Giấc mơ khuyếch trương bóng rổ Trung Quốc

04/03/2010 09:48 GMT+7

Xây dựng một giải đấu bóng rổ mới của Trung Quốc có sức hút tầm cỡ như giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đó là tham vọng của Kenneth Huang, một thương nhân người Mỹ gốc Trung Quốc.

Bóng rổ hiện thu hút được rất nhiều thanh niên Trung Quốc

Xây dựng một giải đấu bóng rổ mới của Trung Quốc có sức hút tầm cỡ như giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đó là tham vọng của Kenneth Huang, một thương nhân người Mỹ gốc Trung Quốc.

Sau 8 tháng thương thảo, QSL Sports Limited, công ty thuộc sở hữu của Huang, đã ký hợp đồng ban đầu để điều hành giải bóng rổ bán chuyên nghiệp NBL, giải đấu hạng dưới của giải CBA ở Trung Quốc. Mục tiêu của Huang, người từng được bình chọn là mạnh thường quân số 1 bởi mạng Sina.com và tạp chí BQ, là đưa NBL vươn ngang tầm hoặc vượt lên trên CBA đồng thời xây dựng một lực lượng CĐV hùng hậu cho giải đấu này thông qua các kế hoạch phủ sóng và hợp đồng thương mại.

Trung Quốc vốn không mấy thành công trong việc phát triển các giải đấu của những môn thể thao phổ biến. Vào năm ngoái, giải CBA có mức lỗ là 17 triệu USD trong khi giải vô địch bóng đá Trung Quốc hiện đang rúng động vì scandal dàn xếp tỷ số.

Huang phát biểu: “Có đến 300 triệu người hâm mộ bóng rổ ở Trung Quốc, mục tiêu của tôi là đem đến cho họ những đội bóng để họ theo bước và yêu quý chứ không chỉ xem qua truyền hình hoặc xem giải NBA (giải nhà nghề Mỹ)”.

Tuy nhiên, Huang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn bởi tình cảnh của NBL hiện rất thê thảm. Chỉ có 18 đội bóng thuộc 17 thành phố với số lượng CĐV ít ỏi, 2 trong số đó ở Quảng Châu, quê quán của Huang. Không có đội bóng nào của NBL ở 2 thành phố lớn Bắc Kinh và Thượng Hải. Mặc khác, Huang còn phải tiếp tục xoay xở để giành quyền điều hành với các quan chức bộ thể thao Trung Quốc. “Sẽ rất khó khăn nếu chỉ có các quyền thương mại vì bạn không thể đề ra các quy định. Đó là đòi hỏi chính của chúng tôi, rằng chúng tôi phải được trao quyền quyết định ở mức độ cao nhất”, Huang nói.

S.D (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.