Olympic Rio 2016: Khát vọng cho lần đầu tiên

04/08/2016 10:53 GMT+7

Ngay khi đặt chân đến Rio De Janeiro, chúng tôi đã cảm nhận ngay bầu không khí năng động, thân thiện của đất nước lần đầu đăng cai thế vận hội, trái ngược hẳn với những quan ngại về một kỳ Olympic xấu xí khi có quá nhiều sự cố xảy đến trước ngày khai mạc...

Hãy nhìn bài học World Cup
Có lẽ dư luận đã đẩy mức lo ngại đi quá xa khi cho rằng công tác tổ chức của nước chủ nhà vẫn còn nhiều vấn đề như chưa ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh vi rút Zika; chưa thực sự đảm bảo an toàn khi khủng bố, bắt cóc, cướp bóc, đình công... vẫn diễn ra; chưa hoàn thiện một số hạng mục của công trình Olympic... Nhiều người cho đó là trở lực làm Olympic mất giá trong mắt người hâm mộ, thậm chí còn không tin sự kiện này sẽ được chuẩn bị tốt và đảm bảo đúng tiến độ.
Tuy nhiên, nói như ông Andre Marre Costa, một tình nguyện viên, thì người Brazil đã bị tổn thương rất nhiều vì những đánh giá không tốt này. Ông này thừa nhận có những bàn tay “thọc gậy bánh xe” của vài kẻ bị ai đó xúi giục mang phân rải ven khu vực đua thuyền ở Copacabana, hay đốt rác tràn lan gây ô nhiễm môi trường tại điểm thi đấu gần Barra Olympic Park vài hôm trước, hay làm sập đường dẫn vào khu đua thuyền. Thế nhưng ngay lập tức, cảnh sát đã điều tra và bắt giữ được những người thích “chọc ngoáy” này. Ông Costa nói: “Xã hội nào cũng vậy, có người này người khác. Nhưng những ai phá rối chỉ là thiểu số không đáng kể và đang từng bước bị vạch mặt. Còn đại đa số công chúng Brazil luôn tự hào khi được tổ chức Olympic”.
Ông Costa còn so sánh: “Bạn hãy nhìn World Cup 2 năm trước đây, cũng có nhiều chuyện bất ổn này nọ... Nhưng khi vào giải thì mọi chuyện đều được kiểm soát”.
Khao khát thể hiện
Chỉ từ tối 2.8 đến rạng sáng 3.8 (giờ Brazil), có hàng ngàn người đến Brazil để tham dự Olympic, tạo nên khung cảnh cực kỳ sôi động ở sân bay Rio. Phải giải quyết hết thắc mắc này đến thắc mắc nọ, nhưng từ ban tổ chức đến các bộ phận liên quan vẫn luôn niềm nở, lịch thiệp và sốt sắng với mọi người.
Chúng tôi được một tình nguyện viên tên Bebeto “chăm lo” chu đáo. Anh nói: “Tôi năm nay 22 tuổi, sinh ra đúng thời điểm danh thủ Bebeto ghi bàn vào lưới Hà Lan rồi làm động tác ăn mừng điệu ru con ở World Cup 1994. Ba tôi mê đến phát điên nên đặt tên tôi là Bebeto. Ông căn dặn tôi World Cup thì Nam Mỹ và Brazil đã đăng cai nhiều rồi và cũng đã có những thành công nhất định, nhưng Olympic sau 120 năm ra đời, đây là lần đầu tiên Nam Mỹ tổ chức và Brazil có vinh dự đó nên hãy làm thật nhiều, làm thật trách nhiệm để mọi người luôn nhớ về lần đầu tiên có sự kiện này tại Rio”.
Chính vì lần đầu tiên đó mà không ai bảo ai, người dân Brazil hồ hởi nói về Olympic một cách sôi nổi, lạc quan, thể hiện sự mong muốn tạo nên bầu không khí tranh tài hừng hực và mang lại nhiều cảm xúc thú vị nhất. Họ cũng đã rủ nhau từng tốp xuống đường kêu gọi mọi người hãy chung tay gìn giữ môi trường, gìn giữ niềm phấn khích cho gần 10.000 VĐV của 204 đội tuyển đến tranh tài và cùng nhau đảm bảo an toàn một cách tốt nhất cho hơn 1 triệu du khách đến Rio.
Bebeto còn nói thêm: “Chúng tôi khát khao tổ chức thành công Olympic và khát khao chiếc HCV bóng đá nam chưa bao giờ giành được. Ngoài ra, một nhiệm vụ và cũng là khát khao lớn của chúng tôi là phải giúp đội tị nạn với 10 VĐV lần đầu thi đấu dưới lá cờ Olympic thi đấu thật thành công...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.