Tòa án Thụy Sĩ trả lại hàng chục triệu USD tiền tham nhũng cho LĐBĐ Nam Mỹ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/10/2020 13:34 GMT+7

Tòa án Thụy Sĩ đã trả lại cho Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) 40 triệu USD đã được thu hồi từ hai cựu quan chức bị cáo buộc tham nhũng, AFP dẫn thông báo của văn phòng tổng chưởng lý nước này (OAG) ngày 15.10.

Trong một trong số 20 cuộc điều tra tham nhũng xung quanh tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới (FIFA), OAG đã mở thủ tục tố tụng chống lại cựu chủ tịch CONMEBOL, Nicolas Leoz, người đã qua đời vào tháng 8.2019, cũng như Eduardo Deluca, người đã 23 năm làm tổng thư ký.
"Cả hai đều bị cáo buộc đã lạm dụng chức vụ của mình ở CONMEBOL và làm giàu bất hợp pháp cho bản thân, hoặc có thể cho những người khác", OAG cho biết trong một tuyên bố.

Ông Leoz (giữa) được miền truy tố sau khi qua đời năm 2019 nhưng các quan chức khác của bóng đá Nam Mỹ lần lượt hầu tòa

AFP

Họ bị cáo buộc đã nhận hối lộ để đổi lấy việc phân bổ bản quyền phát sóng truyền hình cho các giải đấu do CONMEBOL tổ chức, bao gồm Copa America và Copa Libertadores. Chủ tịch đương nhiệm CONMEBOL, Alejandro Dominguez mô tả trên tài khoản Twitter rằng phán quyết trên (tòa án Thụy Sĩ trả lại tiền) là một "thành tích lịch sử": "Chúng tôi xác nhận cam kết của mình đối với công lý, minh bạch và các quy tắc rõ ràng. Những gì bóng đá tạo ra nên ở lại trong bóng đá".
Leoz, cựu phó chủ tịch FIFA và là đồng minh thân cận của cựu chủ tịch Sepp Blatter, cũng dính líu đến một cuộc điều tra hối lộ về đấu thầu đăng cai World Cup. Nhưng cái chết của quan chức người Peru này vào tháng 8.2019 khiến các thủ tục chống lại ông bị hủy bỏ.

CONMEBOLđã bị ví như "tổ chức tội phạm" sau hàng loạt quan chức bị cáo buộc tham nhũng

AFP

CONMEBOL đã trải qua cuộc điều tra sau hàng loạt vụ bê bối tham nhũng ảnh hưởng đến bóng đá thế giới và một số quan chức hàng đầu của liên đoàn khu vực. Nó dẫn đến việc tái cấu trúc mạnh mẽ và minh bạch ở liên đoàn, nhằm mục đích xóa việc bị cho là một "tổ chức tội phạm" thành "nạn nhân của các quan chức", CONMEBOL cho biết trên trang web của mình.
CONMEBOL cũng đã thu hồi các khoản tiền bị sai lệch liên quan đến tham nhũng từ các tài khoản ngân hàng ở Paraguay và Mỹ. Tất cả đều liên quan đến quy trình liên quan đến FIFA ở Mỹ, trong đó 42 người, chủ yếu là các doanh nhân và các cựu quan chức bóng đá, cũng như một số công ty thể thao, đã bị cáo buộc 92 tội danh và liên quan đến khoản tiền 200 triệu USD hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.