Real kiếm tiền giỏi nhất

03/03/2010 10:06 GMT+7

Theo bản báo cáo mới nhất từ hãng kiểm toán Deloitte, tính hết tài khóa của năm 2009, CLB Real Madrid là đội có thu nhập cao nhất thế giới.

Theo bản báo cáo mới nhất từ hãng kiểm toán Deloitte, tính hết tài khóa của năm 2009, CLB Real Madrid là đội có thu nhập cao nhất thế giới.

Đây là mùa thứ 5 đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thống lĩnh về khoản kiếm tiền trên toàn châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Với doanh thu 400 triệu euro (541 triệu USD, làm tròn số), Real Madrid đã trở thành đội bóng đầu tiên đạt mức doanh thu khổng lồ và đương nhiên họ lại dẫn đầu trên bảng tổng sắp.

Theo bản phân tích của Deloitte, phần lớn trong doanh thu của Real Madrid đến từ bản quyền truyền hình. Chỉ với bản hợp đồng đã ký cùng Mediapro, “Kền kền trắng” sẽ đều đặn đút túi 136 triệu euro mỗi mùa, con số không một CLB nào ở châu Âu sánh kịp. Với một dàn sao thượng thặng gồm Cristiano Ronaldo, Kaka, Raul, Benzema, Alonso... ngoài việc kiếm bộn tiền từ bản quyền truyền hình, Real còn là nơi thu hút các khoản khác như quảng cáo, tài trợ, bán áo cầu thủ...

Bản công bố của Deloitte đưa ra mới đây còn gây nhiều ngạc nhiên, khi trật tự ở một số vị trí đã có sự thay đổi. Thí dụ, đối với trường hợp Barcelona soán vị trí thứ 2 của M.U - đội nhiều năm liền chỉ biết có mỗi Real Madrid là đối thủ. Tổng doanh thu của Barca đạt 343,167 triệu euro, tăng 57 triệu euro so với mùa trước. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, ở mùa giải vừa qua Barca là đội thống trị thế giới về danh hiệu (6 danh hiệu khác nhau), thu nhập của họ vì thế cũng tăng theo.

“Real Madrid và Barcelona tự biết cách làm tăng doanh thu so với các đối thủ khác. Có thể thời gian tới họ còn tiếp tục thống trị hơn nữa, nếu tỷ giá của đồng bảng Anh không còn đủ mạnh so với đồng euro”, Alan Switzer, giám đốc nhóm thể thao - thương mại của Deloitte phát biểu trên hãng thông tấn Reuters.

Mùa 2008-2009 được xem là mùa giải khó khăn khi nền kinh tế thế giới phải trải qua nhiều đợt suy thoái. Tuy nhiên, với tổng doanh thu của 20 đội bóng đã vượt qua hơn con số 3,9 tỉ euro (5,27 tỉ USD) so với cùng kỳ trước đó, đã hứa hẹn một mùa giải 2009-2010 còn bội thu hơn nữa. “Mùa 2009-2010 đang có tiến triển tốt, chúng tôi tin con số sẽ còn khả quan hơn”, một giám đốc thể thao  - thương mại khác của Deloitte, Paul Rawnsley, cho biết thêm.

Trên bảng xếp hạng, ngoài việc Arsenal bất ngờ vượt qua Chelsea để chiếm vị trí thứ 5, cũng có một số thay đổi nhỏ. Như trường hợp Werder Bremen và Manchester City thay thế cho Stuttgart và Fenerbahce. Và tính tổng thể 20 đội bóng, có đến 7 đội bóng Anh nằm trong top 20, Đức có 5, Ý có 4, Tây Ban Nha và Pháp mỗi nước có 2 đội.

Bảo Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.