Quần hùng đông đảo

18/01/2010 10:31 GMT+7

Tại các giải Grand Slam giai đoạn 2004-2008, mọi dự đoán hầu như chỉ tập trung cho 2 cái tên Federer và Nadal. Tiếp theo, xuất hiện thêm Djokovic và Murray vào nhóm “tứ đại gia”. Nhưng bây giờ, số tay vợt có khả năng giành chức vô địch thật sự lên đến 7 nếu tính thêm Del Potro, Davydenko, Roddick. Đó là chưa kể những bất ngờ có thể đến từ Tsonga, Soderling, Verdasco.

Djokovic đang là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch - Ảnh: AFP

Tại các giải Grand Slam giai đoạn 2004-2008, mọi dự đoán hầu như chỉ tập trung cho 2 cái tên Federer và Nadal. Tiếp theo, xuất hiện thêm Djokovic và Murray vào nhóm “tứ đại gia”. Nhưng bây giờ, số tay vợt có khả năng giành chức vô địch thật sự lên đến 7 nếu tính thêm Del Potro, Davydenko, Roddick. Đó là chưa kể những bất ngờ có thể đến từ Tsonga, Soderling, Verdasco.

Nhìn vào quần hùng, tay vợt đương kim vô địch Nadal phải lắc đầu: “Tôi không phải ứng viên vô địch năm nay”. Lần cuối Nadal chạm tay vào một danh hiệu vô địch ATP là vào tháng 5 ở Rome, giải đấu mà phong độ của anh xuống thấp nhất là tại giải World Tour Finals khi anh cả thua 3 trận ở vòng bảng mà không thắng nổi lấy 1 séc.

Nhưng thời gian qua, Nadal tập luyện với cường độ rất lớn để lấy lại sự dữ dội trong các cú đánh của anh, lấy lại tự tin đã mất trong năm qua khi anh phải chịu sự tổn thương về tinh thần bởi cuộc chia tay của cha mẹ anh và bởi chấn thương đầu gối.

Kết quả bắt thăm giải đấu cho thấy nhiều khả năng Nadal sẽ gặp Murray, tay vợt đang khát khao có một danh hiệu Grand Slam làm vốn, ở vòng tứ kết. Murray nói rằng đây là năm anh sẽ tấn công vào các giải Grand Slam. Trong 1 năm qua, Murray là tay vợt tiến bộ nhất về mặt kỹ thuật, xác lập cho mình một lối chơi trưởng thành.

“Trong bóng đá, tôi thích Chelsea. Họ không tấn công nhiều nhất nhưng họ vẫn là đội bóng tốt nhất vì họ có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu, chơi theo cách họ muốn. Đó là cách tôi học tập từ họ để áp dụng vào sân banh nỉ”, Murray nói.

Murray chỉ thắng 2 trong 9 lần đối đầu với Nadal trước đây nhưng nếu lần này họ gặp lại, Murray có cơ hội lớn hơn đối thủ. Tất nhiên, anh chưa nghĩ đến trận này nhiều: “Nếu không phải Nadal thì cũng là Del Potro hay Federer thôi, điều quan trọng là tôi phải có mặt ở tứ kết, có nghĩa tôi phải nghĩ đến các trận vòng ngoài trước”.

Tàu tốc hành Federer sẽ phải sang số ngay từ vòng đầu khi anh gặp Andreev, tay vợt khiến anh bở hơi tai trong 5 séc ở giải US Open 2008. Độ ổn định của Federer gần đây đã suy giảm nhiều khi anh đều để thua Davydenko, Del Potro hai trận liên tiếp. Trước đó, hai tay vợt trên chưa từng đánh bại Federer. Nhưng sự mất ổn định của Federer chỉ là trong các giải ATP, nơi anh không dành sự tập trung cao độ. Các giải Grand Slam với Federer là một câu chuyện khác. Với 21 lần liên tiếp xuất hiện ở vòng bán kết Grand Slam (kể từ khi thua Kuerten ở vòng 3 Roland Garros 2004), ai có kinh nghiệm và sự tập trung lớn hơn Federer?

Đối thủ lớn nhất của Federer ở nhánh của anh là Davydenko, tay vợt đã đánh bại anh ở London tháng 11.2009 và vừa thắng Nadal tại trận chung kết giải đấu ở Doha. Davydenko có thể sẽ gặp Federer tại tứ kết. Nhưng Davydenko khó cản Federer lần thứ 22 liên tiếp có mặt tại bán kết Grand Slam vì Davydenko chơi rất hay trong các giải đấu 3 séc thắng 2 nhưng anh rất khó lọt sâu trong các giải Grand Slam có thể thức 5 séc thắng 3 vì anh thói quen tiêu tốn thể lực của mình nhanh quá.

Tay vợt “hot” khác của giải là Djokovic, nhà vô địch giải 2008. Sau khi rút khỏi giải năm ngoái vì không chịu được cái nóng ở Melbourne, Djokovic đã thay đổi thái độ thi đấu đến ngạc nhiên. Cả mùa thu 2009 qua, anh thống trị các sân quần vợt. Nếu thi đấu đúng sức, anh sẽ là ứng viên nặng ký.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.