Sự thật về “người em họ” Ali Dia của cựu danh thủ, Tổng thống George Weah

Giang Lao
Giang Lao
30/04/2020 05:30 GMT+7

George Weah từng là cầu thủ đầu tiên của bóng đá châu Phi đoạt Quả bóng vàng và đang là Tổng thống thứ 25 của Liberia, nhưng ông từng có một “người em họ” là cầu thủ tệ nhất Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, thực sự thì George Weah không liên quan gì tới cầu thủ “em họ” Ali Dia, nhưng từng được ai đó giới thiệu là “em họ của ông” khiến CLB Southampton từng mắc lừa ký hợp đồng 1 tháng, cho thi đấu chỉ 1 trận rồi thanh lý hợp đồng ngay tức khắc.
Sự việc xảy ra hồi năm 1996, đó cũng là giai đoạn George Weah thi đấu cho AC Milan ở Ý, và đang là trung phong cự phách nhất thế giới có danh tiếng lừng lẫy.
Vào một ngày năm 1996, CLB Southampton bỗng nhận được một cuộc gọi của ai đó nói có “ông em họ” của George Weah đang muốn xin thử việc. Lập tức đề nghị này được chuyển đến HLV của CLB Southampton lúc đó là ông Graeme Souness. Do nghe là “em họ” của George Weah và cũng khá êm tai nên HLV Graeme Souness đồng ý cho Ali Dia đến thử việc, và còn đề nghị ký hợp đồng 1 tháng.
Cuối cùng, chỉ ngay trận ra mắt một cách bất đắc dĩ và vào sân từ ghế dự bị, “ông em họ” của George Weah, Ali Dia đã phải ra đi.

Ali Dia là cầu thủ tệ nhất lịch sử Ngoại hạng Anh khi chỉ đấu 1 trận bị CLB Southampton thanh lý hợp đồng

Chụp màn hình

Câu chuyện này từng được xem là hy hữu và lịch sử ở Ngoại hạng Anh. Báo chí Anh sau đó mặc sức chế giễu Southampton và HLV Graeme Souness đã bị cú lừa thế kỷ.
Mới đây, ông Graeme Souness và danh thủ của Southampton, tiền đạo Matt Le Tissier đã kể lại sự thật đằng sau câu chuyện bi hài nhất lịch sử ở Ngoại hạng Anh này.
Nói chuyện trên kênh Sky Sports mới đây, ông Graeme Souness cho biết: “Thực sự thì không hẳn như mọi người từng đọc trên báo chí. Chúng tôi không mắc lừa, mà ở Southampton khi đó thường xuyên có các vụ thử việc kiểu này. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi từng kiếm được 1 cầu thủ giỏi là Eyal Berkovic (người Israel). 

HLV danh tiếng Graeme Souness đã bị cú lừa lịch sử trong sự nghiệp của mình

AFP

Matt (Le Tissier) biết rõ vụ này. Ai đó ở CLB nói với tôi đang có “ông em họ hay cháu” của George Weah đang xin thử việc, nên xem sao. Lúc đó chúng tôi cũng gặp nhiều ca chấn thương. Thông thường chỉ cần 5 phút là biết cầu thủ đá được hay không. Nhưng do khi đó chúng tôi không đủ người nên không chia đội đá tập được.
Và rồi chúng tôi gặp Leeds (ngày 23.11.1996), do quá thiếu người chúng tôi đưa Ali Dia vào danh sách tiền đạo dự bị. Sau khoảng 20 phút, Le Tissier bị chấn thương rời sân. Bí quá, tôi đưa anh ta vào thay Le Tissier.
Chỉ 5 phút trên sân là đủ thấy cậu ta tệ như thế nào. Bóng ở đâu cậu ta liền chạy tới đó, chặn bóng và rê bóng hoàn toàn nghiệp dư. Hình như cậu ta có 1 cú sút. Đây là vụ tuyển người thật tệ, nhưng nó cũng là câu chuyện để đời cho tôi”.

Ali Dia trong một tình huống có bóng hiếm hoi

Chụp màn hình

Trong khi đó, danh thủ Matt Le Tissier bật cười khoái trá nói thêm: “Tôi hoàn toàn không biết gì cho đến khi vào phòng thay đồ và gặp cậu ta (Ali Dia) ở đó.
Tôi cứ tưởng là cậu ta chiến thắng tại một cuộc thi nào đó ở CLB và được tuyển dụng vào đội. Một phần nữa là cũng do tôi, vì không nói với Souness mình đã bị đau trước trận để ông ấy tính phương án. Do đó, sau 20 phút tôi phải rời sân đột ngột khiến CLB phải lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi phải sử dụng cầu thủ tệ chưa từng thấy”.

Cựu danh thủ Matt Le Tissier cười vỡ bụng khi kể lại câu chuyện bi hài của CLB Southampton

Chụp màn hình

Sau trận đấu kỳ cục nhất ở Ngoại hạng Anh, Ali Dia bị Southampton thanh lý hợp đồng chỉ sau 14 ngày ở CLB. Nhưng cầu thủ mang danh “em họ” của George Weah này vẫn tiếp tục chơi bóng cho các CLB Gateshead và Spennymoor United vài năm nữa trước khi giải nghệ năm 1997.
Hiện ở tuổi 54, Ali Dia (người Senegal) cũng có bằng đại học khi tốt nghiệp trường Đại học Northumbria ở Newcastle năm 2001 và nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học San Francisco năm 2003. Con trai của Ali Dia là Simon, hiện đang thi đấu cho CLB Police Tero ở giải Thai League 1 (Thái Lan).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.