Thị trường chứng khoán châu Á tự tin với World Cup

26/05/2010 08:42 GMT+7

Một vài nhà chiến lược tin rằng World Cup có thể tạo ra những tác động tiêu cực song những nhà môi giới ở châu Á tự tin rằng nhà đầu tư ở khu vực sẽ chú trọng đến kết quả kinh doanh hơn là tỷ số trận đấu.

Sức thu hút của World Cup luôn rất lớn

Một vài nhà chiến lược tin rằng World Cup có thể tạo ra những tác động tiêu cực song những nhà môi giới ở châu Á tự tin rằng nhà đầu tư ở khu vực sẽ chú trọng đến kết quả kinh doanh hơn là tỷ số trận đấu.

Ở châu Á, các trận đấu sẽ được truyền hình trực tiếp ngoài giờ công sở, vì thế các nhân viên sẽ không phải bỏ bê công việc để đón xem trận đấu. Tuy nhiên, việc các trận cầu diễn ra vào tối khuya hoặc rạng sáng làm xuất hiện lo ngại rằng những nhà môi giới sẽ đi làm trễ với con mắt lờ đờ thiếu ngủ, mệt nhọc hoặc lơ đãng trong công việc.

Lee Jae-man, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Tong Yang ở Seoul, nói rằng thị trường có thể bị tác động song không phải ở Hàn Quốc dù đội bóng của họ sẽ tranh tài tại Nam Phi. “World Cup dự kiến sẽ gây ảnh hưởng vì một số nhà đầu tư sẽ thức đến khuya hoặc rạng sáng. Tuy nhiên, tôi không nghĩ thị trường của chúng tôi bị tác động nhiều ở World Cup năm nay”, Jae-man nói với AFP.

Trong kỳ World Cup 2002, thị trường chứng khoán Thái Lan đã sụt giảm 4,34% trong khi ở Singapore, vào thời điểm tuyển Anh đá với Nigeria, doanh số của thị trường rớt thê thảm do không có nhu cầu mua. Song khi đó, sự kiện được đồng tổ chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản với giờ khai mạc trận đấu diễn ra trong giờ làm việc.

Nhà chiến lược đến từ công ty chứng khoán Tokai Tokyo Seiichi Suzuki nói rằng nếu có thị trường nào bị tác động thì đó phần nhiều sẽ là ở châu Âu. Suzuki phát biểu: “Những người ở châu Âu có thể sẽ bồn chồn vì họ ở cùng hoặc sát múi giờ với nước chủ nhà. Song chúng tôi ở Nhật Bản sẽ phải tập trung vào thị trường và công việc ít nhất vào ban ngày, đặc biệt với tính bất ổn định của thị trưởng toàn cầu hiện nay”.   

Úc là một nước khác trong khu vực cũng góp mặt tại World Cup và trong khi có rất nhiều sự quan tâm dành cho “Socceroos”, nhà chiến lược Ben Potter của sàn chứng khoán IG Markets cho biết ông không chờ đón một tác động lớn. “Người châu Á yêu thích bóng đá nên họ sẽ theo dõi cẩn thận song tôi không tin khối lượng giao dịch sẽ giảm đi”, Foster nói.

Yu Zuojie, chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán Thượng Hải, tiết lộ ông sẽ thức khuya để xem bóng đá song với xu hướng kinh tế bất ổn, các thương nhân sẽ phải tập trung vào công việc của mình. Zuojie cho biết: “Có những lý thuyết rằng thị trường chứng khoán toàn cầu có khuynh hướng sẽ đi xuống trong suốt kỳ World Cup vì các nhà đầu tư ít muốn giao dịch. Nhưng ở Trung Quốc, tôi nghĩ chỉ là sự trùng hợp ngay cả khi điều đó xảy ra bởi thị trường Trung Quốc luôn bất ổn hơn hầu hết những nơi khác. World Cup năm nay sẽ ít tác động đến thị trường nội địa hơn những lần trước bởi hiện có quá nhiều yếu tố phải theo dõi sít sao như lạm phát và tin tức dự báo về sự thay đổi tỷ giá hối đoái ở Trung Quốc”.

Yeah Kim Leng, kinh tế gia của công ty RAM Holdings Bhd ở Kuala Lumpur, cũng đồng ý rằng bất kỳ sự tác động nào cũng sẽ rất giới hạn do không ai sẵn sàng mạo hiểm đánh mất việc làm bằng cách thể hiện sự thiếu tập trung vào đời sống hằng ngày. Ông nói: “Cuộc sống sẽ tiếp diễn, nếu không họ sẽ bị sa thải. Nó sẽ không thay đổi mô hình đầu tư song có thể làm sôi nổi đời sống thường nhật của một số người vốn tham gia vào một số cá cược nhỏ. Nhưng không phải ai cũng nghiện bóng đá”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.