Tuyên án tù những kẻ âm mưu khủng bố Olympic 2016

06/05/2017 19:30 GMT+7

Tòa án Brazil vừa kết án đối với 8 người đàn ông vì âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào Olympic 2016 diễn ra tại Rio de Janeiro mà quốc gia này đăng cai tổ chức.

Theo AP, thẩm phán liên bang Marcos Josegrei da Silva hôm 4.5 (giờ địa phương) đã tuyên án tù từ 6 đến hơn 15 năm tù đối với những kẻ khủng bố nói trên (đều là người Brazil). Trong bản cáo trạng dài 100 trang, vị thẩm phán đã trưng ra những bức ảnh, lời nói, hành động… ca tụng chủ nghĩa khủng bố, trong đó chủ yếu ủng hộ tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Bản án nặng nhất dành cho Leonid El Kadre (33 tuổi), người được kết tội là kẻ cầm đầu,với mức án 15 năm 10 tháng tù giam. Theo thẩm phán Da Silva, El Kadre có 3 tài khoản Facebook thường sử dụng để ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều quốc gia trên thế giới và thề trung thành với IS.
Trong khi đó, luật sự và mẹ của El Kadri cho biết vị thẩm phán liên bang không chứng minh được con trai và thân chủ của mình phạm tội thực sự. Theo Zaine El Kadri (mẹ của Leonid El Kadre), con trai bà đang bước vào ngày 36 tuyệt thực để phản đối sự giam giữ bất công. Alisson Luan de Oliveira là một trong 6 người bị kết án 6 năm cùng với Oziris Moris Azevedo, Levi Ribeiro de Jesus, Israel Pedra Mesquita, Hortencio Yoshitake và Luis Gustavo de Oliveira, trong khi Fernando Pinheiro Cabral nhận án tù 5 năm. Tất cả những người bị kết án đều tuyên bố sẽ kháng cáo bản án.
Olympic 2016 từng được đặt trong tình trạng báo động sau hàng loạt mối đe dọa khủng bố AFP
Theo AP, một tuần trước ngày khởi tranh Olympic 2016 (sự kiện diễn ra từ ngày 5.8.2016), 8 người bị tuyên án nói trên nằm trong số 13 người đàn ông bị bắt và 5 người được tại ngoại vài tháng sau đó. Theo điều tra, những người trên không gặp mặt nhau lần nào mà chỉ liên lạc nhau qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp và Telegram.
15 ngày trước thời điểm khai màn Olympic 2016, trong một hoạt động điều tra bí mật nhằm ngăn chặn mối đe dọa khủng bố vào sự kiện, cảnh sát đã phát hiện những kẻ trên đã chia sẻ với nhau thông qua mạng xã hội bàn về âm mưu tấn công khủng bố vào ngày hội thể thao lớn nhất thế giới tại Rio de Janeiro. Các cuộc bắt giữ đã khiến an ninh ở Olympic 2016 được đặt trong tình trạng báo động giữa lúc IS nhận trách nhiệm một số vụ tấn công khủng bố một số nước châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.