“Siêu nhân” marathon

19/01/2012 14:59 GMT+7

(TNO) “Siêu nhân" marathon Pat Farmer người Úc đã viết nên câu chuyện cổ tích trong lịch sử marathon thế giới khi vừa về đích ở Nam cực vào sáng 19.1, sau gần 9 tháng xuất phát ở Bắc cực.

(TNO) “Siêu nhân" marathon Pat Farmer người Úc đã viết nên câu chuyện cổ tích trong lịch sử marathon thế giới khi vừa về đích ở Nam cực vào sáng 19.1, sau gần 9 tháng xuất phát ở Bắc cực.

Pat Farmer (48 tuổi), một cựu chính trị gia, xuất phát vào ngày 2.4.2010 ở Bắc cực và chạy qua đoạn đường dài 21.000 km để đến Nam cực, qua 14 quốc gia bằng một tinh thần “thép” và khả năng chịu đựng tuyệt vời.

Dẫu cuộc chạy không thuộc một cuộc thi chính thống nào của marathon thế giới, nhưng Pat Farmer vẫn được mệnh danh là “siêu nhân” trên đường chạy marathon khi ông vượt qua những vùng tuyết băng giá cho đến những nơi oi bức nắng nóng và hiểm nguy luôn rình rập.

Quyết định chạy giữa 2 đỉnh đầu trái đất của Pat Farmer nhằm mục đích quyên góp tiền từ thiện cho Hội Chữ thập đỏ Úc về các dự án nước sạch và bảo vệ môi trường.

“Tôi đã phải chịu đựng rất nhiều trên đường chạy, nhưng tôi xác định dù có gì đi nữa vẫn phải còn sống để về đích. Tôi hy vọng việc tôi chạy sẽ giúp đỡ được người dân châu Phi, Đông Timor và Nam Mỹ đang là nạn nhân của việc không có nước sạch, lũ lụt, hạn hán, động đất”, Pat Farmer bộc bạch với AFP.

Pat Farmer cho biết mỗi ngày chạy 80 km và không có ngày nghỉ kể từ lúc xuất phát. Đáng nói hơn, tính mạng của ông trên đường chạy rất mong manh. Đôi khi tưởng như vùi lấp giữa bão cát ở sa mạc Peru, gặp gấu Bắc cực, cá sấu, rắn và thậm chí cả bọn cướp vũ trang…

 
Pat Farmer (trái) tại đích đến Nam cực - Ảnh: AFP

Suốt đường chạy, Pat Farmer luôn bị mất nước, chấn thương, đau đớn bởi những vết thương, nhưng tất cả không thể ngăn cản người đàn ông này đến đích Nam cực.

Và để không phải trở thành vô gia cư nếu gặp nạn qua đời trên đường chạy, Pat Farmer đã ghi một số điện thoại của gia đình trên cơ thể của mình.

Trước khi thực hiện cuộc chạy “điên rồ” nói trên, Pat Farmer từng được thế giới ngưỡng mộ khi từng giữ 7 kỷ lục thế giới về chạy marathon với những quãng đường “khủng” nhanh nhất, trong đó từng thực hiện đường chạy toàn nước Úc có chiều dài 15.000 km trong 191 ngày.

Trước kỳ công của Pat Farmer, Giám đốc Hội Chữ thập đỏ Úc Robert Tickner chỉ còn biết nói: “Anh ấy là nguồn cảm hứng trong sự sống của toàn nhân loại với sự can đảm và sức chịu đựng”.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.