Kình ngư Phương Trâm đau đáu ngày trở lại

21/04/2018 09:19 GMT+7

Nguyễn Diệp Phương Trâm, cô gái từng được cho là không thua kém Nguyễn Thị Ánh Viên, đang cố vượt qua những ngày khó khăn nhất.

2 năm trước, Phương Trâm là ngôi sao sáng trong làng bơi lội VN. 14 tuổi, trên kệ tủ nhà Phương Trâm đã lung linh ánh vàng từ những tấm huy chương giành được tại các giải trẻ trong nước lẫn quốc tế. Đặc biệt là tấm HCV giải trẻ châu Á. HLV Đặng Anh Tuấn, thầy của kình ngư Ánh Viên, cũng thừa nhận: “Ở tuổi 14, Ánh Viên thậm chí không thể so sánh với Phương Trâm”.
Nhưng sau chuỗi ngày thăng hoa, “tiểu Ánh Viên” chìm vào quên lãng do dính chấn thương lưng khá nặng khi tập huấn tại Mỹ, phải bỏ dở dang gói tài trợ của Nutifood để trở về VN.
Bên cạnh chấn thương còn có những khúc mắc giữa Trâm với HLV của mình là bà Võ Thị Mỹ Trang dẫn đến sự đổ bể của cả một chiến lược nâng tầm cho cô gái trẻ này.
Hiện Phương Trâm ở TP.HCM, hằng ngày tập luyện với kỳ vọng phục hồi chấn thương cùng với HLV Phạm Việt Nam - cũng là thầy của các kình ngư nổi tiếng như Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi... - tại Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu.
Gặp Phương Trâm bên lề một buổi tập bắt đầu từ 8 giờ sáng, người viết vẫn cảm nhận được sự tự tin cùng thái độ rắn rỏi ngày nào ở cô, dù có phần rụt rè hơn trước. Hỏi ra mới biết “Phương Trâm mới chỉ vui vẻ lên đôi chút và cười nhiều hơn chừng 1 tháng gần đây thôi. Lúc trước, cứ tập xong là Trâm ngồi một mình, chẳng chuyện trò với ai, nhìn mà thấy tội!”, HLV Phạm Việt Nam chia sẻ.
Ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM, cho biết: “Phương Trâm vẫn nằm trong diện VĐV được đầu tư dài hạn của TP.HCM. Chúng tôi luôn theo sát quá trình tập luyện phục hồi của Trâm thông qua báo cáo của HLV Phạm Việt Nam. Qua đó đưa ra các chiến lược đầu tư thích hợp và kịp thời cho VĐV. Mục tiêu năm 2018 chúng tôi đặt ra cho Phương Trâm và HLV là tập trung tập luyện phục hồi chấn thương để có thể thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc vào tháng 11”.
Anh Nam kể hồi đầu tháng 1.2018, Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu tiếp nhận Phương Trâm về tập luyện, đồng thời xác định ngay đây là một ca khó vì chấn thương lưng rất nặng đã chèn vào dây thần kinh lâu ngày. Vì vậy, HLV Nam đã phải rất kiên nhẫn kết hợp cùng bác sĩ điều trị để xây dựng giáo án, kỹ thuật tập luyện phù hợp với từng tình huống biến chuyển chấn thương của Trâm.
HLV Nam cho biết thêm: “Thời gian vừa rồi, dấu hiệu đau của Phương Trâm chưa tái diễn và tinh thần của cô đã được cải thiện dần dần. Khối lượng các bài tập hằng ngày được tôi tăng dần lên, trong khi cân nặng của Trâm đã giảm từ 65 kg xuống còn 61 kg, cơ thể săn chắc và nhẹ nhàng hơn. Tôi sẽ không gây áp lực thành tích đối với Phương Trâm vì cô mới dứt chấn thương. Qua một số giải cọ xát, tôi sẽ xây dựng cho Phương Trâm một kế hoạch mới, mật độ dày dần lên để đến giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á diễn ra vào tháng 7 tới, Trâm có thể thi đấu chừng 7 nội dung cá nhân và đồng đội. Đến lúc này, Trâm đã hồi phục trên 60% sức khỏe so với trước đây, nhưng vì trên cơ thể đã có một vết tỳ chấn thương nên chỉ cần bất cẩn, nóng vội, chấn thương tái phát, mọi thứ sẽ về số không ngay”.
Sau cú sốc lớn, Phương Trâm càng trầm lặng hơn, vì cô hiểu chuyện hồi phục chấn thương, lấy lại sự tự tin về chuyên môn lúc này mới là điều quan trọng. “Tạm thời em chưa nghĩ đến chuyện có tiếp tục đi Mỹ tập huấn hay không. Mục tiêu của em hiện tại chỉ là cố gắng tập luyện để được bơi trở lại mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.