Từ cầu thủ thành thợ mỏ

15/10/2010 09:16 GMT+7

Trong số 33 thợ mỏ được cứu sống từ 700 mét dưới lòng đất Chile, có một người đặc biệt, đó là Franklin Lobos, 53 tuổi, là cựu tuyển thủ Olympic Chile.

Franklin Lobos trong màu áo tuyển Chile và khi vừa mới thoát khỏi hầm mỏ San Jose - Ảnh: AFP

Trong số 33 thợ mỏ được cứu sống từ 700 mét dưới lòng đất Chile, có một người đặc biệt, đó là Franklin Lobos, 53 tuổi, là cựu tuyển thủ Olympic Chile.

Nhiều người vẫn không hiểu tại sao một tuyển thủ Olympic như Lobos lại phải đi làm thợ mỏ ở nửa cuối cuộc đời và suýt mất mạng dưới hầm sâu.

Khi còn là cầu thủ, Lobos có biệt danh là Mortero Magico, nghĩa là Súng cối thần kỳ nhằm để ca ngợi những cú sút phạt sấm sét ở khoảng cách xa của ông. Nhiều người hỏi Lobos về bí quyết thực hiện sút phạt búa bổ, ông chỉ trả lời: “Tôi đá theo cách khác mọi người”.

Trong sự nghiệp cầu thủ, CLB mà Lobos gắn bó nhiều nhất là Cobresal, một đội bóng của những người thợ mỏ. Tiền đạo Ivan Zamorano cũng chơi bóng tại Cobresal và từng là đồng đội của Lobos. Logo của Cobresal là chiếc mũ người thợ mỏ và CĐV của đội là những người thợ mỏ. Trong các trận đấu của Cobresal, thợ mỏ được vào sân xem miễn phí.

Sau khi treo giày, Lobos mưu sinh bằng nghề lái xe taxi nhưng đến năm 2005, giá cả tại Chile leo thang. Công việc lái xe taxi không đủ thu nhập để Lobos trang trải cho gia đình, nhất là trong hoàn cảnh 2 con gái cùng vào đại học.

Do đó, cựu tuyển thủ Olympic Chile phải chấp nhận chui vào lòng đất làm thợ mỏ để nuôi các con. Mức lương của thợ mỏ như Lobos được nhận là 700.000 peso Chile/tháng (915 USD) chỉ bằng ¼ thu nhập của ông khi làm cầu thủ. Lobos thừa nhận: “Khi còn đá bóng, tôi không phải lo đến việc mưu sinh. Chỉ việc đá bóng”.

Lobos là người có phẩm chất thủ lĩnh, luôn biết truyền cảm hứng cho mọi người. Tôi nghĩ ông ta sẽ giúp mọi người bị kẹt ở dưới lạc quan hơn” _Danh thủ Ivan Zamorano

Từ sân cỏ xuống hầm than không dễ dàng. Ngay năm đầu làm thợ mỏ, Lobos đã gặp sự cố sập hầm và ông bị nhốt trong lòng đất suốt một ngày. Khi Lobos chuyển tới lò than San Jose, ông chấp nhận nguy hiểm vì các con.

Lương thợ mỏ tại San Jose cao hơn các nơi khác 30% nhưng công việc rủi ro cao đến nỗi người ta gọi thợ mỏ ở San Jose là các Kamikaze (phi công cảm tử của Nhật ở thế chiến thứ 2).

Trong thời gian Lobos bị kẹt dưới lòng đất, các đồng đội cũ không quên ông. Zamorano nói rằng: “Lobos là người có phẩm chất thủ lĩnh khi thi đấu, luôn biết truyền cảm hứng cho mọi người. Tôi nghĩ ông ta sẽ giúp mọi người bị kẹt ở dưới lạc quan hơn”.

Tiền đạo David Villa cũng gửi tặng Lobos chiếc áo thi đấu có chữ ký của anh và chiếc áo này được chuyển xuống lòng đất. Lobos còn muốn mặt đất gửi cho anh một quả bóng để chơi cho đỡ buồn khi ở dưới hầm, nhưng không được vì đường ống thông ban đầu không đủ để đưa quả bóng xuống.

Khi lên mặt đất, con gái của Lobos đã trao cho ông một trái bóng có chữ ký của nhiều danh thủ. Vừa qua Lobos đã được chào đón như người hùng khi trở về.

Carlos Soto, chủ tịch hiệp hội cầu thủ Chile tuyên bố: “Đi vào hầm mỏ là công việc không dễ dàng, nhưng Lobos chứng tỏ các cầu thủ có thể làm được những việc khó khăn nhất”. Còn Juan Manuel Silva, giám đốc CLB Cobresal đang lên kế hoạch đổi tên SVĐ thành sân Franklin Lobos.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.