Jakarta 'giấu' con sông ô nhiễm gần làng ASIAD 18

22/07/2018 14:38 GMT+7

Một con sông ô nhiễm độc hại, bốc mùi hôi thối gần làng ASIAD 18 ở Jakarta (Indonesia) đã được phủ lại bằng lưới ni lông màu đen vì nước chủ nhà không muốn có cảnh chướng mắt khi Đại hội thể thao châu Á diễn ra vào tháng tới.

Theo AFP, giới chức thủ đô Indonesia đang rối lên vì phải khẩn trương tiến hành các công việc chuẩn bị cho ASIAD 18 sẽ diễn ra từ 18.8 đến 2.9, từ hoàn thiện các địa điểm thi đấu, hoàn tất các công trình xây dựng, mở rộng các con đường cho đến giải quyết tình trạng kẹt xe khét tiếng của thành phố.
Tuy nhiên, một trong những con sông ô nhiễm độc hại của thành phố nằm ngay cạnh làng VĐV được cho là chẳng thể nào có thể xử lý ngay lập tức. Vì vậy, chính quyền thành phố Jakarta trong tuần này đã quyết định… giấu nó đi.
Con sông nằm sát làng VĐV ở Jakarta REUTERS
AFP dẫn lời của Nelson Simanjuntak, viên chức của cơ quan tài nguyên nước Jakarta (JWRA), cho biết khoảng 730m của sông Sentiong, con sông thường được dân địa phương mệnh danh là “Hắc Giang” bởi cái độ dơ bẩn của nó, sẽ được che phủ lại.
Supriyono, một nhân viên khác của JWRA, phát biểu trên nhật báo Kompas rằng: “Mục đích của việc làm này là tăng cường vẻ đẹp (của con sông) để các VĐV quốc tế không thể trực tiếp nhìn thấy dòng nước đen ngòm”.
Nhà chức trách hy vọng rằng tấm lưới đen cũng sẽ giảm bớt cái mùi hôi thối bốc lên từ con sông, mà một phần là do nước sông bốc hơi dưới cái nắng nhiệt đới. Công nghệ xử lý chất thải “bong bóng nano” - giúp phá hủy các chất hữu cơ và trung hóa các hóa chất, cũng được triển khai với cùng mục đích. Cạnh đó, những lá cờ nhiều màu sắc đã được treo lên, trong khi công nhân đang dùng những sắc màu sống động sơn lên bức tường chắn bờ sông.
Theo AFP, một số cư dân ở đó cũng đã nhận thấy được sự cải thiện. Cư dân Busri Berlani nói với AFP: “Trước đây, con sông rất bẩn và hôi… Tôi hy vọng rằng tình trạng này có thể được duy trì sau khi ASIAD kết thúc”.
Jakarta đang gấp rút hoàn thiện những công trình để phục vụ ASIAD 18 REUTERS
Jakarta có một hệ thống đường thủy quy mô nhưng lại bị dùng như bãi rác thải sinh hoạt. Hệ thống đường thủy bị tắc nghẽn vì rác là nguyên nhân chính gây ra lũ lụt hàng năm trong mùa mưa. Jakarta và Palembang ở Sumatra sẽ đón khoảng 11.000 VĐV và 5.000 quan chức từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự ASIAD 18, sự kiện thể thao lớn của thế giới chỉ sau Olympic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.