'Bà đầm thép' đằng sau HCV Olympic Hoàng Xuân Vinh

10/08/2016 10:51 GMT+7

Ăn mặc rất có gu, biết dùng hàng hiệu, giao tiếp khéo, lái ô tô giỏi, ai cũng nghĩ bà Nhung là một doanh nhân chứ không phải là một HLV, nhất lại ở một môn như bắn súng. Thế nhưng, đây lại là HLV Việt duy nhất 3 lần liên tiếp dẫn quân dự Olympic, đứng sau kỳ tích lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh.


[VIDEO]: HLV NGUYỄN THỊ NHUNG NÓI VỀ TẤM HCV OLYMPIC CỦA HOÀNG XUÂN VINH
Ở tuổi 51, người phụ nữ đất Hà Thành này đã có tới 37 năm gắn bó với nghiệp bắn súng. Khi là xạ thủ, bà Nhung từng là nhà vô địch quốc gia tuyệt đối ở nội dung 25m súng ngắn ổ quay, song mới 22 tuổi đã phải rơi nước mắt chia tay nghiệp bắn vì một lý do hi hữu, nội dung “tủ” bị Liên đoàn bắn súng thế giới loại khỏi danh sách.
Có thể giờ đây không ai biết đến một VĐV Nguyễn Thị Nhung, nhưng Madam Nhung là HLV thì cả làng bắn súng thế giới đều biết, trong sự nể phục. Dưới sự dẫn dắt của của nữ “thuyền trưởng” này, bắn súng Việt Nam từ chỗ chỉ có thể duy trì thành tích khu vực đã từng bước vươn lên tầm châu lục, tiếp cận với thế giới. Bà Nhung được đánh giá không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất toàn năng, nổi bật ở khả năng quản lý tổ chức, đối ngoại. Bên cạnh sự mạnh mẽ, quyết đoán, bà còn phát huy rất tốt sự tâm lý, linh hoạt của một người phụ nữ trong việc khích lệ, tập hợp các học trò.
Tính đến Rio 2016, bà Nhung lập kỷ lục là HLV Việt duy nhất 3 lần liên tiếp dẫn quân dự tranh. Năm 2008, bà song hành cùng tuyển thủ đặc biệt, tượng đài Nguyễn Mạnh Tường hơn mình tới 5 tuổi. Năm 2012, bà sát cánh cùng Xuân Vinh, Hoàng Ngọc, và lần này là bộ đôi Xuân Vinh- Quốc Cường. Trong số các học trò, Xuân Vinh chính là người gắn bó với nghiệp làm thầy của bà Nhung nhất, đầy ắp cả những kỷ niệm vui buồn, những kỳ tích và thất bại.
Có lẽ bà Nhung còn đau và buồn hơn cả Vinh, khi chứng kiến anh để vuột HCV ASIAD 2010 vì để súng cướp cò ở viên đạn cuối, hay mất huy chương Olympic 2012 khi thua đối thủ xếp thứ 3 vỏn vẹn 0,1 điểm. Ở cả hai lần đó, dù tiếc muốn trào nước mắt, vị HLV này vẫn phải cố gắng nuốt vào trong để làm chỗ dựa cho các học trò. Bà vẫn tươi tỉnh như thường để động viên, chăm sóc Xuân Vinh, và quan trọng hơn trực tiếp đứng ra bảo vệ học trò trước truyền thông đang bỗng dưng coi anh như một “tội đồ”.

tin liên quan

HCV Olympic Hoàng Xuân Vinh: Nhà vô địch từng phải 'gọt báng súng cho vừa tay'
Nếu mỗi VĐV của châu Á được cấp 2.000 viên đạn/ngày thì Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường - hai xạ thủ giành vé đi Olympic - chỉ được bắn khoảng 100 - 300 viên/ngày. Vì thế, tuy được gọi là đầu tư sâu so với các đồng nghiệp khác trong nước nhưng cách đầu tư cho nhà vô địch Olympic vẫn thuộc diện “con nhà nghèo”.
Sau cú ngã đau ở Olympic cách đây 4 năm, Xuân Vinh từng có thời điểm hoang mang và nản chí. Chính lúc ấy, bà Nhung đã thể hiện rõ hơn bao giờ hết vai trò, năng lực của một người thầy để không chỉ giúp Vinh sớm lấy lại được thăng bằng, động lực mà còn tìm ra cách thức để đổi mới mình, nhất là khắc phục điểm yếu tâm lý. Chính câu khẩu quyết “Tôi là VĐV giành huy chương Olympic” mà Vinh hô to trước mỗi buổi tập trong suốt 4 năm là gợi ý của bà. Hay cách Vinh đứng yên tại chỗ, không nói, không cử động trong suốt 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong 1 năm ròng để rèn luyện ý chí, sự ổn định tâm lý.
Xuân Vinh luôn gọi HLV của mình là “chị Nhung” kể cả ngoài đời hay trong công việc, với tất cả sự trìu mến, thân thương và tôn trọng. Anh bảo, nếu không có HLV Nhung, mình sẽ không có ngày hôm nay. Hôm Vinh lập kỳ tích tại Rio, bà Nhung bật khóc nức nở, với những giọt nước mắt tuôn trào, cho niềm vui sướng, tự hào và cả sự giải tỏa biết bao nỗi niềm. Buổi tối về Làng VĐV, bà lại một lần nữa tuôn lệ khi nghe học trò nói về mình trên sóng truyền hình quốc gia “trước viên đạn cuối, tôi lại nhớ đến lời của chị Nhung càng khó khăn lại càng phải mạnh mẽ”.

[VIDEO]: GIÂY PHÚT HOÀNG XUÂN VINH TRÊN BỤC NHẬN HCV OLYMPIC
Nếu gặp bà Nhung ngoài đời, bất cứ ai chắc cũng phải thay đổi hẳn cách nhìn về các HLV vốn đa phần chỉ quen và tập trung cho chuyên môn. Người phụ nữ 51 tuổi này trẻ hơn nhiều so với tuổi, ăn mặc rất có gu, biết dùng hàng hiệu, giao tiếp giỏi, thậm chí còn lái ô tô cực siêu. Chẳng thế mà mỗi khi dẫn quân dự giải quốc tế, vị HLV duyên dáng, hấp dẫn như một quý bà này luôn trở thành tâm điểm.
Các đồng nghiệp nam của làng bắn súng châu lục, và giờ là thế giới đều rất ngưỡng mộ vị nữ HLV cùng các học trò của mình vì “quá giỏi”. Cách đây 2 năm, bà Nhung từng từ chối một lời mời ra nước ngoài làm việc, với mức lương 5.000 USD/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.