Cường quốc cử tạ Trung Quốc và Nga đối mặt nguy cơ bị 'cấm cửa vì gian lận doping

08/09/2017 13:22 GMT+7

Trung Quốc và Nga nằm trong số 9 quốc gia thành công nhất trong lịch sử cử tạ thế giới nhiều khả năng sẽ bị cấm tham dự giải vô địch cử tạ thế giới năm nay (IWF World Championships) diễn ra tại Anaheim (Mỹ) sau khi hàng loạt VĐV bị phát hiện sử dụng doping ở các kỳ Olympic.

Theo website www.insidethegames.biz, 9 quốc gia trên đều có từ 3 - 10 VĐV dính bê bối doping và bị tước huy chương ở Olympic 2008 và 2012, gồm: Kazakhstan, Nga (đều có 10 VĐV dính doping), Belarus (7), Azerbaijan (5), Armenia (4) và Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Trung Quốc, Moldova (đều cùng có 3 VĐV gian lận doping).
Trong số các VĐV trên có 30 người từng đoạt huy chương ở các kỳ Olympic 2008 và 2012 môn cử tạ, trong đó có siêu sao Ilya Ilyin của Kazakhstan, quốc gia bị cấm tranh tài môn cử tại ở Olympic 2016. Mẫu xét nghiệm của Ilyin đều cho kết quả dương tính ở ở Olympic 2008 và 2012, những sự kiện mà VĐV này đều đoạt HCV ở hạng cân 94 kg.
Siêu sao cử tạ Ilya Ilyin của Kazakhstan nằm trong số những VĐV dính doping tại Olympic 2008 và 2012 AFP
Theo báo giới quốc tế, một ủy ban gồm 3 thành viên sẽ làm đề xuất tại một cuộc họp bất thường của Ban chấp hành LĐ Cử tạ quốc tế (IWF) tại Budapest (Hungary) vào cuối tuần này để đưa ra cách xử lý đối với 9 quốc gia trên, trong đó có thể sẽ cấm thi đấu 1 năm, đồng nghĩa với việc sẽ bị “cấm cửa” ở IWF World Championships 2017 diễn ra từ ngày 28.11 đến ngày 5.12. Trước đó, Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) đã bác đơn kháng cáo của 2 VĐV cử tạ người Trung Quốc đoạt HCV tại Olympic 2008 là Chunhong Liu và Lei Cao, những người được ví như huyền thoại thể thao quốc gia trước khi bị tước huy chương do dính doping. CAS cũng thông qua án phạt tạm đình chỉ tranh tài quốc tế của IWF đối với 9 quốc gia nói trên.
Các VĐV cử tạ CHDCND Triều Tiên sẽ được hưởng lợi ở giải vô địch thế giới năm nay nếu IWF "cấm cửa" 9 quốc gia AFP
Tuy nhiên, theo quan điểm của IWF, cuộc họp sắp tới sẽ đưa ra những quy định cụ thể và nghiêm ngặt đối với các quốc gia liên quan đến bê bối doping. Và nếu đáp ứng được các quy định, các quốc gia sẽ được giảm án phạt. Dẫu vậy không loại trừ khả năng các quốc gia nói trên sẽ bị cấm tại IWF World Championships 2017. Vì vậy, nếu IWF mạnh tay với vấn nạn doping thì sẽ là một đòn giáng nặng đối với cử tạ Trung Quốc và Nga. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia thống trị môn cử tạ ở Olympic và giải vô địch thế giới trong suốt 20 năm qua khi chỉ một lần mất ngôi vào tay Nga vào năm 2001. Nếu 9 quốc gia trên bị “cấm cửa”, Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ được hưởng lợi khi có nhiều hy vọng kết thúc ở vị trí cao nhất trên bảng tổng sắp huy chương tại IWF World Championships 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.