World Cup và nỗi lo HIV

10/05/2010 11:11 GMT+7

Một trung tâm nghiên cứu về tệ nạn xã hội của Nam Phi ước tính sẽ có 40.000 gái mại dâm đổ về nước này dịp World Cup để đáp ứng “nhu cầu” của CĐV.

Các cô gái mại dâm da trắng đang chờ khách tại một quán bar ở Johannesburg, Nam Phi - Ảnh: Reuters

Một trung tâm nghiên cứu về tệ nạn xã hội của Nam Phi ước tính sẽ có 40.000 gái mại dâm đổ về nước này dịp World Cup để đáp ứng “nhu cầu” của CĐV.

Cánh tài xế taxi tại Cape Town (nơi tổ chức 8 trận tại World Cup) cho phóng viên của Global Post biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Họ đã học thuộc một số địa điểm quan trọng như các khách sạn, nhà hàng, quán bar tốt trong thành phố và cả những nơi có gái mại dâm...

Tờ Global Post cho rằng World Cup là dịp tốt để ngành công nghiệp sex ăn nên làm ra. Tại Nam Phi hè tới, sẽ có hàng trăm nghìn CĐV nước ngoài đổ về, hầu hết trong số đó là nam giới. Họ đến Nam Phi với tinh thần vui chơi và sẵn sàng bỏ tiền để vui vẻ với gái làng chơi. Henry Africa, một tài xế taxi thường hoạt động quanh khu vực sân bay cho biết, ông sẽ tổ chức các tour “vui vẻ” dành cho du khách và tin rằng sẽ đắt hàng. Giá mỗi tour của Henry khoảng 500 USD và ông sẽ đưa khách đến các quán bar suốt đêm, cũng như giới thiệu chỗ có gái mại dâm tốt. Henry cho rằng sẽ thật không hay cho du khách nếu vui chơi tại Nam Phi mà không biết nguy hiểm luôn rình rập họ.

Ngoài tình trạng an ninh lộn xộn, chuyện quan hệ với gái mại dâm cũng rất đáng sợ vì tỷ lệ người nhiễm HIV tại Nam Phi rất cao. Henry cho rằng cứ 5 người trưởng thành tại Nam Phi thì 1 nhiễm HIV (con số của LHQ là có 5,1 triệu/48 triệu dân Nam Phi nhiễm HIV) và kết luận: “Tốt nhất là bạn nên đi với cánh taxi, họ biết cần đưa bạn đi đâu là an toàn nhất”.

Nước chủ nhà Nam Phi rất quan tâm đến chuyện tạo một kỳ World Cup an toàn. Bên cạnh việc tăng cường an ninh, chính phủ Nam Phi cũng phát động một chương trình chống lại sự lây lan căn bệnh thế kỷ tại World Cup. Trẻ em trong nước được giáo dục về sự nguy hiểm của HIV, các bảng quảng cáo du lịch tại Cape Town cũng kèm thêm những câu cảnh báo du khách về chuyện nhiễm căn bệnh đáng sợ này.

Hồi cuối tháng trước, đích thân tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cũng phải khẳng định rằng ông đã đi xét nghiệm HIV và âm tính. Trong chuyến sang Anh hồi tháng 3, tổng thống Zuma cũng đặt vấn đề muốn Anh hỗ trợ cho Nam Phi 1 tỷ bao cao su trong dịp World Cup. Nước Anh đã gửi 42 triệu bao sang Nam Phi vì họ cũng sợ sau World Cup, nhiều CĐV Anh về nước mang theo mầm bệnh trong người.

Còn các cô gái làng chơi thì sao? Scarlet, một gái mại dâm từ Congo đến Nam Phi từ tháng 4 tỏ ra tự tin: “Đàn ông da trắng thích phụ nữ da đen. Họ không muốn dùng bao. Còn tôi sẽ dùng thường xuyên nhưng nếu họ trả thêm tiền, tôi có thể không dùng bao”.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.