WADA công bố sai phạm doping của Nga

19/07/2016 08:09 GMT+7

Hôm qua, Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) chính thức công bố các tài liệu xác thực nghi án chính phủ Nga can thiệp trực tiếp vào phòng kiểm tra doping ở Olympic mùa đông Sochi 2014.

Các tài liệu này dựa trên nhiều nguồn, nhưng chủ yếu từ những người trong cuộc của ngành thể thao Nga khai ra và làm chứng. Trong đó, nhân vật quan trọng nhất là ông Grigory Rodchenkov - cựu Trưởng phòng Kiểm tra doping Nga ở Sochi, nữ vận động viên (VĐV) điền kinh Yuliya Stepanova cùng chồng mình là Vitaly Stepanov (từng làm việc cho Cơ quan Phòng chống doping Nga) và nhiều VĐV khác. Theo đó, đã có một sự thỏa hiệp ngầm để bảo trợ cho các VĐV Nga ở Sochi 2014 sử dụng doping một cách có hệ thống để đạt thành tích.
Ông Rodchenkov, hiện sang Mỹ sinh sống vì sợ bị thủ tiêu, cáo buộc có hàng chục VĐV Nga dự Sochi 2014 dương tính chất kích thích, nhưng mẫu thử bẩn đã bị tráo bằng mẫu thử sạch với sự giúp sức của các đặc vụ tình báo Nga giả dạng làm nhân viên phòng kiểm tra doping, thông qua sự dàn xếp của Bộ Thể thao Nga. Đích thân ông Rodchenkov là người trực tiếp tráo các mẫu thử, và khẳng định trong số hàng chục VĐV sử dụng doping, có ít nhất 15 VĐV đoạt huy chương.
Không riêng gì ở Olympic mùa đông 2014, ông Rodchenkov cũng xác nhận chính mình tạo ra một loại chất kích thích tổng hợp cho hầu hết các VĐV Nga sử dụng trước khi dự Olympic mùa hè 2012 tại London, Anh mà không bị phát giác. Loại chất kích thích tổng hợp này theo ông Rodchenkov tiết lộ là đã giúp sức rất nhiều cho các VĐV cử tạ và điền kinh Nga...

tin liên quan

Bê bối doping điền kinh 'kiểu Nga' bắt đầu lan rộng

Điền kinh Kenya đang đối mặt với cáo buộc bê bối doping tương tự Nga sau khi một HLV tiết lộ 3 vận động viên (VĐV) marathon đã chi tiền hối lộ cho liên đoàn điền kinh quốc gia để đổi lấy sự khoan dung trong án cấm thi đấu do sử dụng doping.

Vụ bê bối bảo trợ doping ở Sochi 2014 được Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Thomas Bach, mô tả là ngoài sức tưởng tượng và “không thể dung thứ”. Bởi tính chất sai phạm quá lớn, vượt ngoài mọi khuôn khổ và nguy hiểm hơn rất nhiều lần so với vụ bê bối bao che sử dụng doping của điền kinh Nga. Điền kinh Nga hiện bị cấm dự mọi giải đấu quốc tế, kể cả Olympic Rio, nhưng đang kháng án ra Tòa án phân xử thể thao (CAS) với phán quyết dự kiến công bố vào ngày 21.7. IOC hiện đồng ý cho một số ít VĐV điền kinh Nga đã chứng minh mình trong sạch được dự Olympic Rio với tư cách trung lập.
Sau vụ công bố tài liệu sai phạm ở phòng thí nghiệm doping Sochi 2014, khả năng cao là IOC sẽ cấm luôn toàn bộ đoàn thể thao Nga dự Olympic Rio. Phản ứng lại các cáo buộc trên, Bộ trưởng Thể thao Nga, ông Vitaly Mutko, cho rằng: “Đây là một âm mưu, một sự tiếp nối các chiến dịch truyền thông liên tiếp với ý đồ tấn công hèn hạ nhằm truất phế thể thao Nga khỏi Olympic Rio”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.