Sau Sharapova, thêm hàng loạt ngôi sao thể thao Nga nhúng chàm doping

09/03/2016 12:33 GMT+7

Bê bối doping mới tiếp tục nhấn chìm thể thao Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi sau Maria Sharapova, hàng loạt ngôi sao khác bị phát hiện dính đến việc sử dụng chất cấm Meldonium trong thi đấu.

Bê bối doping mới tiếp tục nhấn chìm thể thao Nga rơi vào khủng hoảng trầm trọng khi sau Maria Sharapova, hàng loạt ngôi sao khác bị phát hiện dính đến việc sử dụng chất cấm Meldonium trong thi đấu.

Nhà vô địch thế giới trượt băng tốc độ nam Pavel Kulizhnikov là một trong những ngôi sao thể thao Nga dính đến chất cấm Meldonium - Ảnh: AFP

Theo AFP, sau khi kiều nữ quần vợt Maria Sharapova thú nhận dương tính với chất Meldonium, Hãng tin TASS của Nga công bố thêm thông tin chấn động khác với danh sách một số VĐV hàng đâu nước này rơi vào tình cảnh tương tự như “Búp bê Nga”.  

Meldonium là loại thuốc được Ủy ban phòng chống doping quốc tế (WADA) thêm vào danh mục cấm trong thể thao vào đầu năm nay. Hãng tin TASS thông báo rằng ngôi sao bóng chuyền Alexander Markin, nhà vô địch thế giới trượt băng tốc độ nam Pavel Kulizhnikov và nhà vô địch Olympic trượt băng vòng ngắn nam Semen Yelistratov đều thử nghiệm dương tính với chất cấm Meldonium.

Lời thú nhận sử dụng doping của Maria Sharapova là "phát súng" đầu tiên đẩy thể thao Nga vào khủng hoảng mới - Ảnh: AFP

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi cựu số 1 quần vợt nữ thế giới Sharapova thừa nhận thử nghiệm dương tính với doping ở Úc mở rộng năm nay. Sharapova cho biết sự thay đổi cận kề về danh mục chất cấm của WADA đã khiến một số VĐV vô ý vi phạm quy tắc nhưng tay vợt xinh đẹp này vẫn phải nhận án treo vợt tạm thời từ Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF).

Trước đó, một số VĐV người Nga như nhà vô địch trượt băng Olympic Ekaterina Bobrova và cua rơ Eduard Varganov (đội Katusha) cũng dính đến chất cấm Meldonium.

Chính phủ Nga càng ra sức ngăn chặn vấn nạn doping thể thao thì ngày càng xuất hiện nhiều bê bối mới -  Ảnh: AFP

Trước sự bùng nổ bê bối doping mới, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko cho biết ông thực sự bị sốc bởi những “trận tuyết lở” của các xét nghiệm dương tính với các loại thuốc. “Loại thuốc này (Meldonium) được sử dụng có mục đích. Tôi đã nói với VĐV, HLV và các bác sĩ phải rất cẩn thận nhưng không phải tất cả họ làm đúng. Có lẽ chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều cú sốc vì loại thuốc này”, tờ R-Sport dẫn tuyên bố của ông Mutko.

Trong khi đó, Dmitry Svishchev, người đứng đầu Ủy ban Văn hóa và Thể thao thuộc Quốc hội Nga, kêu gọi tổ chức một cuộc họp bất thường vào cuối tuần này để thảo luận, nghiên cứu về vấn đề bê bối doping đang làm suy giảm uy tín thể thao quốc gia.

Meldonium được sản xuất lại Latvia để sử dụng điều trị các vấn đề liên quan đến tim như đau thắt ngực, suy tim... Giáo sư Ivar Kalvins, người tạo ra Meldonium, nói rằng việc WADA đưa loại thuốc này vào danh cấm là vi phạm nhân quyền.  Bởi việc cấm Meldonium có nghĩa là cấm VĐV chăm sóc sức khỏe cho mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.