Ribery là hậu duệ của Chu Nguyên Chương?

25/03/2010 23:45 GMT+7

Báo chí Trung Quốc hân hoan với tin đồn tài năng bóng đá Pháp Ribery là hậu duệ của hoàng đế nhà Minh Chu Nguyên Chương. Song có vẻ sự vui mừng quá sớm theo kiểu “thấy người sang bắt quàng làm họ”.

Hình ảnh của Chu Nguyên Chương và Ribery tràn ngập trên các phương tiện thông tin Trung Quốc - Ảnh: SINA.COM

Báo chí Trung Quốc hân hoan với tin đồn tài năng bóng đá Pháp Ribery là hậu duệ của hoàng đế nhà Minh Chu Nguyên Chương. Song có vẻ sự vui mừng quá sớm theo kiểu “thấy người sang bắt quàng làm họ”.

Bốn minh chứng đòi lại thân thế

Theo China Daily ngày 25.3, ngôi sao bóng đá Pháp Franck Ribery (đang chơi cho câu lạc bộ Bayern Munich) trong một bài phỏng vấn của báo giới Đức vừa qua đã tiết lộ anh có khả năng mang huyết thống Trung Hoa. Ribery cũng cho biết thêm gia tộc anh luôn lưu truyền câu chuyện rằng tổ tông anh đã từng làm hòa thượng và ăn mày. Một người em họ của Ribery trong quá trình nghiên cứu lịch sử Trung Quốc đã phát hiện ra rằng câu chuyện được lưu truyền trong gia tộc anh rất giống với truyền thuyết của hoàng đế Chu Nguyên Chương đời nhà Minh.

Trước 4 minh chứng của người em họ đưa ra, Ribery không khỏi ngờ vực về dòng dõi cao sang của mình:

1. Lưu truyền rằng một cụ tổ dòng dõi nhà Ribery sau khi lên làm hoàng đế không lâu đã bị người thân tước quyền, phải bỏ chạy lưu lạc sang tận Pháp. Trong khi sử sách cũng ghi rằng Kiến Văn hoàng đế Chu Doãn Văn sau khi bị mất ngôi vị bởi hoàng thúc cướp ngôi, đã bỏ chạy ra ngoại quốc, lưu lạc sang châu Âu, tới nước Pháp.

2. Trong gia đình Ribery cho tới nay vẫn còn lưu giữ rất nhiều đồ dùng Trung Hoa cổ xưa, không rõ tên, nom rất giống các vật dụng thường được sử dụng trong cung cấm vua chúa Trung Hoa trước kia.

3. Tổ tiên nhà Ribery luôn truyền lại cho con cháu một câu nói suốt từ nhiều đời qua là “Quê hương chúng ta ở tận phương Đông xa xôi”.

4. Trong gia tộc nhà Ribery vẫn còn lưu giữ một số thói quen rất giống với phong tục tập quán xưa của Trung Hoa.

Ông Mao Bội Kỳ - chuyên gia sử học đời Minh - nhận xét: “Việc Ribery là hậu duệ của hoàng đế Chu Nguyên Chương cũng không phải là không có khả năng bởi 4 minh chứng đưa ra khá thuyết phục. Tuy nhiên các tư liệu lịch sử quá nhiều và phức tạp với nhiều giả thuyết, vì vậy báo giới cũng không nên vội vã nhận định ngay đây là thật, tránh nhận lầm người”.

Thật - giả khó phân

Sau khi thông tin này vừa được tung lên mạng đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng Trung Quốc. Hơn 5.000 lượt phản hồi đã được các cư dân mạng tới tấp đưa lên nhằm bày tỏ quan điểm của mình. Trong đó không ít người còn phân tích, so sánh tỉ mỉ những điểm giống và khác nhau về dung nhan giữa Chu Nguyên Chương và Ribery. Có người còn cho rằng từ Ribery nếu đổi sang tiếng Trung có tên là Chu Hồng Sắc, rõ ràng là con cháu hậu duệ của Kiến Văn hoàng đế Chu Doãn Văn.

Có cư dân mạng còn hài hước nhận xét: “Rốt cuộc người Trung Quốc cũng đã có một ngôi sao bóng đá tầm cỡ quốc tế”. Hàng trăm diễn đàn và trang web Trung Quốc trong mấy ngày qua đều đang bận rộn bàn tán râm ran sự kiện này. Tuy nhiên, Ribery năm nay 24 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Pháp lại có cả bố và mẹ đều mang huyết thống Pháp chính thống nên cũng chưa đem lại nhiều sức thuyết phục về sự liên tưởng đầy tính truyền kỳ này.

Cuộc hành trình tìm kiếm tư liệu minh chứng để được nhận Ribery thuộc về nước mình đã khiến nhiều phóng viên Trung Quốc tốn không ít công sức. Tuy nhiên, khi họ liên hệ với báo giới Đức để tìm ra người phỏng vấn trực tiếp Ribery lại không được. Còn sử sách Trung Quốc cũng không lưu giữ được bất kỳ tư liệu gì của Kiến Văn hoàng đế sau khi rời bỏ xứ sở. Cuộc sống của ông sau này vẫn còn là một bức màn bí mật với nhiều giả thuyết ly kỳ đượm màu sắc tưởng tượng, khó minh chứng.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.