Vĩnh biệt võ sư đại lực sĩ Hà Châu

21/10/2011 00:35 GMT+7

Đại lực sĩ quốc tế Hà Châu đã qua đời ở tuổi 85 vào hôm qua 20.10. Linh cữu quàn ở chùa Vĩnh Nghiêm và được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa vào sáng chủ nhật 23.10. Ông là niềm tự hào lớn cho giới võ thuật nước nhà trước cũng như sau năm 1975.

Đại lực sĩ Hà Châu - Ảnh: Lữ Đắc Long

Đại lực sĩ quốc tế Hà Châu đã qua đời ở tuổi 85 vào hôm qua 20.10. Linh cữu quàn ở chùa Vĩnh Nghiêm và được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa vào sáng chủ nhật 23.10. Ông là niềm tự hào lớn cho giới võ thuật nước nhà trước cũng như sau năm 1975.

Nhiều người biết đến ông từ những năm đầu thập niên 1960 khi lần đầu tiên ông biểu diễn tiết mục cho xe hủ lô 12 tấn cán qua người ở Trà Vinh. Khán giả khi đó không ai tin vào mắt mình. Ông Hà Châu nằm giữa đường để chiếc xe chạy ngang qua người rồi bất ngờ dừng lại vì tắt máy. Tưởng ông chết, mọi người la thất thanh, nhưng sau khi tài xế nổ máy chạy tiếp cán qua, ông từ từ đứng dậy trong tiếng hoan hô nồng nhiệt. Kể từ đó, danh tiếng ông nổi như cồn. Hàng loạt tiết mục biểu diễn của ông sau đó như: “song mã phanh thây” (ở hai đầu là hai chiếc xe tải GMC nổ máy, ở giữa ông dùng hai cánh tay móc hai sợi dây giữ chặt không cho xe vọt đi) hay bẻ cong còng số 8, dùng răng uốn cong thanh sắt dày 1 cm, hoặc xé bộ bài 52 lá, dùng đầu húc bờ tường, công phá đá tảng bằng trán, bóp nát trái cam bằng 2 ngón tay... đã trở nên tuyệt kỹ.

Ông đã luyện công một cách say mê và trở nên thuần thục nhờ những tố chất đặc biệt trong con người, đó là ý chí thép và không bao giờ chịu đầu hàng trước khó khăn. Chị Hà Ngọc Quyên, con gái út của đại lực sĩ Hà Châu cho biết: “Cha tôi làm việc rất cần mẫn và luôn chịu khó tìm tòi sáng tạo để khi biểu diễn phải mang lại những cái hay, cái lạ cho người xem. Sau khi tái xuất vào năm 1987, ông đã định đem lại nhiều “món ăn” mới nhưng vì những lý do khác nhau, chỉ có một số ít được biểu diễn. Cũng chính nhờ lao động cật lực như vậy, ông đã nhiều lần được mời đi biểu diễn ở Nga, Pháp, Ý...”.

Trong cuộc đời của mình, lão võ sư Hà Châu chỉ tham gia giảng dạy ở võ đường, sống cuộc đời thanh bạch ở Q.2, TP.HCM. Ông cũng thu nhận nhiều đệ tử, giới thiệu một số bí kíp cho môn sinh. Trong số này ngoài anh Lý đại đệ tử biểu diễn bài Thái Dương Đao và quyền Thạch Phá Sơn rất dũng mãnh, thì có môn sinh người Pháp tên Philippe đã thực hiện các tiết mục xếp sắt bằng tay, dùng cổ quấn sắt, dùng tay chặt gỗ và cả màn nội công đập tảng đá xanh trên bụng rất hay. Điều đó khiến đại lực sĩ quốc tế Hà Châu rất vui và ông còn muốn có thêm nhiều đệ tử nữa làm truyền nhân của ông.

Thế nhưng niềm vui đó nay đã chợt tắt khi ông vĩnh viễn đi xa, để lại nhiều tiếc thương cho người yêu võ thuật. Xin gửi đến ông sự tri ân của những người từng say mê và thán phục tài biểu diễn của ông. Có lẽ sẽ còn rất lâu võ thuật VN mới lại có được một người như Hà Châu!

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.