Tiết lộ gây sốc vụ bắt cóc cha cầu thủ John Obi Mikel

27/08/2011 14:47 GMT+7

(TNO) Những tiết lộ mới nhất của cảnh sát và người trong cuộc về vụ bắt cóc cha tiền vệ ngôi sao John Obi Mikel của CLB Chelsea khiến người hâm mộ thể thao thế giới hết sức sửng sốt.

Ông Michael Obi vẫn chưa hết bàng hoàng sau 10 ngày bị bọn bắt cóc hành hạ - Ảnh: Reuters

(TNO) Những tiết lộ mới nhất của cảnh sát và người trong cuộc về vụ bắt cóc cha tiền vệ ngôi sao John Obi Mikel của CLB Chelsea khiến người hâm mộ thể thao thế giới hết sức sửng sốt.

Những ngày kinh hoàng

Theo lời kể của ông Michael Obi - người đang điều hành một công ty vận tải, vào chiều ngày 12.8, khi đang trên đường về nhà ở thành phố Jos (miền trung Nigeria) thì ông bất ngờ bị 2 binh sĩ đi trên một chiếc xe quân đội chặn đường xét hỏi.

Hai người này yêu cầu ông Michael Obi lên xe của họ để đưa đến trụ sở cảnh sát thẩm vấn. Thế nhưng, ông Michael Obi cảm thấy rất ngạc nhiên khi chiếc xe không đi qua những đoạn đường như suy nghĩ của ông, mà chạy ra ngoài trung tâm thành phố Jos. Sau đó, chiếc xe bất ngờ dừng ở một địa điểm khá hoang vắng, 2 người trên trói tay và đẩy ông vào một bụi rậm cho đến khi một nhóm người khác xuất hiện. Đến lúc này, biết mình đã mắc mưu của bọn bắt cóc tống tiền, cha của tiền vệ John Obi Mikel liên tục la hét đến khản cổ để mong có ai đó nghe thấy cứu giúp nhưng hi vọng của ông rơi vào tuyệt vọng.

Trong quá khứ, những vụ bắt cóc công nhân dầu lửa thường xuyên xảy ra ở các tỉnh phía nam Nigeria, nhưng gần đây đang lây lan sang nhiều khu vực ở phía bắc nước này.

Ngoài những gia đình trung lưu ở Nigeria, người thân của những cầu thủ ngôi sao nước này đang thi đấu ở châu Âu là mục tiêu chính của các nhóm bắt cóc tống tiền.

Đa phần những người bị bắt cóc gần đây đều được thả sau khi gia đình đồng ý trả tiền chuộc. Năm 2008, anh trai của trung vệ Joseph Yobo (CLB Everton) là Nornu cũng rơi vào tay những kẻ bắt cóc, rồi được trả tự do sau 10 ngày nhưng không rõ số tiền chuộc.

Ông Michael Obi kể: “Tôi nài nỉ, van xin bọn bắt cóc, nhưng họ lại đánh đập tôi hết sức dã man khiến mình mẩy đầy vết bấm tím và những vết thương ứa máu khắp cơ thể. Sau đó họ đưa tôi lên một chiếc xe sơn màu xanh quân đội rồi phóng như bay đến một nơi giam giữ rất khủng khiếp”.

Theo ông Michael Obi, trước khi bị đưa đến Kano (một thành phố nằm phía bắc Nigeria), bọn bắt cóc đã tra tấn ông đến bất tỉnh rồi tiếp tục đưa đến một địa điểm mà ông chưa hề biết. Và để giữ bí mật về nơi giam giữ, nhóm người trên lại tiếp tục “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” và ép ông uống một loại thuốc khiến cơ thể bị tê liệt trước khi đưa đến một ngôi nhà bí ẩn ở Kano.

“Đó thực sự là chuỗi ngày sống trong địa ngục của tôi. Bọn bắt cóc đều mặc đồng phục quân đội và ngày nào cũng hành hạ tôi không thương tiếc do tôi nhất quyết từ chối thương lượng về số tiền chuộc”, ông Michael Obi với chiếc áo sơ mi hồng rách rưới vẫn chưa hết bàng hoàng nói với cánh phóng viên trong buổi họp báo vội vàng ở Kano vào đêm 22.8.

