Vua sân cỏ bị giới nghiêm

07/06/2010 11:11 GMT+7

Các “ông vua áo đen” đã bị cô lập sau khi FIFA công bố danh sách trọng tài làm nhiệm vụ tại 16 trận đầu tiên của vòng bảng.

Trọng tài Irmatov đem lại niềm vinh dự cho châu Á

Các “ông vua áo đen” đã bị cô lập sau khi FIFA công bố danh sách trọng tài làm nhiệm vụ tại 16 trận đầu tiên của vòng bảng.

Theo thông báo của FIFA tối hôm thứ Bảy, trọng tài người Uzbekistan Ravshan Irmatov sẽ có vinh dự điều khiển trận đấu khai mạc giữa nước chủ nhà Nam Phi và Mexico vào ngày 11.6. Đây là lần đầu tiên một trọng tài người Uzbekistan bắt chính tại vòng chung kết World Cup. Irmatov là trọng tài được đánh giá cao nhất tại châu Á hiện nay. Ông trở thành trọng tài FIFA từ năm 2003 khi mới 25 tuổi và từng được bầu là trọng tài xuất sắc nhất châu Á trong hai năm liên tiếp 2008 và 2009. Irmatov từng bắt chính trong trận chung kết World Cup các CLB vào năm 2008 giữa M.U và Liga de Quito. Ở trận đó, Irmatov đã rút thẻ đỏ đuổi trung vệ Nemanja Vidic của M.U.

Cũng hôm thứ Bảy, FIFA đã công bố danh sách các trọng tài sẽ làm nhiệm vụ ở 16 trận đầu tiên của vòng bảng. Trận đấu được chờ đợi giữa Anh và Mỹ vào ngày 12.6 sẽ do trọng tài người Brazil Carlos Simon điều khiển. Trọng tài 44 tuổi từng tham dự các kỳ World Cup 2002 và 2006. Simon vốn gây tranh cãi khi đuổi cầu thủ Teddy Lucic của Thụy Điển trong trận gặp Đức ở vòng 1/8 World Cup 2006. Lucic chỉ phạm lỗi nhẹ với Miroslav Klose song Simon đã rút thẻ vàng thứ hai cho Lucic sau khi bị các cầu thủ Đức gây sức ép. Trong 3 trận đấu ở World Cup 2006, Simon đã rút đến 17 thẻ vàng (trung bình gần 6 thẻ/trận). Bởi thế, các cầu thủ Anh và Mỹ phải hết sức cẩn thận trong trận đấu ở Rustenburg vào thứ Bảy này. Trước khi lên đường sang Nam Phi, Simon bị chỉ trích dữ dội ở Brazil do những sai lầm khi điều khiển trận đấu giữa Vasco và Botafogo.

Tại kỳ World Cup lần này, các trọng tài sẽ được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt do FIFA nhận định rằng họ là đối tượng dễ bị tấn công bởi những âm mưu dàn xếp tỷ số. Tất cả các “ông vua áo đen” và trợ lý đã bị cách ly tại một khách sạn ở gần Pretoria. Nhân viên an ninh sẽ túc trực xung quanh “căn cứ” này 24/24h trong suốt kỳ World Cup và các trọng tài sẽ không thể nhận bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào từ bên ngoài.

Trọng tài FIFA Dương Văn Hiền: Chuyện công bố danh sách trọng tài bắt trận nào trên nguyên tắc chỉ là giúp các ông vua sân cỏ có sự chuẩn bị tốt hơn cho trận đấu đó, nhất là về khía cạnh tâm lý (thể lực đã được kiểm tra trước đó), cũng như giúp họ có thời gian nghiên cứu tính cách từng cầu thủ mỗi đội. Trong những lần bắt các giải quốc tế, tôi thấy đây là vấn đề bình thường. Mặt khác, khi đã được mời tham gia điều hành, uy tín trọng tài đã được đề cao tuyệt đối. Cũng xin gửi lời chúc mừng đến trọng tài Irmatov của Uzbekistan, người được thổi trong trận khai mạc. Đây thật sự là vinh dự cho bóng đá khu vực châu Á. Hiếu Dân ghi

Danh sách trọng tài của 16 trận đầu tiên

* Nam Phi – Mexico: Ravshan Irmatov (Uzbekistan)

* Uruguay – Pháp: Yuichi Nishimura (Nhật Bản)

* Argentina – Nigeria: Wolfgang Stark (Đức)

* Hàn Quốc – Hy Lạp: Michael Hester (New Zealand)

* Anh – Mỹ: Carlos Simon (Brazil)

* Algeria – Slovenia: Pozo Pablo (Chile)

* Đức – Úc: Marco Rodriguez (Mexico)

* Serbia – Ghana: Hector Baldassi (Argentina)

* Hà Lan – Đan Mạch: Stephane Lannoy (Pháp)

* Nhật – Cameroon: Olegario Benquerenca (Bồ Đào Nha)

* Ý – Paraguay: Benito Archundia (Mexico)

* New Zealand – Slovakia: Jerome Damon (Nga)

* Bờ Biển Ngà – Bồ Đào Nha: Jorge Larrionda (Uruguay)

* Brazil – CHDCND Triều Tiên: Viktor Kassai (Hungary)

*Honduras – Chile: Eddy Maillet (Seychelles)

* Tây Ban Nha – Thụy Sỹ: Howard Webb (Anh)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.