Rooney - ngôi sao nóng

05/05/2010 11:02 GMT+7

Nước Anh có đoạt cúp thế giới sau 44 năm chờ đợi hay không, phụ thuộc rất nhiều vào đôi chân của Rooney. Tiền đạo M.U chính là hy vọng số 1 của nước Anh tại World Cup 2010.

Rooney sẽ là trụ cột trên hàng công của tuyển Anh tại World Cup 2010 - Ảnh: AFP

Nước Anh có đoạt cúp thế giới sau 44 năm chờ đợi hay không, phụ thuộc rất nhiều vào đôi chân của Rooney. Tiền đạo M.U chính là hy vọng số 1 của nước Anh tại World Cup 2010.

Khi Wayne Rooney chống nạng xuống sân bay hồi cách đây hơn một tháng, cả nước Anh lo âu. Sau đó, người Anh mới thở phào khi biết Rooney không gặp chấn thương nghiêm trọng và vẫn hoàn toàn có thể tham dự World Cup 2010.

Tài năng lớn nhất

Rooney sinh tại Croxteth, vùng ngoại ô thành phố Liverpool. Cả ông Thomas và bà Jaenette - cha và mẹ của Rooney - đều là CĐV trung thành của Everton. Trong môi trường đó, cả 3 đứa con của họ gồm cả Rooney đương nhiên trở thành CĐV của Everton. Cho đến lúc này, dù Rooney khoác áo M.U thì người nhà của anh vẫn tiếp tục cổ vũ đội bóng áo xanh thành Liverpool.

Thậm chí bây giờ, căn phòng nhỏ của Rooney thời thơ ấu tại Croxteth vẫn không thay đổi so với 10 năm trước. Khi đến thăm nhà, người ta vẫn có thể thấy căn phòng đó được trang trí với sắc xanh là chủ đạo và trên tường nhà, vẫn còn treo những chiếc áo của Everton ghi tên Rooney và Duncan Ferguson, thần tượng của anh.

Thời còn nhỏ, Rooney có một cuộc sống không nhung lụa vì cha mẹ anh là dân lao động. Tại Liverpool, người lao động lại thường cổ vũ Everton còn giới trung lưu thích Liverpool hơn. Trò chơi tuổi thơ của ngôi sao này là đá bóng trên đường phố và sau đó chơi cho đội thiếu nhi Copplehouse. Năm 9 tuổi, Rooney suýt chuyển sang chơi bóng cho đội trẻ Liverpool khi được tuyển trạch viên của đội bóng này phát hiện và đưa ra lời hứa hẹn. Người Liverpool đã mời Rooney đến sân Melwood thử việc. Nếu ngày đó Rooney chọn Liverpool thì khó có chuyện M.U có được chữ ký tài năng này.

Đúng lúc lưỡng lự đó thì tuyển trạch viên Bob Pendleton của Everton gọi điện đến nhà. Không cần đắn đo, Rooney từ chối Liverpool để đến với Everton theo đúng truyền thống gia đình. Everton đã có công đào tạo, rèn giũa Rooney thành một tài năng đồng thời cho anh cơ hội tỏa sáng.

Ngày 19.19.2002, chỉ 5 ngày trước khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17, Rooney đã ghi bàn đầu tiên tại Premier League trong trận Everton thắng Arsenal 2 - 1. Với bàn thắng ghi từ cự ly 30m làm cháy lưới David Seaman, Rooney đã phá kỷ lục về cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại Premier League. Dù Rooney khiến Arsenal chấm dứt chuỗi 30 trận bất bại nhưng HLV Wenger cũng phải thừa nhận sau trận rằng: “Rooney là tài năng lớn nhất mà tôi trông thấy kể từ khi đến Anh”. Thời điểm đó, Rooney mới nhận lương 80 bảng/tuần.

Vài nét về rooney

Ngày sinh: 24.10.1985.
Chiều cao: 1,78m.
Các CLB đã tham gia:
Năm 2002 – 2004: Khoác áo Everton, ra sân 77 trận, ghi 17 bàn.
Năm 2004 đến nay: Khoác áo M.U, ra sân 281 trận, ghi 131 bàn.
Tại tuyển Anh:
Năm 2003 đến nay: Ra sân 58 trận, ghi 25 bàn.

Nhưng Everton là một "chiếc áo chật" và không thể giữ chân một tài năng lớn như Rooney. Họ buộc phải thả Rooney ra biển lớn khi bán anh cho M.U năm 2004. Rooney thừa nhận: “Thật khó khăn khi phải rời Everton, đội bóng mà tôi cổ vũ từ nhỏ. Nhưng tôi cần gia nhập một CLB lớn như M.U, cần chơi bóng ở môi trường đỉnh cao để phát triển tài năng”. Everton cũng không thiệt gì trong vụ này vì họ được M.U trả 25,6 triệu bảng cho một cầu thủ chưa tròn 19 tuổi.

Còn M.U thì lãi to trong vụ này khi có được cầu thủ hàng đầu thế giới như hiện nay. Trong gần 6 mùa bóng, Rooney đã ghi cho CLB tổng cộng 131 bàn thắng dù anh phải đá nhiều vai trò khác nhau trên hàng công. Rooney chính là động lực quan trọng giúp M.U 3 lần vô địch Anh, 1 lần đoạt Champions League và Cúp Liên lục địa.

Từ nóng nảy đến điềm đạm

Thành công tại cấp CLB, Rooney lại ít có duyên tại các giải đấu lớn cùng đội tuyển quốc gia. EURO 2004, Rooney đã thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải ghi bàn khi sút tung lưới Thụy Sỹ 2 lần. Nhưng việc chấn thương trong trận gặp Bồ Đào Nha tại tứ kết khiến Rooney phải ngồi ngoài chứng kiến đội nhà bị loại. Tại World Cup 2006, Rooney  bị thẻ đỏ do va chạm với Carvalho dẫn đến tuyển Anh bị loại.

 
Rooney (phải) cùng 2 em trai đều cổ vũ cho Everton

Rooney là một cầu thủ rất bộc trực và  nóng tính. Trên sân, Rooney hiếm khi chủ động ngã để kiếm phạt đền như đồng đội cũ Ronaldo. Một khi tính nóng nổi lên, tiền đạo này lại hành động thiếu kiềm chế. Tại giải trong nước là cuộc đua đường trường thì sai lầm của Rooney ít để lại hậu quả nhưng tại giải đấu như World Cup hay EURO, sự nóng tính thiếu kiềm chế là sai lầm không thể sửa chữa.

Có thể tại World Cup 2010 này, người ta sẽ thấy một Rooney hoàn toàn khác. Sau 4 năm, anh không chỉ trưởng thành hơn về mặt chuyên môn mà còn hoàn thiện hơn về mặt tính cách. Dù gì, Rooney cũng đã có con trai và dễ nhận thấy rằng từ sau khi lên chức cha hồi cuối năm ngoái, Rooney chơi bóng điềm đạm hơn, có trách nhiệm hơn và cách ứng xử ngoài đời cũng chững chạc hơn rất nhiều. Có thể tin Rooney sẽ có một kỳ World Cup thành công trong hè này.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.