Phi công chở Sala chưa có bằng lái máy bay thương mại

Tây Nguyên
Tây Nguyên
27/02/2019 15:28 GMT+7

Phi công điều khiển máy bay chở tiền đạo người Argentina Emiliano Sala rơi xuống ngoài khơi eo biển Manche hồi tháng trước không có bằng lái máy bay thương mại, theo công bố của các nhà điều tra.

Tuy nhiên, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) cho biết hành trình này vẫn được cho phép như là một chuyến bay “riêng tư” mà phi công và hành khách cùng chia sẻ chi phí. AFP trích dẫn báo cáo nội bộ của AAIB cho hay: “Căn cứ để hành khách được vận chuyển trên chiếc N264DB vẫn chưa được thiết lập, thế nhưng trước đó, phi công đã vận chuyển hành khách trên cơ sở chia sẻ chi phí”.
Người hâm mộ thương tiếc chân sút xấu số Sala CHỤP MÀN HÌNH
 
Phi công David Ibbotson (59 tuổi) đã chở tiền đạo Sala từ CLB cũ Nantes ở Pháp đến CLB mới ở giải Ngoại hạng Anh là Cardiff City hôm 21.1 thì gặp tai nạn. Người đại diện Mark McKay được CLB Nantes giao nhiệm vụ đàm phán vụ chuyển nhượng hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp giữa 2 CLB.
CLB Nantes cho rằng ủy nhiệm hết hiệu lực khi Sala lên máy bay do cầu thủ này đã ký hợp đồng với Cardiff City. Phát biểu trên nhật báo Anh The Times, ông Willie McKay - cha của Mark McKay, cho biết con trai của mình đã sắp xếp chuyến bay định mệnh chở Sala và Ibbotson như từng sắp xếp vô số các chuyến bay cho những người tham gia thảo luận vụ chuyển nhượng trong những tuần trước đó, trong đó có chuyến bay của HLV Neil Warnock của Cardiff.
Theo báo cáo, chiếc máy bay gặp nạn là chiếc Piper PA-46 Malibu năm 1984, được đăng ký ở Mỹ. Các nhà điều tra cũng cho biết do không thể tìm được nhật ký hành trình và giấy phép của phi công, nên cũng chưa xác định được là liệu Ibbotson có được phép bay đêm hay không.
AAIB cho biết chiếc máy bay cất cánh từ phi trường Nantes lúc 19 giờ 15 (giờ địa phương). Đến 19 giờ 58, Đài kiểm soát không lưu Jersey đã hỏi phi công là thiết bị đo độ cao của máy bay có hoạt động không vì radar cho thấy máy bay đang bay thấp hơn độ cao mà nó phải bay. Radar thời tiết thời điểm đó cho thấy “có một dải mưa rào, một vài nơi nặng hạt, ngang qua khu vực”. 4 phút sau, phi công yêu cầu giải phóng mặt bằng để hạ độ cao. Đến 20 giờ 12, Ibbotson lại xin được hạ thêm độ cao.
Sau đó chiếc máy bay đã giảm độ cao hai lần, lấy lại độ cao hai lần trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Theo các nhà điều tra cho biết khi công bố những tấm ảnh mới về chiếc máy bay gặp nạn, thì các mảnh vỡ của máy bay sau đó đã được tìm thấy dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 68m.
Người đại diện Mark McKay đã sắp xếp chuyến bay cho Sala CHỤP MÀN HÌNH
AFP trích dẫn báo cáo của các điều tra rằng: “Chiếc máy bay bị hư hỏng nặng, thân máy bay bị gãy làm 3 phần và chỉ còn dính lại với nhau bởi dây điện và dây cáp điều khiển bay. Động cơ ngắt kết nối với khu vực buồng lái, và phần đuôi đã tách khỏi phần thân ở điểm tiếp giáp với cạnh đuôi của cánh máy bay”.
Thi thể của Sala được tìm thấy trong đống mảnh vỡ hôm 7.2. Cho tới nay vẫn chưa tìm thấy Ibbotson, và gia đình người phi công hy vọng một chiếc dịch quyên góp trong cộng đồng sẽ giúp chi phí để thực hiện một cuộc tìm kiếm dưới nước khác. Báo cáo cho biết hai chiếc đệm ngồi, một chỗ dựa tay và những gì có thể là một mảnh thân máy bay đã dạt vào vùng bờ biển Pháp, trong khi một chiếc đệm ngồi được tìm thấy ở Jersey.
Máy bay không được trang bị dữ liệu hộp đen và máy ghi âm giọng nói, và loại máy bay này không bắt buộc phải có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.