Tiền thưởng cao nhất các kỳ World Cup

07/05/2010 00:17 GMT+7

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, FIFA vẫn ăn nên làm ra. Bằng chứng là đã tăng tổng số tiền thưởng ở kỳ World Cup lần thứ 19 lên đến 61% so với kỳ World Cup cách đây 4 năm diễn ra tại nước Đức.

Tham dự VCK World Cup ngoài vinh quang, các đội tuyển còn được nhận một khoản tiền xứng đáng, không kém gì đội vô địch như tuyển Ý lên ngôi cách đây 4 năm - Ảnh: Reuters

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, FIFA vẫn ăn nên làm ra. Bằng chứng là đã tăng tổng số tiền thưởng ở kỳ World Cup lần thứ 19 lên đến 61% so với kỳ World Cup cách đây 4 năm diễn ra tại nước Đức.

Có mặt ở VCK là đã nhận được 1 triệu USD

Bởi chỉ cần vượt qua vòng loại, 32 đội tuyển góp mặt ở VCK sẽ nhận ngay mỗi đội 1 triệu USD gọi là “chi phí chuẩn bị”. Với những đội tuyển không giàu có như CHDCND Triều Tiên, Honduras hay cả Hy Lạp - quốc gia đang chìm trong khủng hoảng nợ... thì số tiền này là rất lớn. Tuy nhiên, đó chỉ khoản lót tay mà thôi, nhằm giúp các đội tuyển có thêm chi phí chuẩn bị một cách tốt nhất trước khi bước vào các cuộc tranh tài. Vì trên thực tế, theo mức thưởng chính thức mà FIFA công bố hồi cuối năm ngoái - được các hãng tin trên thế giới như Reuters, AP, BBC hay The Guardian, The Times... nhận định là “nhiều chưa từng thấy trong lịch sử các kỳ World Cup”. Theo đó, những đội tuyển không vượt qua vòng đấu bảng cũng sẽ nhận mỗi đội 8 triệu USD, đội vượt qua vòng bảng vào vòng 1/16 nhận 9 triệu USD và sẽ tăng dần lên 18 triệu USD nếu vào tứ kết; 20 triệu USD vào bán kết; 24 triệu USD cho ngôi á quân và đội vô địch sẽ nhận 30 triệu USD.

Các CLB có cầu thủ được chọn vào danh sách chính thức của các đội tuyển tham dự VCK cũng có phần chia. Theo đó, FIFA lập ra một quỹ riêng với khoảng 40 triệu USD (và sẽ tăng lên khoảng 70 triệu USD tại kỳ World Cup 2014 diễn ra tại Brazil) để chi trả cho các CLB, với mỗi cầu thủ góp mặt ở VCK được trả chi phí 1.600 USD/ngày. Thời hạn thanh toán tiền cho các CLB (thông qua liên đoàn quốc gia) theo Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke cho biết: “15 ngày trước khi VCK World Cup bắt đầu (thời điểm các đội tuyển gút danh sách chính thức) và 1 ngày sau khi đội bóng đó rời khỏi giải”.

Cũng theo ông Jerome Valcke giải thích, sở dĩ tiền thưởng tăng mạnh là vì FIFA vẫn giữ được những nguồn thu vững chắc từ những hợp đồng quảng cáo giá trị lớn của các thương hiệu danh tiếng như Coca Cola, Adidas, Hyundai, Sony, Visa... với tổng cộng số tiền thu được lên tới 1,4 tỉ USD - chỉ tính riêng tại VCK World Cup lần này, nên cho phép FIFA thoải mái tăng quỹ thưởng cho các đội tham dự VCK. Bên cạnh đó, ông Julio Grondona - Chủ tịch Ủy ban Tài chính của FIFA - còn tiết lộ: “Tổng số tiền thu từ việc bán bản quyền các hợp đồng thương mại và truyền hình ở kỳ World Cup được tổ chức lần đầu tiên tại châu Phi cũng đã vượt hẳn so với 2 kỳ World Cup gần đây được tổ chức ở Đức (2006) và Nhật Bản - Hàn Quốc (2002)”.

Các đội tuyển cũng thưởng đậm

Sự giàu có của FIFA dẫn đến các liên đoàn thành viên cũng được thơm lây, và dĩ nhiên đối với những liên đoàn có tiềm lực tài chính mạnh như FA (Hiệp hội Bóng đá Anh), LĐBĐ Pháp hay Tây Ban Nha (TBN)... dĩ nhiên đều có những khoản thưởng nặng đô dành cho các đội tuyển của mình nếu giành thành tích xuất sắc tại kỳ World Cup sắp tới. Theo tờ nhật báo thể thao El Mundo của TBN cho biết, các nhà đương kim vô địch châu Âu TBN nếu đoạt được chức vô địch World Cup mỗi cầu thủ sẽ nhận hơn gấp đôi số tiền thưởng đã từng nhận khi vô địch VCK Euro 2008 là từ 300.000 lên đến 700.000 USD/người. Trong khi đó, đội tuyển Anh cũng được hứa thưởng lớn nếu giành chức vô địch thì mỗi cầu thủ sẽ nhận 575.000 USD/người.

Hôm qua, cũng để khích lệ đội nhà chí ít cũng góp mặt ở vòng 2, một quan chức cao cấp của LĐBĐ Nam Phi cho biết, liên đoàn nước này đã quyết định trích thưởng mỗi bàn thắng mà tuyển Nam Phi ghi tại VCK là 1 triệu rand (tương đương 132.200 USD). Tuy nhiên, chơi sộp nhất có lẽ là LĐBĐ Pháp, chỉ tính riêng việc vượt qua vòng loại dù không mấy vinh quang gì khi phải nhờ tới bàn tay của Thierry Henry mới loại được tuyển Ireland ở trận đấu play-off, nhưng các thành viên tuyển Pháp từ HLV Domenech đến các cầu thủ đều được thưởng đậm. Ông Domenech nhận đến hơn 1 triệu USD, còn các cầu thủ (chơi đầy đủ các trận ở vòng loại) cũng nhận trên dưới 700.000 USD/người.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.