Bê bối doping điền kinh 'kiểu Nga' bắt đầu lan rộng

16/11/2015 10:38 GMT+7

Điền kinh Kenya đang đối mặt với cáo buộc bê bối doping tương tự Nga sau khi một HLV tiết lộ 3 vận động viên (VĐV) marathon đã chi tiền hối lộ cho liên đoàn điền kinh quốc gia để đổi lấy sự khoan dung trong án cấm thi đấu do sử dụng doping.

Điền kinh Kenya đang đối mặt với cáo buộc bê bối doping tương tự Nga sau khi một HLV tiết lộ 3 vận động viên (VĐV) marathon đã chi tiền hối lộ cho liên đoàn điền kinh quốc gia để đổi lấy sự khoan dung trong án cấm thi đấu do sử dụng doping.

Điền kinh là niềm tự hào của Keyna

HLV điền kinh Paul Simbolei tiết lộ với AP rằng ông đã thông báo vụ hối lộ cho cảnh sát và liên tục nhận những cuộc điện thoại đe dọa kể từ khi Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) vào cuộc điều tra cáo buộc nói trên. Simbolei (người đang là một HLV ở cở sở đào tạo điền kinh ở vùng cao nổi tiếng Iten, Kenya) từ chối nêu danh tính 3 VĐV tham gia vụ hối lộ nhưng đã khai tất cả với cảnh sát.

Tờ The Sunday Times dẫn lời của HLV Simbolei cho biết đã thông báo với cảnh sát về việc cuộc sống của ông có thể bị nguy hiểm sau khi ông tiết lộ bê bối doping ở Kenya. “Tôi đã nói với cảnh sát tất cả mọi thứ tôi biết. Tôi nói các VĐV đã tiếp cận các quan chức và thỏa thuận về đề nghị hối lộ để che đậy việc sử dụng doping”, HLV Simbolei cho biết. Theo HLV này, VĐV bị phát hiện doping đề nghị “làm nhẹ” án phạt và đổi lại họ sẽ “lại quả” một phần số tiền thắng cuộc.

Cựu Chủ tịch IAAF Lamine Diack đang bị điều tra hình sự về hành vi nhận hối lộ để che đậy bê bối doping Nga - Ảnh: Reuters

Trước đó, IAAF cho biết cũng song song tiến hành điều tra Phó chủ tịch Liên đoàn điền kinh Kenya là David Okeyo về cáo buộc biển thủ tiền tài trợ 700.000 USD từ nhãn hàng Nike.

Tất cả số tiền này đều bị rút bằng tiền mặt. Ông Okeyo bị cáo buộc cấu kết với Chủ tịch liên đoàn là Isaiah Kiplagat và cựu thủ quỹ Joseph Kinyua để biển thủ số tiền nói trên. Kiplagat từng được xem là một ứng viên cho chức Phó chủ tịch IAAF.

Phó chủ tịch Liên đoàn điền kinh Kenya là David Okeyo đang bị điều tra biển thủ tiền tài trợ - Ảnh: AFP

Các cáo buộc đối với những quan chức trên một lần nữa nhấn chìm IAAF trong bê bối sau khi cựu Chủ tịch tổ chức này là Lamine Diack bị điều tra hình sự ở Pháp về hành vi nhận hối lộ để che đậy bê bối doping của Nga, quốc gia vừa bị tạm đình chỉ tham gia các giải quốc tế liên quan đến nhiều VĐV hối lộ để xóa án cấm thi đấu do bị phát hiện sử dụng doping.

Trong khi đó, bê bối mới cũng sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến danh tiếng của điền kinh Kenya, đất nước đang sở hữu nhiều VĐV đang giữ kỷ lục thế giới trong môn điền kinh như chạy, đi bộ, marathon, chạy các cự ly 800m, 1.000m, 3.000m, 10km, 15km....

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.