Tiền chuộc ngoài sức tưởng tượng

Cũng trong ngày 12.8, thông tin cha bị bắt cóc đến tai tiền vệ John Obi Mikel vào thời điểm trước trận đấu Chelsea gặp Stoke City ở vòng 1 giải Ngoại hạng Anh. Lo lắng cho tính mạng của cha, thông qua truyền hình và báo chí, tiền vệ này đã yêu cầu nhóm bắt cóc liên hệ trực tiếp với anh, đồng thời kêu gọi người dân Nigeria giúp đỡ nếu biết được thông tin về vụ bắt cóc. Cùng lúc đó, cảnh sát bắt đầu vào cuộc để lần tìm dấu vết của thủ phạm. Một vài cuộc gọi ít ỏi của nhóm bắt cóc đến gia đình tiền vệ 24 tuổi của Chelsea vẫn không đề cập đến số tiền chuộc.

Tuy nhiên, sau khi cuộc giải thoát thành công, một trong số quan chức cảnh sát chỉ huy phá án là Emmanuel Dipe Ayeni tiết lộ rằng: “Kẻ bắt cóc yêu cầu ông ấy (Michael Obi) và gia đình phải nộp 4 tỉ naira (khoảng hơn 25,8 triệu USD) tiền chuộc, chứ không phải 20 triệu naira như báo cáo trước đây trên phương tiện truyền thông. Bọn bắt cóc tự tin cho rằng John Obi Mikel có thừa khả năng trả số tiền này để chuộc cha”.

 
Obi Mikel là một trong 7 cầu thủ châu Phi nhận lương cao nhất - Ảnh: AFP

Thông tin số tiền chuộc vừa được công bố lập tức gây rúng động trong dư luận Nigeria, bởi nếu biết rằng thu nhập bình quân của người dân nước này trong 1 tháng chưa đến 50 USD (khoảng hơn 5.500 naira). Trong khi đó, nếu đáp ứng yêu cầu, John Obi Mikel sẽ mất trắng gần 5 năm tiền lương ở CLB Chelsea. Theo Tạp chí Forbes, hiện John Obi Mikel đang nhận mức thu nhập 2,5 triệu bảng/năm (khoảng 5,8 triệu USD) và xếp thứ 7 trong danh sách cầu thủ châu Phi nhận lương cao nhất.

Giải cứu

Trong khi tiền vệ của Chelsea đang gần như tuyệt vọng trước sự im lặng của những kẻ bắt cóc thì cũng là lúc cảnh sát bắt đầu lần ra những manh mối của thủ phạm. Qua những cuộc nói chuyện với Tony Obi (con trai cả của ông Michael Obi - PV) và thông tin thu thập được, cảnh sát dần xác định được nơi ẩn náu của bọn bắt cóc nằm ở một vùng đồi núi thành phố Kano. Một phương án tiếp cận thủ phạm nhanh chóng được đưa ra nhằm tránh việc “bứt dây động rừng” sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của con tin.

 
6 tên bắt cóc được đưa về thành phố Jos để chờ điều tra - Ảnh: AFP

Ngay trong sáng 22.8, các trinh sát phối hợp với cảnh sát địa phương bất ngờ ập vào ngôi nhà đang giam ông Michael Obi và bắt giữ 6 tên (gồm: 5 nam, 1 nữ) trong băng nhóm bắt cóc, trong đó có một cựu sĩ quan cảnh sát. Những người này lập tức được di lý về thành phố Jos để phục vụ công tác điều tra.

Đến 11 giờ cùng ngày, 2 trung sĩ Victor Essien và Jaduwa Thloma (những người bị nghi ngờ tiếp tay cho bọn bắt cóc) cũng bị bắt giữ ngay tại trụ sở lực lượng quân đội Special Task Force (STF), đơn vị đang chịu trách nhiệm duy trì hòa bình ở Jos sau nhiều năm xảy ra xung đột về sắc tộc và tôn giáo.

Trong khi đó, phát ngôn viên của STF Charles Ekeocha cho biết: “Chúng tôi chưa thể đưa ra bình luận gì, nhưng sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về việc 2 binh sĩ có liên quan đến vụ việc”.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.