VĐV cao nhất Việt Nam bỏ pencak silat làm thợ xây

06/04/2016 08:22 GMT+7

Trần Ngọc Tú, 18 tuổi, VĐV cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với chiều cao 2,15 m, mới đây đã xin rời đội tuyển pencak silat Vĩnh Phúc để về quê nhà làm thợ xây.

Trần Ngọc Tú, 18 tuổi, VĐV cao nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với chiều cao 2,15 m, mới đây đã xin rời đội tuyển pencak silat Vĩnh Phúc để về quê nhà làm thợ xây.

“Tôi mới về được 1 tuần, bố tôi thì rất tiếc vì tôi đã không theo thể thao nữa, nhưng tôi đã quyết rồi. Có thể cuối tuần này tôi vào miền Nam, vẫn làm thợ xây tiếp”, Trần Ngọc Tú giọng buồn bã.
Từ chàng phụ hồ tới VĐV cao nhất Việt Nam
Trần Ngọc Tú sinh ra trong một gia đình nông nghiệp ở xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Bố anh chỉ cao 1,7 m, mẹ cao 1,6 m, anh trai cao 1,75 m tuy nhiên chiều cao của Tú luôn đột biến.
Hồi Tú 15 tuổi, anh đã cao 1,85 m, đến 16 tuổi thì cao 2,08 m. Năm 18 tuổi, Tú cao 2,12 m và đến nay, chiều cao này vẫn chưa dừng lại. “Tôi ăn uống như bao người bình thường khác, nhà tôi không có sữa để uống. Tôi chỉ hay đá bóng”, Tú kể.
vdv-cao-nhat-Viet-Nam-bo-pencak-silat-ve-lam-tho-xayTrần Ngọc Tú (trái) đứng cạnh nhà vô địch pencak silat Vũ Văn Hoàng - Ảnh: Vũ Văn Hoàng cung cấp
Trước khi đến với pencak silat, Tú từng có thời gian tham gia đội bóng chuyền dầu khí, song vì ngày đó thể lực yếu, anh đã chia tay đội để về quê tiếp tục đi học.
Thời gian theo pencak silat đã giúp Tú nâng cao thể lực rất nhiều, anh khỏe hơn, và vẫn cao thêm.
Chủ công Nguyễn Ngọc Thắng của CLB bóng chuyền nam Long An từng là VĐV cao nhất Việt Nam. Chủ công sinh năm 1988 này cao đến 1,98 m.

Gần 3 năm trước, các HLV đội pencak silat Vĩnh Phúc bắt gặp Tú khi anh đang xách vữa ở một công trình xây dựng, lúc đó anh cao 2,08 m, nặng hơn 100 kg. Họ mời Tú về đội tập thử, Tú đồng ý vì nghĩ đến cơ hội thay đổi được số phận.
Tú trở thành một VĐV đặc biệt của Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Vĩnh Phúc. Đôi chân của Tú khá khác người, nó dài, và bè rộng. Chân Tú dài 37 cm, chiều rộng là 16 cm. Anh phải mặc quần áo ngoại cỡ, đi dép tự chế và phải trải chiếu nằm dưới đất vì không có cái giường nào trong khu tập thể VĐV có kích cỡ vừa với vóc dáng Tú.
Mỗi bữa Tú có thể ăn 12 bát cơm nén chặt, khẩu phần ăn sáng của Tú cũng gấp 3 lần bình thường. Tuy nhiên để giới hạn hạng cân là 110 kg, Tú không được ăn thoải mái như trước, anh được giới hạn tối đa 8 bát cơm, các bài tập của anh cũng tránh chức năng… phát triển thêm chiều cao.
vdv-cao-nhat-Viet-Nam-bo-pencak-silat-ve-lam-tho-xayTrần Ngọc Tú (ngoài cùng bên trái) có chiều cao và cân nặng nổi trội so với các VĐV khác - Ảnh nhân vật cung cấp
Tú tập luyện chăm chỉ, hồi cuối năm 2015, anh tham gia giải trẻ pencak silat toàn quốc. Tuy nhiên, mới đây, Tú xin rời đội. Chia sẻ với chúng tôi, Tú cho hay, đam mê của anh với pencak silat không còn nhiều như trước.
“Tôi vẫn yêu thể thao. Nhưng tôi cảm thấy buồn vì tôi tập pencak silat đã lâu mà chưa có thành tích. Tôi cảm thấy chưa hài lòng với bản thân mình”, Tú chia sẻ.
“Tôi làm thợ xây, mỗi ngày kiếm được cao nhất 150.000 đồng”
Trần Ngọc Tú cho hay, công việc thợ xây của anh vất vả, mỗi ngày anh kiếm được cao nhất là 150.000 đồng. Tú chưa có bằng tốt nghiệp cấp 2, anh mới chỉ học hết lớp 8.
“Tôi biết con đường phía trước mình rất gian nan. Khó, khổ như thế nào tôi cũng chịu được, nhưng tôi không biết phải tiếp tục con đường học tập của mình như thế nào nữa. Tôi vẫn yêu thể thao, tôi có cảm giác thể thao mới giúp tôi thay đổi cuộc đời. Nếu có cơ hội được đến một bộ môn nào khác, tôi sẵn sàng xin thử”, Tú giãi bày.
vdv-cao-nhat-Viet-Nam-bo-pencak-silat-ve-lam-tho-xayTú vẫn tiếp tục cao lên mỗi ngày - Ảnh nhân vật cung cấp
Sau 1 tuần rời đội pencak silat của Vĩnh Phúc, hôm nay, trò chuyện với chúng tôi, chàng cựu VĐV cao nhất Việt Nam cho hay anh đã cao thêm 3 cm, chiều cao bây giờ của Tú là 2,15 m.
Tú bối rối: “Tôi không hiểu sao, cơ thể tôi cứ thế cao thêm, không kiểm soát được. Chị có biết cách nào để người đừng cao thêm nữa không, cao quá thế này, tôi thấy bất tiện quá!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.