Thêm nhiều cựu quan chức bóng đá Trung Quốc đi tù

18/02/2012 14:34 GMT+7

(TNO) Tòa án thành phố Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) vừa tuyên án đối với hai cựu quan chức của Hiệp hội Bóng đá nước này (CFA) về tội nhận, đưa hối lộ để dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu ở giải quốc nội trong phiên tòa diễn ra sáng nay, 18.2 (theo giờ địa phương).

(TNO) Tòa án thành phố Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) vừa tuyên án đối với hai cựu quan chức của Hiệp hội Bóng đá nước này (CFA) về tội nhận, đưa hối lộ để dàn xếp tỷ số nhiều trận đấu ở giải quốc nội trong phiên tòa diễn ra sáng nay, 18.2 (theo giờ địa phương).

>> Hàng loạt trọng tài “cưng” của Trung Quốc lãnh án
>> Bán độ bóng chuyền ở Hàn Quốc
>> Gần 1/4 cầu thủ ở châu Âu bị đề nghị bán độ  

 
Nguyên Phó giám đốc CFA Yang Yimin bị di lý đến tòa - Ảnh: globaltimes

Theo đó, Yang Yimin - nguyên Phó giám đốc CFA, bị kết án 10 năm rưỡi tù giam do nhận hối lộ 1,25 triệu Nhân dân tệ (CNY), khoảng 200.000 USD. Ông Zhang Jianqiang - cựu Giám đốc Ủy ban trọng tài của CFA nhận mức án 12 năm tù khi 24 lần nhận hối lộ với số tiền 2,73 triệu CNY (khoảng 433.000 USD).

Yang là người trực tiếp giám sát bóng đá chuyên nghiệp của Trung Quốc bị kết án nhận hối lộ 40 lần từ nhiều đội bóng trong nước, trong đó từng nhận 10.000 USD từ CLB Jiangsu Shuntian để dàn xếp tỷ số.

Ngoài mức án, ông này còn phải nộp phạt 200.000 CNY, nhưng Yang tuyên bố tại tòa sẽ không kháng cáo bản án dành cho mình.

“Đó là sự trừng phạt không quá khắc nghiệt. Là một công chức, nếu bị kết tội như thế Yang có thể nhận mức án tử hình”, luật sư của Yang là Wang Shujing nói với Tân Hoa Xã.

 
Cựu Giám đốc Ủy ban trọng tài của CFA Zhang Jianqiang trả lời trước tòa - Ảnh: globaltimes

Trong khi đó, tại phiên tòa, Zhang đã thừa nhận việc nhận hối lộ của hai CLB thuộc giải đấu hàng đầu Trung Quốc (Chinese Super League) là Shandong Luneng và Shanghai Shenhua, trong đó từng giúp Shanghai Shenhua đăng quang vào mùa giải 2003. Ông bị bắt sau khi vừa được bổ nhiệm làm giám đốc phụ trách bóng đá nữ của CFA. Zhang cũng nói với tòa sẽ không kháng cáo và chấp nhận nộp phạt 250.000 CNY.

Tòa án tại Thiết Lĩnh sáng nay cũng tuyên án đối với 19 người khác, trong đó có cựu Chủ tịch của CLB Qingdao - Du Yunqi với mức án 7 năm tù về những tội danh như trên. 

Phán quyết của của tòa án vào sáng nay đã được người hâm mộ ăn mừng bằng cách đốt pháo hoa bên ngoài nơi xử án. Các bản án và hình phạt dành cho 18 bị can còn lại sẽ được công bố vào chiều nay.

 
Các bị can đang trên đường đến tòa - Ảnh: news.cn

Hai ngày trước, tòa án ở thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh) cũng đã kết án 9 người, trong đó có “Còi vàng” nước này là Lu Jun, người từng làm nhiệm vụ ở Thế vận hội 2000 và World Cup 2002.

Tâm điểm của phiên tòa sẽ là bản án dành cho cựu Chủ tịch CFA Xie Yalong và người kế vị Nan Yong.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.