Thưởng tết cho vận động viên: Người ấm bụng, kẻ trắng tay

28/01/2011 11:08 GMT+7

Với một số ít VĐV mang huy chương về cho thể thao VN năm 2010 thì tết này thật ấm áp nhờ những khoản thưởng không nhỏ. Tuy nhiên, với nhiều VĐV thì thưởng tết vẫn là khái niệm xa xỉ.

Hai VĐV đội đua thuyền Hà Nội là Hồng Anh (trái) và Bùi Thị Nhất chuẩn bị quà tết mua ở chợ mang về quê Vĩnh Phúc và Hải Dương - Ảnh: Khương Xuân

Với một số ít VĐV mang huy chương về cho thể thao VN năm 2010 thì tết này thật ấm áp nhờ những khoản thưởng không nhỏ. Tuy nhiên, với nhiều VĐV thì thưởng tết vẫn là khái niệm xa xỉ.

Sáng 25-1, nữ lực sĩ cử tạ Nguyễn Thị Thiết (Hải Dương) được UBND tỉnh Hải Dương và nhà tài trợ là Công ty cổ phần xây dựng Thành Đông trao tặng một căn hộ chung cư cao cấp trị giá 1 tỉ đồng tại chung cư TD’s Home - khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, TP Hải Dương. Đây được xem như món quà của tỉnh Hải Dương đối với nỗ lực không biết mệt mỏi của Thiết khi cô chính thức nói lời chia tay với cử tạ vào cuối năm 2010. “Tôi mừng quá, bao năm vắt sức trên sàn đấu giờ cũng được địa phương quan tâm đúng mức” - Thiết xúc động nói.

Cô gái vàng của karatedo VN tại Asiad 16 Lê Bích Phương có lẽ là người được nhận nhiều tiền thưởng nhất trong năm 2010 với 415 triệu đồng cho đến thời điểm này. Trong số 415 triệu đồng tiền thưởng cho chiếc HCV của Phương có 100 triệu đồng của Công ty Becamex IDC Bình Dương, 100 triệu đồng của Công ty VFM, 100 triệu đồng của AVG, 70 triệu đồng từ ngành quân đội và 45 triệu đồng của Bộ VH-TT&DL.

Trong khi đó, VĐV điền kinh Vũ Văn Huyện được thưởng tất cả 110 triệu đồng. Tay bơi Nguyễn Thanh Hải (Quân Đội) với thành tích 5 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ tại các giải đấu trong năm 2010 cũng nhận được 100 triệu đồng tiền thưởng từ ngành quân đội. Với thành tích xuất sắc trong năm cuối cùng 2010 trước khi từ giã sự nghiệp, thượng úy Nguyễn Thanh Hải còn được nâng một bậc lương.

Ngoài một số ít VĐV có thành tích thì đa số VĐV đều tay không về quê ăn tết. Có mặt tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, CLB đua thuyền Hồ Tây... ngày tết ông Táo, chúng tôi thấy hàng trăm VĐV của Hà Nội và các địa phương vẫn miệt mài luyện tập. Với số tiền ít ỏi mà các VĐV dành dụm được trong cả năm, món quà mang về quê dễ thấy nhất của các VĐV là những túi hạt hướng dương chỉ 35.000 đồng/kg, những túi kẹo chỉ 30.000-40.000 đồng/kg ở chợ Xuân La, chợ Bưởi.

HLV đội đua thuyền của tỉnh Thái Nguyên đang tập huấn tại CLB đua thuyền Hồ Tây Dương Thị Mai lỉnh kỉnh đồ đạc với bánh kẹo, mứt tết chuẩn bị chất lên xe máy để về Thái Nguyên. “Các VĐV có HCV quốc gia được thưởng 2 triệu đồng/người, với những người không có thành tích thì được một gói quà của địa phương, tuy ít ỏi nhưng cũng làm các VĐV đỡ tủi thân” - chị Mai chia sẻ.

HLV Nguyễn Văn Mạnh của đội đua thuyền trẻ quốc gia đồng thời là HLV của đội Hà Nội tâm sự: “Thái Nguyên còn có quà cho VĐV chứ ở Hà Nội thì các VĐV tay trắng về quê”. Nhiều năm qua, mặc dù là địa phương dẫn đầu cả nước về thành tích thể thao tại các kỳ đại hội nhưng Hà Nội là nơi có chính sách đãi ngộ, khen thưởng thua nhiều địa phương khác. Các VĐV của Hà Nội không được thưởng tết, không có quà tết, thậm chí không có tiền cho VĐV ở tỉnh mua vé tàu xe về quê ăn tết.

Một VĐV vừa giành HCV cho Hà Nội tại Đại hội TDTT toàn quốc tháng 12-2010 cho biết: “Tôi là người ngoại tỉnh đã tập luyện và thi đấu cho Hà Nội sáu năm nay nhưng chưa bao giờ tôi có tiền thưởng tết. Thậm chí giành huy chương năm nay cũng phải đến tháng 6 năm sau mới có tiền. Có năm may mắn chúng tôi được bộ môn cho 100.000-200.000 đồng tiền xe về tết nhưng năm nay chưa thấy xu nào”.

Tiền thưởng Asiad vẫn chưa đến tay VĐV

Đến hôm 26-1, tiền thưởng của Bộ VH-TT&DL cho các VĐV giành huy chương tại Asiad 16 vẫn chưa đến tay họ. VĐV Vũ Văn Huyện (HCĐ điền kinh 10 môn phối hợp), Phan Thị Thảo (HCB đua thuyền)... và một số VĐV các môn khác cho biết vẫn chưa nhận được tiền thưởng của Nhà nước cho thành tích tại Asiad 16. VĐV Phan Thị Thảo cho biết cô rất muốn có tiền thưởng để mua sắm tết cho gia đình (Thảo được thưởng 25 triệu đồng cho HCB).

Tại Asiad 16, đoàn thể thao VN giành 1 HCV, 17 HCB, 15 HCĐ. Theo quyết định 234 của Chính phủ, tổng số tiền thưởng cho thành tích này là 2,06 tỉ đồng (45 triệu đồng HCV, 25 triệu đồng HCB và 20 triệu đồng HCĐ).

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.