Vén màn bí mật FIFA - Kỳ 1: Sepp Blatter không phủ nhận cái giá 50.000 USD/phiếu

15/05/2015 07:51 GMT+7

Tổng thư ký FIFA Sepp Blatter đã thắng Chủ tịch UEFA Lennart Johansson trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm 1998 mà đến nay cái giá 50.000 USD/phiếu bầu vẫn tồn tại một cách lạnh lùng mà không hề thấy ông phủ nhận.

Tổng thư ký FIFA Sepp Blatter đã thắng Chủ tịch UEFA Lennart Johansson trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm 1998 mà đến nay cái giá 50.000 USD/phiếu bầu vẫn tồn tại một cách lạnh lùng mà không hề thấy ông phủ nhận.

Bộ ba quyền lực Havelange - Blatter - Johansson - Ảnh: AFP
Bộ ba quyền lực Havelange - Blatter - Johansson - Ảnh: AFP
Khi Havelange bị tra tấn
Ông lão 82 tuổi Joao Havelange chắc phải "đau" lắm. Là Chủ tịch FIFA, ông được trải thảm rước đến một hội nghị lớn của UEFA vào cuối tháng 4.1998. Ông được giới thiệu long trọng, lặp đi lặp lại. Hóa ra, đấy lại chính là một cuộc... tra tấn Havelange.
Chuyện về UEFA nhanh chóng khép lại. Người ta dùng 6 tiếng đồng hồ tiếp theo để liên tục "biểu dương lực lượng" cho Lennart Johansson - Chủ tịch UEFA đồng thời là người sẽ tranh ghế Chủ tịch FIFA chỉ khoảng 6 tuần sau đó. Havelange là đương kim Chủ tịch FIFA, nhưng đã "hết thời", đã phải tuyên bố về hưu rồi, còn ai sợ nữa. Thật ra, thế giới đã mặc nhiên nhìn nhận Johansson là Chủ tịch FIFA tiếp theo kể từ giữa năm 1996.
Cứ khoảng 5 phút một lần, những từ "văn minh", "dân chủ", "minh bạch"... lại được nhắc đến. Các bài diễn văn đều hứa hẹn rằng thế giới bóng đá sẽ bước qua một thời kỳ khác hẳn. Người ta lại còn "hăm dọa" sẽ đưa ra ánh sáng những khuất tất về tài chính, như việc quan trọng đầu tiên mà Johansson sẽ làm sau khi ngồi ghế Chủ tịch FIFA. Ngài Chủ tịch FIFA Havelange vẫn được các bài phát biểu nhắc đến, một cách đều đặn và... có tính toán. Đôi khi người ta chỉ nói "Havelange". Có khi gọi "ông tiến sĩ". Thậm chí có khi chỉ là "Joao" một cách... hỗn hào! Hai màn hình lớn bật lên sáng trưng khi cuộc họp kết thúc. Trên màn ảnh là vua bóng đá Pele, với nụ cười rạng rỡ: "Chào mừng thế giới bóng đá đến với kỷ nguyên mới". Ai chẳng biết, Pele với Havelange "không đội trời chung".
Havelange vẫn bình tĩnh vỗ tay. Quá may cho ông, khi được rước đến phiên họp này. Bằng không, chưa chắc Havelange sẽ quyết tâm làm cho được cái việc mà ông muốn làm: phải cản bước Johansson.
Rắp tâm trả đũa
Chỉ vài tuần trước đó, Tổng thư ký FIFA Sepp Blatter đã tuyên bố sẽ tranh cử với Johansson. Báo giới xem đấy là một bất ngờ thuần túy, chứ ít ai nghĩ Blatter sẽ thắng. Bấy giờ, với Havelange, chỉ có đúng một con đường: "Blatter phải thắng". Ngay ngày hôm sau, Havelange bay thẳng sang châu Á để vận động cho Sepp Blatter. Rồi ông lại đi châu Phi. Cứ đi mãi, để không uổng phí ngày nào trong hơn một tháng còn lại.
Havelange thậm chí vận động mãi đến tận cái đêm trước ngày bầu cử. Ngay tại Paris, chỉ 60 giờ trước khi World Cup 1998 khai mạc. Ngay tại khách sạn mà các đại biểu từ khắp thế giới cư ngụ để chuẩn bị bầu cử Chủ tịch FIFA trước khi thưởng lãm World Cup!
Các đại biểu châu Phi được gõ cửa phòng lúc gần nửa đêm. Một khách lạ đến từ Trung Đông vui vẻ xin được tặng quà cho họ. Quà tặng là 50.000 USD "tiền tươi" trong phong bì. Không có mục đích hoặc yêu cầu nào. Khách chỉ "tiện thể" nói chuyện bâng quơ: muốn Blatter chiến thắng. Nhưng khách nói thêm: các đại biểu cứ thoải mái bầu Johansson nếu muốn. Thế thôi! Chuyện xảy ra với các đại biểu châu Á còn ly kỳ hơn, dù nội dung thì chẳng khác mấy. Khách lạ là một hoàng thân nào đấy trên các giếng dầu ở Trung Đông. Sau màn "xin vui lòng nhận quà", khách chỉ ngây thơ hỏi cách đánh dấu X vào phiếu bầu, "ví dụ muốn bầu Blatter thì ghi vào đâu trên lá phiếu"!
Ngày 10.6.1998, Johansson bàng hoàng nhìn vào kết quả vòng 1 của cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA. Ông chỉ được 80 phiếu so với 111 phiếu của Blatter. Đấy chưa phải là kết quả tuyệt đối, nghĩa là sẽ phải bầu tiếp vòng 2. Nhưng Johansson tự thấy: đã có quá nhiều "lời hứa" dành cho ông bị thay đổi. Bầu nữa làm gì? Ông tuyên bố chấp nhận thất bại. Tại phòng họp báo sau đó, có người hỏi thẳng Blatter: "Có tin đồn ông đã mua phiếu. Người ta còn nói cái giá cụ thể 50.000 USD"? Blatter lạnh lùng, không biểu lộ chút cảm xúc nào: "Trận đấu đã kết thúc. Hai đội đã rời sân. Tôi không trả lời câu hỏi này". Hôm sau, tờ Washington Post tường thuật: "Sepp Blatter không hề phủ nhận những chiếc phong bì đựng 50.000 USD. Có lúc ông nói: Hình như đấy là tiền trả trước cho các chương trình FIFA hỗ trợ từng LĐBĐ quốc gia". FIFA chi hỗ trợ bằng "tiền tươi"? Không cần hóa đơn?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.