Phía sau nụ cười của các cua-rơ

20/04/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Đã đi theo các cuộc đua xe đạp nhiều năm, chứng kiến nhiều tai nạn kinh hoàng, nhưng cánh phóng viên của chúng tôi không khỏi rùng mình lúc nhìn Lê Nguyệt Minh nằm bất động khi cả người và xe lao vào thanh chắn lề đường.

(TNO) Nhìn gương mặt điềm tĩnh của vận động viên (VĐV) xe đạp Lê Nguyệt Minh (Bảo vệ thực vật Sài Gòn - BVTV Sài Gòn) khi anh bị chấn thương nặng trong chặng đua Đà Nẵng - Quảng Ngãi chúng tôi không khỏi bất ngờ và thán phục sự quả cảm của các cua-rơ.

>> Lê Văn Duẩn giữ vững áo xanh
>> Đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM 2012: Lê Nguyệt Minh gặp nạn
>> Trần Lê Minh Tuấn tạm giữ áo đỏ


Lê Nguyệt Minh cắn răng chịu đau chờ bác sỹ đến cấp cứu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Xương vai và xương đùi trái bị gãy, tay trái bị cắt một vết khá sâu, nhưng chàng trai 20 tuổi của đội đua BVTV Sài Gòn vẫn rất bình tĩnh, cắn răng nén đau chờ các bác sỹ cấp cứu.

Khi được hỏi vì sao lại chơi môn thể thao cực khổ và nguy hiểm như vậy, cựu VĐV đội tuyển xe đạp Việt Nam Nguyễn Nam Cực nói: “Hình như nó đã thấm vào máu của chúng tôi rồi. Những ai không dính vào xe đạp thì thôi, chứ đã dính vào thì khó lòng mà dứt ra được”.

VĐV xe đạp không chỉ cực khổ, mà họ còn phải đối mặt với những hiểm nguy luôn rình rập trong tập luyện cũng như thi đấu. Đã có không ít VĐV trẻ vì thiếu kinh nghiệm, hoặc gặp xui xẻo đã từ giã cuộc đời. Đơn cử là trường hợp Võ Quốc Thoại của đội trẻ Đồng Tháp không may bị xe tải cán, tử vong năm 2007.

Đánh đổi cả tuổi trẻ để theo đuổi môn thể thao mà mình yêu thích, nhưng ít ai biết rằng các VĐV xe đạp thường là những người có thu nhập rất thấp. Hiện nay, tổng thu nhập của mỗi VĐV chỉ trên dưới 6 triệu đồng/tháng, chính vì thế họ phải ăn uống dè xẻn để có đủ năng lượng tập luyện và dư chút đỉnh tiêu vặt.


Đinh Quốc Việt vẫn thi đấu dù rằng đang bị bệnh tim - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ít ai biết rằng tay đua Đinh Quốc Việt hiện đang mang trong người căn bệnh tim. Ấy vậy mà Việt vẫn tiếp tục thi đấu vì đồng lương ít ỏi và vì cả sự đam mê của anh.

Cúp xe đạp truyền hình TP.HCM 2012 đang tiếp diễn thì các cua-rơ BVTV Sài Gòn cũng đang đua với tương lai của họ. Cuối năm nay, BVTV Sài Gòn sẽ chính thức ngưng tài trợ, đồng nghĩa với đội đua này có thể bị giải tán.

Chính vì thế những VĐV tên tuổi như Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng đang nỗ lực đua để có thành tích cao, hy vọng sẽ có một nhà tài trợ nào đó để mắt tới, giúp cho đội đua có kinh phí để tiếp tục duy trì.

Trong tình cảnh khốn khó mọi bề, nhưng các cua-rơ vẫn ngày ngày gồng hết sức lao lên phía trước để cống hiến những hình ảnh đẹp cho người dân ở các địa phương mà họ đi qua.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.