Vì sao Ngoại hạng Anh ngừng phát sóng tại Trung Quốc?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
05/09/2020 19:40 GMT+7

Việc giải Ngoại hạng Anh đột ngột công bố chấm dứt hợp đồng phát sóng béo bở với đài truyền hình ở Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều câu hỏi phía sau quyết định này.

Kênh phát sóng trực tiếp PPTV của Trung Quốc đã có một thỏa thuận trị giá 700 triệu USD được báo cáo để có quyền phát sóng tất cả 380 trận đấu của Ngoại hạng Anh mỗi mùa giải từ năm 2019 - 2022, nhưng thỏa thuận khổng lồ này hiện đã hết hiệu lực. Trung Quốc, với dân số 1,4 tỉ người và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trở thành thị trường tăng trưởng chính của Ngoại hạng Anh. Cùng với NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), Ngoại hạng Anh là giải đấu thể thao nước ngoài được theo dõi nhiều nhất ở Trung Quốc.
Số tiền khổng lồ do PPTV chi trả đã giúp làm “phình to” quỹ của các CLB hàng đầu Anh. Sự kết thúc sớm của thỏa thuận đã giáng một đòn mạnh vào Ngoại hạng Anh, với 20 CLB đã phải “vắt chân lên cổ” để điều chỉnh những tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.

Giải Ngoại hạng Anh được xem là một trong những món ăn tinh thần của CĐV bóng đá Trung Quốc

REUTERS

Vẫn còn phải xem liệu Ngoại hạng Anh có thể đàm phán một thỏa thuận phát sóng mới ở Trung Quốc với quy mô tương tự hay không do các điều kiện kinh tế và chính trị đầy thách thức. Một số chuyên gia cho rằng PPTV đã trả quá nhiều tiền cho các quyền phát sóng nói trên.
Theo phương tiện truyền thông Anh, sự cố xảy ra từ tháng 3, khi PPTV được cho là đã không thực hiện thanh toán khoản 160 triệu bảng cho việc đưa tin, phát sóng mùa giải 2019 - 2020. Phía Ngoại hạng Anh quyết định ngừng phát sóng tại Trung Quốc bằng một tuyên bố ngắn gọn hôm 3.9, trong khi PPTV trong phản ứng đáp trả của mình đã nhắc tới ảnh hưởng đại dịch Covid-19: "Sau nhiều vòng đàm phán, vẫn còn bất đồng giữa 2 bên”.
BBC trích dẫn các nguồn cho hay PPTV đề nghị gia hạn thỏa thuận - nhưng theo các điều khoản sửa đổi, có tính đến các khán đài trống và danh sách lịch thi đấu bị gián đoạn nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra.

Ngoại hạng Anh mùa 2020 - 2021 sẽ khởi tranh vào ngày 12.9 tới

SKY SPORTS

Thuộc sở hữu của Tập đoàn Suning, PPTV là một trang web phát trực tuyến nổi bật cũng có các thỏa thuận với một số giải đấu bóng đá hàng đầu châu Âu và Champions League. Suning cũng sở hữu CLB “đại gia” Ý Inter Milan và đội bóng Jiangsu Suning (thuộc giải hàng đầu Trung Quốc).
Được thành lập vào năm 1990, theo hồ sơ, tập đoàn đến nay có hơn 280.000 nhân viên trên toàn thế giới và tham gia vào mọi lĩnh vực từ bán lẻ đến dịch vụ tài chính và bất động sản. Hồi tháng 4, nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ Suning.com đã báo cáo doanh thu năm 2019 là 270 tỉ nhân dân tệ (khoảng 40 tỉ USD).

Có liên quan đến chính trị?

Theo AFP, đó là một “ẩn số” lớn. Quan hệ giữa chính phủ Anh và Trung Quốc trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây. Mối quan hệ trở nên tệ hơn sau khi London ra lệnh loại bỏ từng bước “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G của họ.
Anh cũng cấp quyền công dân cho hàng triệu công dân Hồng Kông để đáp lại luật an ninh mới mà Bắc Kinh áp đặt đối với thuộc địa cũ của họ. Những rủi ro của việc Ngoại hạng Anh vướng vào các vấn đề ngoại giao “gai góc” đã được nhấn mạnh vào tháng 12 năm ngoái, khi đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cấm phát sóng trận đấu giữa Arsenal và Man City sau khi tiền vệ Mesut Ozil của “Pháo thủ” chỉ trích một số vấn đề liên quan đến chính trị.
AFP đã không thể liên hệ với phía Suning để đưa ra bình luận và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cố gắng đưa tin về việc Ngoại hạng Anh - PPTV chia rẽ, thay vì đưa ra ý kiến. Một người phụ trách chuyên mục nổi tiếng của một tờ báo thể thao lớn ở Trung Quốc đã từ chối bình luận vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Trung Quốc từng cấm phát sóng 1 trận đấu của Arsenal sau một chỉ trích của Ozil liên quan đến chính trị ở nước này

AFP

Một nhà bình luận uy tín đã cáo buộc truyền thông Anh đã biến một câu chuyện phi chính trị thành một câu chuyện chính trị. Ý kiến của những người hâm mộ bóng đá đang bị chia rẽ trên Weibo (mạng xã hội Trung Quốc giống như Twitter), nơi câu chuyện đã tạo ra hơn 100 triệu lượt xem. Một số người đổ lỗi cho PPTV trong khi những người khác cáo buộc Ngoại hạng Anh (khởi tranh vào ngày 12.9) gây ra sự sụp đổ của thỏa thuận.
Theo AFP, nhiều người hâm mộ Trung Quốc đã yêu cầu đơn vị phát sóng hoàn lại tiền khi không được xem trực tiếp giải Ngoại hạng Anh. Một người dùng Weibo cho biết: “Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn hy vọng rằng sẽ có một nhà đài đứng ra nắm bản quyền của mùa giải này. Một người khác công kích quyết định của Ngoại hạng Anh là "thiển cận" vì "sẽ bỏ lỡ thị trường khổng lồ Trung Quốc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.