Xét xử vụ huyền thoại Beckenbauer chỉ đạo “mua” phiếu bầu đăng cai World Cup

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/03/2020 07:47 GMT+7

Ba cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) và cựu Tổng thư ký FIFA sẽ hầu tòa do liên quan đến vụ Đức đã “mua” phiếu bầu đăng cai World Cup 2006, phi vụ được cho là dưới sự chỉ đạo của huyền thoại Franz Beckenbauer.

Theo AFP, 3 bị cáo đã thông báo họ sẽ không có mặt tại phiên tòa ở Bellinzona (Thụy Sĩ) vào ngày 9.3 vì nhiều lý do, trong đó có việc sợ di chuyển trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19. Ông Linsi (70 tuổi, người Thụy Sĩ) và 2 cựu Chủ tịch DFB Wolfgang Niersbach (69 tuổi), Theo Zwanziger (74) và cựu Tổng thư ký DFB Horst R. Schmidt (78 tuổi) đang bị truy tố vì tội "gian lận" góp phần giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006.
Họ bị Văn phòng Công tố Liên bang Thụy Sĩ (BA) cáo buộc DFB cố tình che giấu đích việc chuyển 6,7 triệu euro được BTC trả cho ông chủ cũ của Adidas, Robert Louis- Dreyfus, thông qua FIFA. Trong khi đó, trường hợp của cựu chủ tịch ủy ban tổ chức World Cup 2006 là Beckenbauer đang được xét xử riêng vì sức khỏe yếu của huyền thoại người Đức. Danh thủ 74 tuổi này cũng là Chủ tịch Ủy ban đấu thầu chạy đua đăng cai World Cup 2006 của Đức.

Từ trái sang: Ông Wolfgang Niersbach, Theo Zwanziger và Horst R. Schmidt

AFP

Cuộc điều tra đã được thúc đẩy bởi một báo cáo đăng tải trên tờ Der Spiegel vào năm 2015 tiết lộ Đức đã sử dụng một quỹ bí mật 6,7 triệu euro để mua phiếu bầu và có được quyền đăng cai World Cup 2006 sau khi thắng Nam Phi.
Beckenbauer bị nghi ngờ đã yêu cầu Louis-Dreyfus đóng góp cho quỹ bí mật ngay trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào mùa hè năm 2000. Louis-Dreyfus bị DFB cáo buộc bồi hoàn với lý do chi phí liên quan đến buổi dạ tiệc của FIFA từng diễn ra. Zwanziger, Niersbach và Schmidt cũng đã bị buộc tội gian lận thuế ở Đức và vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong những tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.