Điều tra vấn nạn 'mua' quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới

11/03/2017 11:45 GMT+7

Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) vừa tuyên bố mở cuộc tổng điều tra vào bê bối 'mua' quyền đăng cai hàng loạt sự kiện điền kinh quốc tế và nhiều khả năng tước bỏ quyền tổ chức của một số quốc gia.

Động thái của IAAF được tiến hành sau khi các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra về việc trao quyền đăng cai giải vô địch điền kinh thế giới (IAAF World Championships) cho các hiệp hội. Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của IAAF tiết lộ tổ chức này đã tìm thấy một số bằng chứng “quá trình đấu thầu giành quyền đăng cai một số sự kiện trong tương lai có dấu hiệu gian lận” để xem xét hủy bỏ quyền đăng cai.
Reuters cho biết một cuộc điều tra ở Pháp hiện đang tập trung vào giải IAAF World Championships 2021 được trao cho Eugene, tiểu bang Oregon (Mỹ) nhưng không qua quá trình đấu thầu, tương tự như 4 sự kiện trước đó.
Cựu Chủ tịch IAAF Lamine Diack đang bị điều tra nhận hối lộ để đổi lấy lá phiếu ủng hộ quyền đăng cai các Olympic và sự kiện điền kinh AFP
Các công tố viên Pháp tuyên bố họ đã và đang điều tra nghi án hối lộ để giúp các thành phố Moscow (Nga), Bắc Kinh (Trung Quốc), London (Anh) và Doha (Qatar) lần lượt được trao quyền đăng cai IAAF World Championships các năm 2013, 2015, 2017 và 2019.
Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ 6 thành viên hiện tại và cựu quan chức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), bao gồm cả cựu Chủ tịch IAAF Lamine Diack và quan chức người Namibia Frankie Fredericks bị nghi ngờ nhận hối lộ để đổi lấy lá phiếu bầu đăng cai các sự kiện điền kinh và Olympic. “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các công tố viên Pháp để trao đổi những thông tin liên quan. Nếu có bằng chứng cho thấy quá trình đấu thầu bị gian lận đăng cai các sự kiện trong tương lai, chúng tôi sẽ xem xét và tổ chức đấu thầu lại”, một phát ngôn viên của IAAF cho hay.
Nghi án về tính hợp pháp đấu thầu đăng cai các giải IAAF World Championships xuất phát từ một cáo buộc của tờ Le Monde cáo buộc các quốc gia đăng cai sự kiện đã “mua” quyền đăng cai thông qua các mối quan hệ đối tác. Tuần trước, Fredericks (Chủ tịch Ủy ban thẩm định của IOC trong cuộc đấu thầu đăng cai Olympic 2024) đã đâm đơn từ chức bởi những cáo buộc Nga “mua” quyền đăng cai IAAF World Championships 2013.
Theo Le Monde, cảnh sát Pháp đã và đang điều tra công ty liên quan đến một doanh nhân người Ba Lan đã trả 1,5 triệu USD cho công ty Black Tidings do Papa Massata Diack (con trai của Lamine Diack) sở hữu vào thời điểm 3 ngày trước khi Rio de Janeiro (Brazil) chiến thắng đăng cai Olympic 2016 trong cuộc bỏ phiếu tại Copenhagen (Đan Mạch) vào ngày 2.10.2009. Vào thời điểm trên, ông Lamine Diack là một trong những thành viên bỏ phiếu.
Papa Massata Diack (con trai của Lamine Diack), người cũng đang trong tầm ngắm điều tra "mua" quyền đăng cai các sự kiện điền kinh AFP
Ông Fredericks cũng có liên quan sau khi nhận một quỹ từ Papa Massata Diack, người cũng bị IAAF “cấm vận” vì giúp VĐV marathon Nga Liliya Shobukhova tránh án phạt doping để đổi lấy một khoản tiền được chuyển vào một tài khoản ở Singapore do công ty Black Tidings. Chưa dừng ở đó, cảnh sát Pháp cũng nhắm đến khoản tiền 2 triệu USD được chuyển cho Black Tidings để giúp Tokyo (Nhật Bản) đăng cai Olympic 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.