Thị trường đồ thể thao Việt Nam: Có cơ hội cho những ông lớn?

03/05/2019 20:00 GMT+7

Kinh nghiệm 24 năm sản xuất - xuất khẩu quốc tế, 2 năm mở bán trực tuyến và trong năm nay thương hiệu thể thao hàng đầu nước Pháp - Decathlon có bước tiếp đến vô cùng nổi bật trong cuộc cạnh tranh bán lẻ đầy khốc liệt ở Việt Nam.

Ngày 27.4, cửa hàng thể thao Decathlon đầu tiên ở Việt Nam đã chính thức khai trương tại Hà Nội với tổng diện tích 4.300 m2, cung ứng hơn 14.000 chủng loại sản phẩm thể thao như giày dép, quần áo, trang thiết bị..., phục vụ cho hơn 70 môn thể thao thịnh hành khắp thế giới. Với mô hình kinh doanh mang phương châm "Từ người sử dụng đến người sử dụng", liệu Decathlon có cạnh tranh nổi với hàng trăm thương hiệu thể thao quốc tế lẫn trong nước đang trong giai đoạn nở rộ?

Mang tất cả các môn thể thao vào một mái nhà

Sáng lập từ năm 1976 tại miền Bắc nước Pháp, ý tưởng thành lập nên Decathlon xuất phát từ mong muốn mang mọi môn thể thao vào dưới một mái nhà. Theo ông Lionel Adenot, Giám đốc Quốc gia Decathlon Việt Nam, thương hiệu thể thao này ra đời nhờ sự quan sát các hệ thống phân phối trên toàn thế giới. "Ở Mỹ, hệ thống siêu thị ra đời đầu tiên, người ta có thể mua thịt, bánh mì, rau ngay ở một nơi thay vì phải đến từng cửa hàng mua. Người sáng lập Decathlon đã liên hệ từ đó để thành lập ra mô hình liên siêu thị thể thao, mang tất cả các môn thể thao vào 1 mái nhà".
"Khi mô hình này được đưa ra, Decathlon được ủng hộ nồng nhiệt bởi nhiều người ở nhiều cấp độ chơi thể thao khác nhau. Trong mỗi gia đình, từng cá nhân có sở thích thể thao riêng như người thích cầu lông, người mê bóng đá, người lại thích câu cá, đạp xe... Bạn cứ tưởng tượng thật bất tiện khi cả gia đình phải đi đến từng cửa hàng chỉ để tìm mua trang phục, dụng cụ thể thao. Với Decathlon, bạn có thể mua được tất cả chỉ trong 1 cửa hàng", ông Lionel Adenot giải thích.
Ông Lionel Adenot - Giám đốc Quốc gia Decathlon Việt Nam
Tất cả sản phẩm trong một cửa hàng cũng đồng nghĩa diện tích trưng bày, kho bãi lưu trữ không hề nhỏ. Ông Lionel Adenot cho biết cửa hàng thể thao tại Hà nội đã ra mắt vào ngày 27.4 vừa rồi có diện tích 4.300 m2. Cửa hàng Decathlon ở TP.HCM cũng dự kiến khai trương vào ngày 25.5.2019, với diện tích 2.600 m2.
"Hai cửa hàng thể thao mở tại thị trường Việt Nam lần lượt xếp số 1.514 và 1.515 trong chuỗi cửa hàng Decathlon được mở bán tại 53 quốc gia ở 5 châu lục, từ đó hứa hẹn sẽ đem lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người chơi thể thao tại Việt Nam. Cùng tiêu chí tất cả các môn thể thao dưới một mái nhà, nhưng kích thước của từng cửa hàng sẽ khác nhau, tùy theo thị trường. Thông thường là từ 1.000 m2 - 12.000 m2. Chúng tôi gọi đó là megastore. Liên quan đến việc làm thế nào để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, chúng tôi có chính sách làm khách hàng chỉ có thể là hài lòng", ông Lionel Adenot chia sẻ.

