Sao ngày ấy bây giờ: George Weah và ước mơ làm tổng thống

14/04/2015 08:49 GMT+7

George Weah (Liberia) là cầu thủ châu Phi duy nhất trong lịch sử từng đoạt "Quả bóng vàng châu Âu", cũng là người châu Phi duy nhất từng đoạt danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA. Tuy nhiên, ông cũng nổi bật khi là một nhà hoạt động nhân đạo, một chính khách.

George Weah (Liberia) là cầu thủ châu Phi duy nhất trong lịch sử từng đoạt "Quả bóng vàng châu Âu", cũng là người châu Phi duy nhất từng đoạt danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của FIFA. Tuy nhiên, ông cũng nổi bật khi là một nhà hoạt động nhân đạo, một chính khách.
George Weah nổi bật trên chính trường Liberia - Ảnh: AFO
Đưa gia đình đi trốn vì đội nhà thua trận
Không cần giới thiệu tỉ mỉ, bởi người ta đã biết rõ tài nghệ của ông qua các màu áo Monaco, Paris SG, AC Milan, Chelsea, Manchester City, Marseille. Hồi khoác áo Milan, Weah từng có bàn thắng để đời, chưa cầu thủ nào làm nổi. Ngay trong khu cấm địa đội nhà, ông lấy bóng trực tiếp từ quả phạt góc của đối phương rồi đi bóng suốt chiều dài sân, qua 7 cầu thủ và ghi bàn vào lưới Verona.
Nhưng, chỉ nói trong sự nghiệp cầu thủ, vẫn còn rất nhiều chi tiết đặc sắc mà không phải ai cũng biết về Weah. Ông có lẽ là người duy nhất trong bóng đá đỉnh cao từng kiêm một lúc 4 chức danh ở đội tuyển QG: thủ quân, HLV phó, giám đốc kỹ thuật, đồng thời là... ông bầu của đội tuyển Liberia. Weah chi tiền cho toàn đội trong những chuyến thi đấu trên sân đối phương. Ông họp kỹ thuật trước trận và có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề chiến thuật.
Có một Weah như thế, đội tuyển Liberia "vô danh tiểu tốt" đã tiến thật sát đến kỳ tích lấy vé dự VCK World Cup. Ở giai đoạn quyết định của vòng loại World Cup 2002, Liberia đứng nhì, chỉ kém đội đầu bảng Nigeria đúng 1 điểm. Đây chính là cột mốc quan trọng dẫn đến những câu chuyện còn kỳ lạ hơn nữa về Weah: thượng nghị sĩ George Tawlon Manneh Oppong Ousman Weah, hiện đang có hy vọng trở thành... tổng thống Liberia trong kỳ bầu cử sắp tới.
Ngã rẽ đầu tiên là câu chuyện buồn: Liberia thua Ghana 1-2 trong trận sân nhà cuối cùng, trong hoàn cảnh nếu thắng thì coi như đã chạm tay vào chiếc vé đi Hàn Quốc - Nhật Bản. Quá thất vọng khi đang ở trên tột đỉnh hy vọng, giới hâm mộ Liberia trút cơn thịnh nộ vào tượng đài Weah. Họ ném về phía ông bất cứ những gì có được. Họ tìm đến tận nhà Weah để đập phá. May thay, "thánh George" - như cách tung hô trước đó của báo chí Liberia - đã kịp đưa gia đình... đi trốn ngay trong đêm diễn ra trận thua Ghana. Ông đưa gia đình sang Mỹ. Weah quyết định: một ngày nào đó, khi trở lại Liberia, ông sẽ lãnh đạo quê hương.
Bây giờ, nếu bạn tham khảo thông tin về George Weah thì câu đầu tiên mà Wikipedia giới thiệu: ông là một nhà hoạt động nhân đạo, một chính khách, và là... một cựu cầu thủ bóng đá!
Bước vào chính trường
Năm 2003, Liberia kết thúc nội chiến. Weah lập tức bày tỏ ý định tranh ghế tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2005. Ông thành lập đảng CDC để hậu thuẫn cho mình và bước vào cuộc đua với... 21 ứng cử viên khác. Chuyện điên rồ? Không hề. Chính Weah - với 28,3% số phiếu - là người về nhất trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Tuy nhiên, đến vòng quyết định thì ông thất bại trước nữ ứng viên Ellen Johnson Sirleaf.
Ellen Johnson Sirleaf, nữ tổng thống đầu tiên ở châu Phi, thì quá nổi tiếng rồi. Bà được trao giải Nobel hòa bình 2011, được Forbes xếp thứ 70 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014. Bà từng học ở Havard, từng là Bộ trưởng Tài chính, từng làm việc cho Citibank, World Bank và Liên Hiệp Quốc. Thế còn Weah? Tất nhiên là không có gì ngoài sự nghiệp bóng đá nổi tiếng. Đến đây, chúng ta mới thấy rõ hơn về ảnh hưởng của ông với công chúng qua việc kiêm một lúc 4 vai trò quan trọng trong đội tuyển Liberia ở vòng loại World Cup 2002. Với 40,6% số phiếu, thất bại của một Weah ở tuổi 39 trước Ellen Johnson Sirleaf vào năm 2005 là một thất bại "xem được"?
Emmanuel Toe, một thanh niên 26 tuổi từng tham gia vào cuộc nội chiến Liberia, giải thích vì sao anh bỏ phiếu cho Weah: "Ông ta cũng xuất thân nghèo khổ và trải qua những khó khăn như chúng tôi. Ông ta có thể không nhiều bằng cấp, nhưng những người có bằng cấp đã làm gì cho Liberia xưa nay?".
Tất nhiên, Weah không thể đắc cử tổng thống chỉ bằng những câu nói như vậy. Bây giờ, ông đã có thêm kinh nghiệm (Weah còn thất bại khi ứng cử phó tổng thống Liberia vào năm 2011). Và bây giờ, ông đã lấy được cả bằng cử nhân lẫn bằng thạc sĩ ở Đại học DeVry. Năm ngoái, với tỷ lệ phiếu 78% ở khu vực Montserrado, Weah đã thắng áp đảo Robert Sirleaf (con trai nữ tổng thống Sirleaf) trong cuộc đua vào thượng viện. Nhiều người xem đấy là bước chuẩn bị quan trọng của Weah trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.