Vovinam ngày càng phát triển

26/07/2011 10:51 GMT+7

(TNO) Sau khi Liên đoàn Vovinam Việt Nam được hình thành, chưa đầy một năm sau (2009), Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) đã ra đời. Đây chính là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển Vovinam ngày càng “chính quy” hơn trên bản đồ thế giới.

Giải Vovinam vô địch thế giới lần II sẽ thu hút đông đảo lực lượng tham dự hơn giải lần I - Ảnh: Hồng Long

(TNO) Sau khi Liên đoàn Vovinam Việt Nam được hình thành, chưa đầy một năm sau (2009), Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF) đã ra đời. Đây chính là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển Vovinam ngày càng “chính quy” hơn trên bản đồ thế giới.

Như mạch nước ngầm chảy không ngừng nghỉ, sự phát triển Vovinam trên bình diện quốc tế, lần lượt các Liên đoàn Vovinam châu Á, châu Âu, Đông Nam Á đã ra đời, và thời gian tới châu Phi cũng sẽ có một “mái nhà” Vovinam của châu lục mình. Thành quả ngày hôm nay chính là hệ quả của những năm tháng những võ sư tâm huyết không quản ngại gian khó để gầy dựng phong trào ở khắp mọi miền trên thế giới.

Sự ra đời của hàng loạt liên đoàn từ quốc tế cho đến từng khu vực đã góp phần đưa Vovinam lên tầm vóc mới và hình ảnh Vovinam đã được giới thiệu đến nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là cơ hội rất thuận lợi để hình ảnh Vovinam được tiếp tục quảng bá rộng rãi hơn.

Những chuyến đi hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia đang phát triển Vovinam cũng như tranh thủ các cơ hội quảng bá tại các sự kiện võ thuật lớn càng đặt thêm nhiều viên gạch vững chắc cho một phong trào mạnh mẽ hơn. 

Sự phát triển ngày càng rộng khắp của Vovinam hiển hiện rõ nét nhất ở giải Vô địch thế giới lần 2 này. So với giải lần 1 cách đây 2 năm, con số các quốc gia đăng ký tranh tài ở giải lần 2 tăng gần gấp đôi. Theo Ban tổ chức giải Vô địch Vovinam thế giới lần 2, có tất cả 317 thành viên (86 quan chức và 231 võ sĩ) đến từ 22 quốc gia tham dự.

Ngoài chủ nhà Việt Nam với 47 thành viên (5 quan chức, 42 võ sĩ), thì nước chủ nhà SEA Games 26 và từng giành vị trí á quân ASIAN Indoor Games 3, Indonesia đã cử sang dự giải với lực lượng hùng hậu gồm 17 quan chức và 29 võ sĩ. Tiếp đến là đoàn Iran (cường quốc võ thuật của châu Á và thế giới, quốc gia đang đặt trụ sở của Liên đoàn Vovinam châu Á và từng là quốc gia đăng cai thành công giải Vô địch châu Á Vovinam lần 1/2010) cũng gửi đến thành phần hùng hậu gồm 36 thành viên (8 quan chức và 28 võ sĩ).

 
Đoàn Vovinam Ý tại giải vô địch thế giới lần I. Ý cũng là một trong những quốc gia có phong trào Vovinam khá mạnh - Ảnh: Hồng Long

Nước bạn Lào cũng lọt vào tốp 3 đội hùng hậu với 10 quan chức và 22 võ sĩ. Với 20 thành viên là quan chức, HLV và võ sĩ, Nga và Campuchia cũng cho thấy tham vọng vươn đến những vị trí cao tại giải đấu này. Tiếp đến là Algeria (19 thành viên), Pháp (16), Ý (16), Ấn Độ (12), Đức (8), Ba Lan (8), Rumani (7), Thụy Sỹ (7), Belarus (6), Bỉ (4), Đan Mạch (4), Ma Rốc (3), Tây Ban Nha (1 quan chức, 1 võ sĩ). Ba quốc gia còn lại là Agrentina, Anh và Australia đều gửi quan chức sang tham quan và tham gia họp Liên đoàn Vovinam Thế giới để định hướng phát triển trong tương lai.

Tại giải đấu sắp tới, dù cho đoàn nào giành chiến thắng đi chăng nữa thì cũng đều minh chứng cho tầm vóc và vị thế của võ Việt hiện nay. Việc Vovinam có tên trong chương trình thi đấu chính thức tại ASIAN Indoor Games 3 và SEA Gamnes 26 không hẳn chỉ là sự ưu ái cho nước chủ nhà, mà cái chính là trước nhiều đề nghị của các quốc gia thành viên, muốn được nhìn thấy sự lớn mạnh và quảng bá rộng rãi môn võ này. Với đà tiến này, Vovinam chỉ còn vài quãng đường nữa - dù còn rất nhiều thách thức, để chạm đến cánh cổng của những sự kiện thể thao lớn hơn như ASIAD và cuối cùng chính là Olympic.

Huy Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.