Tôi biết Pep sẽ là HLV giỏi

29/03/2010 09:40 GMT+7

Capello là HLV thành công ngay trong công việc đầu tiên của ông tại CLB lớn Milan. Ông nói về Pep Guardiola, người cũng có thành công tương tự.

Guardiola đã giúp Barca tạo ra thành công vĩ đại năm 2009 - Ảnh: AFP

Capello là HLV thành công ngay trong công việc đầu tiên của ông tại CLB lớn Milan. Ông nói về Pep Guardiola, người cũng có thành công tương tự.

Nhà báo Jordi Pons ở xứ Catalan đang chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách No tindras collons de fer-ho viết về chân dung HLV Pep Guardiola của Barca. Một trong những người Jordi Pons tìm đến hỏi chuyện là Fabio Capello, HLV tuyển Anh.

Tại sao Capello lại được chọn? Thứ nhất, Capello và Pep đã cùng làm việc với nhau tại Roma ở mùa bóng 2002-2003. Thứ hai, cũng như Capello, Pep là người thành công ngay trong công việc đầu tiên trên ghế HLV. Điều này rất quan trọng bởi có những HLV thất bại trong lần đầu cầm quân sẽ thất bại mãi mãi còn ngược lại thì có nhiều khả năng trở thành một trong những HLV vĩ đại nhất lịch sử.

Có thể nói không ai ngay trong lần đầu tiên thành công như Pep: 6 danh hiệu vô địch trong năm, đến Capello cũng không bằng. Các CLB khác cũng sao chép việc dùng người táo bạo như Barca song không thành công. Ferrara ở Juve chẳng hạn, Leonardo ở Milan cũng đang trải qua một mùa bóng lên xuống thất thường. Trước đó, Klinsmann không đi hết mùa đầu tiên ông làm việc ở đẳng cấp CLB. Còn tuần vừa rồi, Jimenez ở Sevilla cũng lần đầu tiên biết đến cảm giác bị sa thải là thế nào.

“Mọi người nói rằng tôi không có kinh nghiệm thích hợp, không thể kiểm soát được phòng thay đồ gồm các cầu thủ danh tiếng khi được Milan bổ nhiệm nhưng kết quả trên sân bóng đã nói rằng tôi có làm được việc hay không. Pep chắc chắn cũng bị nghi ngờ như vậy nhưng như tôi, anh ấy đã kiên định với các nguyên tắc của mình để thành công”.

“Khi chúng tôi làm việc chung ở Roma, Pep không được ra sân thường xuyên vì anh ấy bị chấn thương và sự nghiệp của anh ấy gần kết thúc. Nhưng Pep không bao giờ xin tôi một lời giải thích vì sao anh ấy không được thi đấu. Pep tốt với tất cả mọi người và luôn biết anh ấy muốn cái gì”.

“Tôi nhìn thấy ở Pep có mọi tố chất để trở thành HLV giỏi. Thứ nhất, Pep không ngần ngại để các tên tuổi lớn trên ghế dự bị nếu biết đội bóng tốt hơn khi không có anh ta. Để trở thành HLV giỏi, thì đó là nguyên tắc đầu tiên. Thứ hai, Pep tự tin vào bản thân mình, vào khả năng lãnh đạo của mình và đủ sức truyền sự tự tin đó đến các cầu thủ. Thứ ba, Pep nhận ra rằng các cầu thủ đánh giá anh ấy hằng ngày vì vậy anh ấy luôn cẩn trọng với những gì mình nói và mình làm”.

Capello có đôi chút ghen tị khi nói rằng sự khác biệt lớn nhất giữa ông và Pep là ở chỗ Pep có Messi. “Khi còn ở Juve, tôi đã thấy Messi chơi bóng trong trận giao hữu đầu mùa giải giữa Juve với Barca. Lúc đó tôi đã hỏi Rijkaard mượn Messi một thời gian được không. Rijkaard chỉ cười”.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.