Sản phẩm chất lượng với chi phí tối ưu, kèm chế độ bảo hành

Có một câu chuyện rất thú vị về chiến lược kinh doanh của Decathlon kể từ khi chính thức mở bán trực tuyến tại Việt Nam vào tháng 1.2017. Đó là chuyện về chiếc ba lô 10 lít cho hoạt động dã ngoại hoặc cho các chuyến du lịch trong ngày mà Decathlon bán ở Việt Nam với mức giá 63.000 đồng và được bảo hành tới 10 năm. Để thực hiện cam kết luôn đặt lợi ích của người chơi thể thao lên hàng đầu, Decathlon luôn cố gắng tối ưu hóa chi phí để tạo ra giá thành tốt nhất và chế độ bảo hành theo từng phân khúc sản phẩm. Hay là trong các hệ thống bán lẻ của Decathlon, khách hàng có thể đánh giá theo mức điểm 1-5, nếu sản phẩm nào có mức điểm từ 3 trở xuống, sản phẩm đó sẽ bị loại khỏi cửa hàng. Decathlon sẽ nghiên cứu lại để làm ra sản phẩm để khách hàng hài lòng hơn.
Chính những yếu tố kể trên giúp cho sản phẩm của Decathlon nhận được sử hưởng ứng từ các khách hàng Việt Nam. "Năm 2017, chúng tôi bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến của mình ở Việt Nam với quy mô khá khiêm tốn, khoảng 350 chủng loại sản phẩm khác nhau. Năm 2018 chúng tôi tăng chủng loại sản phẩm lên 10 lần. Ba lô chỉ là một trong nhiều sản phẩm bán chạy của chúng tôi. Chẳng hạn như "lều 2 giây" của Decathlon rất được giới trẻ yêu thích du lịch, đi phượt tại Việt Nam ưa chuộng. Ngoài ra mặt nạ lặn biển cũng là một dòng sản phẩm được cả thế giới ưa thích, đạt được nhiều giải thưởng thiết kế", ông Lionel Adenot chia sẻ.
28 năm làm việc ở Decathlon tại nhiều thị trường khác nhau, ông Lionel Adenot khẳng định: "Hệ thống phân phối của chúng tôi bao gồm bán lẻ đa kênh, bán trực tuyến và trực tiếp. Ở Việt Nam, chúng tôi bán trực tuyến từ tháng 1.2017, vì đó là xu hướng của thời đại. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng rất khác nhau, có những người muốn trải nghiệm sản phẩm tại chỗ. Vì vậy chúng tôi luôn tìm cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Mong muốn của chúng tôi trong thời gian đầu là thử nghiệm trên thị trường để xem khách hàng cảm nhận về mức giá, thiết kế, thời gian giao hàng và đâu là môn thể thao họ thích nhất. Sau đó chúng tôi bắt đầu làm việc để đưa ra chuỗi cung ứng lớn hơn, mạnh mẽ hơn cho người tiêu dùng. Dù 2 thị trường lớn nhất vẫn là Hà Nội và TP.HCM nhưng hiện tại chúng tôi tự hào đã đưa được sản phẩm của mình đến với tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam".

Không ngại cạnh tranh nhờ ưu thế quy trình khép kín

Decathlon thực chất đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1995. Ban đầu chỉ có 2 nhân viên phụ trách việc hợp tác với các nhà sản xuất để cung ứng sản phẩm ra thị trường toàn cầu. Cho đến năm 2018, Decathlon đã có một hệ thống hậu cần, vận chuyển và phân phối rất mạnh. Riêng Việt Nam đã là thị trường sản xuất lớn thứ hai của thương hiệu Pháp, sau Trung Quốc.
"Mỗi năm chúng tôi phải vận chuyển hơn 70.000 container khác nhau giữa các nước, số lượng hàng hóa hơn 800 triệu sản phẩm/năm nên chúng tôi có hệ thống kho bãi của riêng mình, khoảng 50 kho bãi đặt ở nhiều nước trên thế giới. Nhiều người lo ngại khi Decathlon ra mắt tại Việt Nam sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Chúng tôi lại có cách nhìn khác. Thị trường hàng thể thao Việt Nam hiện nay, những đối thủ của chúng tôi sẽ có hai xu hướng. Một là người tiêu dùng đến các cửa hàng sang trọng mua những thương hiệu lớn trên thế giới với chất lượng rất tốt, nhưng giá rất đắt đỏ. Vì vậy ít người mua được những sản phẩm đó. Lựa chọn thứ hai là người tiêu dùng ra chợ địa phương với sản phẩm với giá rất rẻ, nhưng chất lượng, độ an toàn thì không đảm bảo. Chúng tôi cố gắng đưa ra mức giá phù hợp cho mọi sản phẩm, với chất lượng đảm bảo tốt và đặc biệt là lợi thế cung ứng sản phẩm quy mô lớn", ông Lionel Adenot giải thích.
"Decathlon có chuỗi cung ứng hoàn thiện từ A-Z. Đầu tiên chúng tôi quan sát thói quen của người tiêu dùng, sau đó chúng tôi thiết kế ra những sản phẩm, tiếp đến chúng tôi thí nghiệm trong phòng Lab, sau đó đưa sản phẩm đầu tiên cho người tiêu dùng sử dụng thử. Dựa trên những phản hồi từ người dùng từ màu sắc, thiết kế, chúng tôi điều chỉnh lại và sản xuất hàng loạt. Sau đó chúng tôi đưa đến các kho bãi, hệ thống bán lẻ của chính mình trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đó là một quy trình khép kín".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.