. Việc chọn lựa đội hình của Les Bleus không phải là công việc của các thẩm phán”.

Những hệ lụy mà FFF phải đối mặt không chỉ dừng lại ở đó. Theo tiết lộ của tờ France Football, hãng dụng cụ thể thao Adidas, nhà tài trợ của tuyển Pháp, đã gửi văn bản yêu cầu FFF bồi thường 10 triệu euro. Adidas cho rằng hành động của các tuyển thủ Pháp khiến Adidas thất thu vì ế đọng số lượng áo đấu của đội tuyển. Việc các cầu thủ Pháp bỏ tập cũng như HLV Domenech từ chối bắt tay HLV Carlos Alberto Parreira của Nam Phi cũng khiến Adidas phải chịu tổn thất về uy tín. Số tiền bồi thường mà Adidas đòi hỏi tương đương với giá trị một năm hợp đồng giữa họ và FFF.

Cũng trong buổi họp đêm qua, chức chủ tịch của FFF do Jean-Pierre Escalettes để lại (từ chức) từ tháng trước sẽ do Fernand Duchaussoy - người đang giữ chức vụ chủ tịch giải nghiệp dư Pháp, đảm nhận. Duchaussoy là người duy nhất ứng cử cho vị trí này. Vị chủ tịch 67 tuổi sẽ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch lâm thời cho đến thời điểm bầu cử chính thức vào ngày 18.12. Ông nói: “Tôi thất vọng khi phải kế nhiệm người bạn Jean-Pierre Escalettes trong cuộc khủng hoảng này. Tôi hoàn toàn nhận thức được tính nghiêm trọng của tình thế. Chúng tôi sẽ làm việc để xây dựng một Liên đoàn hiện đại, có trách nhiệm và hướng về phía trước”. Về HLV Laurent Blanc, Duchaussoy hứa “sẽ giữ một mối quan hệ tin cẩn và minh bạch”. “Tôi có thể tin cậy Blanc. Ông ấy sẽ làm sống lại trong lòng người hâm mộ ngọn lửa thiêng liêng vốn đã bị dập tắt. Đội ngũ của ông ấy sẽ phục hồi lại niềm tự hào đã mất”, ông nói với AFP.

Henry: “Evra chỉ nghe theo con tim”

Cựu tiền đạo của Arsenal - Thierry Henry (ảnh) đã lên tiếng ủng hộ Patrice Evra và khẳng định hậu vệ của M.U không phải là người duy nhất chịu trách nhiệm cho những phản ứng thiếu kiềm chế của tuyển Pháp tại Nam Phi.

Henry, người vừa có bàn thắng đầu tiên cho Red Bulls trong trận giao hữu với Tottenham hôm thứ Năm, phát biểu: “Evra làm việc đó bằng trái tim. Cậu ấy không làm gì xấu song đôi khi làm theo sự mách bảo của trái tim có nghĩa là bạn có thể không nhìn nhận được vấn đề. Cậu ấy là một người thành thật và không làm gì sai”.

Với tư cách thủ quân của Les Bleus, Evra được xem như là một trong những người chủ mưu xúi giục các đồng đội bỏ tập để chống lại LĐBĐ Pháp vào ngày Chủ nhật 20.6. Hành động này khiến Evra chịu rất nhiều chỉ trích. Một số cựu tuyển thủ Pháp như Marcel Desailly và Lilian Thuram đã kêu gọi loại vĩnh viễn Evra ra khỏi đội tuyển.

Thủ môn Hugo Lloris cũng lần đầu tiên phát biểu về sự kiện tai tiếng của tuyển Pháp. Anh nói với tờ L’Equipe: “Chúng tôi đã xử sự theo tập thể. Bỏ tập là quyết định của một tập thể cảm thấy cô đơn, nghĩ rằng không ai bảo vệ mình và muốn truyền đi một thông điệp. Mọi người đều phạm sai lầm và sau đó sự việc đi quá xa”.

S.D (Tổng hợp)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.