Thầy bóng chuyền của “Oanh tạc cơ” Từ Thanh Thuận ra đi mãi mãi ở tuổi 53

06/03/2020 11:02 GMT+7

Thầy của tuyển thủ quốc gia Từ Thanh Thuận, biệt danh “oanh tạc cơ’ Đông Nam Á và nhiều tuyển thủ khác như Văn Dữ, Thanh Tú.. là ông Trương Minh Hải- HLV trưởng Đội bóng chuyền nam XSKT Vĩnh Long vừa ra đi mãi mãi vào hôm qua ở tuổi 53

Cái tên Trương Minh Hải (Hải Cao) vốn rất quen thuộc với người hâm mộ Thể thao tỉnh Vĩnh Long và cả nước. Anh từng là VĐV chủ công của đội bóng chuyền XSKT Vĩnh Long ngay sau khi trưởng thành từ Trường Năng khiếu TDTT tỉnh khóa 1 (1986).

Là VĐV thi đấu có cú đập uy lực, lăn xả trong các pha cứu bóng cùng tinh thần đồng đội rất cao, Minh Hải cùng với: Hùng Sơn, Ngọc Quyền, Văn Sơn, Phát Đạt, Xuân Thiều, Văn Thân, Văn Hồng,… giành chức vô địch Giải quốc gia 1996, khi vượt qua những đội bóng tên tuổi: Thể Công, Công An TP.HCM, Seaprodex, Dệt Thành Công, Quân Đoàn 4. Khi đó các đối thủ đều có những ngôi sao xuất sắc trong làng bóng chuyền Việt Nam như Lê Hồng Hảo, Châu Văn Lễ, Trương Hữu Vinh, Nguyễn Văn Hòa, Lê Văn Oanh,  Lê Hồng Huy, Nguyễn Đình Khôi..

Về sau, khi chia tay với đồng đội, Trương Minh Hải lần lượt là HLV đội trẻ, rồi HLV phó- HLV trưởng đội bóng chuyền nam XSKT Vĩnh Long. Đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của vị HLV này, chính là đưa đội Vĩnh Long giành bộ HCV Đại hội TDTT toàn quốc.

Trương Minh Hải (XSKT Vĩnh Long, ngồi giữa) giành chức vô địch Giải Bóng chuyền quốc gia 1996.

Dương Thu

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, đội bóng chuyền nam Vĩnh Long bất ngờ đoạt tấm HCV. Điều đáng nói là trước vạch xuất phát, Vĩnh Long không được đánh giá cao, mặc dù đang sở hữu chủ công hay nhất Việt Nam là Từ Thanh Thuận. Tại giải này, giới chuyên môn cho rằng nhóm tranh chấp tấm HCV nội dung nam sẽ chỉ xoay quanh 3 cái tên Quân đội, TP HCM, Khánh Hòa. Song, điều gây ngạc nhiên là 2 đội bóng không được đầu tư mạnh như Vĩnh Long và Long An lại góp mặt ở trận chung kết khiến bóng chuyền miền sông nước ĐBSCL mát mặt. So với các đội bóng được đầu tư nhiều tiền của như Quân đội, TP. HCM, Khánh Hòa, Bộ Công an… đội nam Vĩnh Long còn kém rất xa.

Vậy mà hình ảnh “nhà nghèo vượt khó” của đội bóng chuyền nam Vĩnh Long ở đại hội này khiến nhiều địa phương, ngành được đầu tư mạnh, được đánh giá giàu tiềm lực tài chính phải “cúi đầu”. Công đầu dĩ nhiên thuộc về nhũng cái tên như Từ Thanh Thuận, Nguyễn Văn Dữ, Nguyễn Văn Học đã chơi tưng bừng, tinh thần mạnh mẽ, đấu pháp đúng và ý chí kiên cường. Nhưng đằng sau đó là người Thầy Trương Minh Hải đã thổi lửa nhiệt huyết và tận tâm để giúp các học trò bay cao, bay xa.

HLV Trương Minh Hải phát biểu trong buổi tổng kết của Liên đoàn Bóng chuyền Vĩnh Long.

Dương Thu

Vậy mà giờ đây khi tuổi đời và tuổi nghề vẫn còn có thể cống hiến nhiều hơn nữa thi người Thầy- Trương Minh Hải ấy đã vĩnh viễn ra đi ở cái tuổi 53, trong cơn bạo bệnh: Đột quỵ, tràn dịch qua màn phổi. Đó chính là mất mát lớn của Thể thao tỉnh Vĩnh Long nói riêng và giới bóng chuyền Việt Nam nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.