Rúng động nữ VĐV tuyển Hàn Quốc tự vẫn vì bị đánh đập và hành hạ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/07/2020 18:57 GMT+7

Cái chết của một nữ VĐV người Hàn Quốc đã gây rúng động thể thao nước này khi những cáo buộc cô bị lạm dụng, bắt nạt, đánh đập… nổi lên trong quá trình điều tra của cảnh sát.

Theo tờ South China Morning Post, Choi Sook-hyun (VĐV 3 môn phối hợp) đã tự kết liễu đời mình vào tuần trước sau khi nộp đơn khiếu nại về bạo lực và lạm dụng mà cô nói đã phải chịu đựng dưới bàn tay của HLV và một bác sĩ của đội.
Gia đình nữ VĐV 22 tuổi đã thất vọng và tức giận vì tốc độ điều tra chậm chạp, với nhiều đồng nghiệp từ chối đưa ra lời khai vì sợ bị trả thù. Các băng ghi âm do YTN TV phát hành được cho là chứng thực các cáo buộc của cha mẹ cô rằng Choi - người trong đội thành phố Gyeongju, đã bị đánh đập nhiều lần, bắt nạt và quấy rối bởi HLV của cô, một bác sĩ đội và các VĐV hàng đầu khác.

Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra cái chết của Choi Sook-hyun

CHỤP MÀN HÌNH YTN

“Này! Đến đây. Ngậm miệng lại”, một giọng nam nói trong một đoạn ghi âm, theo sau là tiếng tát liên tục. “Tao sẽ dạy cho mày một bài học nếu mày hờn dỗi vào ngày mai. OK?”, thêm một tiếng nói sau đó trong băng ghi âm. Một cuốn nhật ký Choi đã viết lại việc cô phải khóc mỗi ngày, cũng như mô tả việc có thể phải tìm đến cái chết do bị đánh đập như một con chó.
Sự lạm dụng mà Choi phải chịu còn gây sốc hơn khi cô từng bị buộc phải mua bánh mì trị giá 200.000 won (166 USD) và phải cố ăn hết trong một lúc vì được xem như hình phạt cho việc tăng cân, cha cô nói với các nhà báo. Cái chết của Choi đã làm dấy lên nỗi đau buồn và tức giận trên mạng xã hội. Một bình luận trên trang web của đài truyền hình địa phương YTN nói rằng, nữ VĐV xấu số đã bị dồn ép, hành hạ cùng cực đến mức phải tìm đến đến chết, trong khi một người khác nhấn mạnh rằng bạo lực đối với các VĐV là rất phổ biến ở Hàn Quốc vì các HLV luôn làm bằng mọi giá để giành huy chương.
Trong một tuyên bố, Liên đoàn Ba môn phối hợp Hàn Quốc hứa sẽ hành động chống lại những kẻ lạm dụng bị cáo buộc và bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đối với gia đình và bạn bè của Choi, người được chọn vào đội ba môn phối hợp quốc gia vào năm 2015 khi còn là một thiếu niên. Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc, cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, các cuộc điều tra đang được tiến hành liên quan đến cáo buộc nhà chức trách cố gắng che đậy và phớt lờ khiếu nại của Choi.

VĐV trượt băng tốc độ Shim Suk-hee là người đầu tiên công khai tố cáo HLV ra tòa sau khi cô bị lạm dụng, tấn công tình dục

AFP

“Chúng tôi nhận thấy rất đáng tiếc khi để xảy ra sự cố như vậy một lần nữa ngay khi đang nỗ lực ngăn chặn bạo lực và tấn công tình dục và để bảo vệ quyền con người của các VĐV”, Ủy ban Olympic Hàn Quốc nói trong một tuyên bố. Cái chết của Choi một lần nữa gióng hồi chuông báo động về vấn nạn lạm dụng tình dục, bạo lực, bắt nạt ở thể thao Hàn Quốc chỉ vì mục tiêu đoạt thành tích cao. Mới đây, Shim Suk-hee,  VĐV trượt băng tốc độ ngắn giành huy chương vàng Olympic, là người đầu tiên công khai những khiếu kiện bị HLV lạm dụng thể chất, tinh thần và tình dục vào năm 2018 và vụ án được đưa ra tòa xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.