Vì sao FBI và Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vụ tham nhũng của FIFA?

29/05/2015 07:36 GMT+7

Dư luận thế giới cho rằng các cơ quan điều tra Mỹ khởi đầu chuyên án trên bắt nguồn từ người tố giác là Chuck Blazer, 70 tuổi, người Mỹ, cựu thành viên cao cấp của LĐBĐ Mỹ, Phó chủ tịch FIFA và từng là Tổng thư ký LĐBĐ khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribbe (CONCACAF).

Dư luận thế giới cho rằng các cơ quan điều tra Mỹ khởi đầu chuyên án trên bắt nguồn từ người tố giác là Chuck Blazer, 70 tuổi, người Mỹ, cựu thành viên cao cấp của LĐBĐ Mỹ, Phó chủ tịch FIFA và từng là Tổng thư ký LĐBĐ khu vực Bắc - Trung Mỹ và Caribbe (CONCACAF).

Chuck Blazer từng bị FIFA phản bội, đã tung cú đấm trời giáng trả thù tổ chức này khiến “đế chế” của ông Sepp Blatter chao đảo - Ảnh: AFPChuck Blazer từng bị FIFA phản bội, đã tung cú đấm trời giáng trả thù tổ chức này khiến “đế chế” của ông Sepp Blatter chao đảo - Ảnh: AFP
Ông Blazer cũng bị nhiều cáo buộc tham nhũng, trốn thuế, rửa tiền và liên đới với một người đồng cấp khác là Jack Warner - chính trị gia người Trinidad & Tobago và là cựu Phó chủ tịch FIFA, từng là Chủ tịch CONCACAF - trong vụ nhận hối lộ để chạy phiếu bầu cho cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC), ông Bin Hammam, trong cuộc tranh cử Chủ tịch FIFA trước đây. Ông Warner cũng vừa tự nộp mình cho cảnh sát Trinidad & Tobago, sau khi lệnh bắt giữ ông được ban hành, nhưng được cho tại ngoại sau khi đóng bảo lãnh 2,5 triệu USD.
Sau đó, ông Blazer bị FIFA thanh lọc trong một cuộc “trừng phạt” hồi năm 2013, buộc từ chức các chức vụ của FIFA lẫn CONCACAF. Ông Blazer từ đó đã “bật lại” các cáo buộc trên với cơ quan điều tra Mỹ là FBI, để hợp tác bí mật cung cấp những chứng cứ xác thực liên quan tới các quan chức FIFA đã tham nhũng, hối lộ và biển thủ nhiều triệu USD trong suốt nhiều năm qua. Hơn nữa, phần lớn các giao dịch chung chi giữa các quan chức FIFA nhúng chàm đều thông qua các ngân hàng đặt tại Mỹ. Bên cạnh đó, trụ sở chính của CONCACAF - nơi các quan chức FIFA vừa bị bắt có liên quan vì là thành viên của CONCACAF - đang được đặt tại thành phố Miami (Florida, Mỹ). Do đó, việc FBI và Bộ Tư pháp Mỹ mở cuộc điều tra vụ FIFA tham nhũng là điều nằm trong phạm vi quyền hạn của họ.
FBI và Bộ Tư pháp Mỹ cũng có sự hợp tác chặt chẽ với cảnh sát và cơ quan điều tra Thụy Sĩ, vì tổ chức này cũng đang mở một cuộc điều tra song song và có liên quan, đó là vụ vận động xin đăng cai các kỳ World Cup 2018 và 2022, có thể đã có gian lận mà FIFA đã trao quyền cho Nga và Qatar đăng cai. Nếu cuộc điều tra này bị phát giác có gian lận khi hiện có rất nhiều tin đồn quanh các quan chức FIFA có phiếu bầu đã nhận tiền “bôi trơn” từ Nga và Qatar, có lẽ “đế chế” FIFA sẽ sụp đổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.