Tuổi thơ và ước mơ Cannavaro

10/03/2010 11:28 GMT+7

(TNTT&GT) Ngày 9.7.2006 là một ngày khó quên trong cuộc đời Fabio Cannavaro. Tại Berlin, Cannavaro giơ cao Cúp vàng vô địch thế giới sau trận chung kết World Cup.

(TNTT&GT) Ngày 9.7.2006 là một ngày khó quên trong cuộc đời Fabio Cannavaro. Tại Berlin, Cannavaro giơ cao Cúp vàng vô địch thế giới sau trận chung kết World Cup.

Trong cảm xúc thăng hoa của đời người, Cannavaro nghĩ về điều gì? Sau này, thủ quân tuyển Ý cho biết anh nghĩ về những hình ảnh của hơn 20 năm trước tại cái nơi cách xa Berlin khoảng 2.000 cây số về phía nam. Ngày đó tại thành phố cảng Naples có một cậu bé là Fabio Cannavaro đang chơi bóng...

Tuổi thơ trên đường phố

Tuổi thơ của cầu thủ này "bụi bặm" vì anh sinh tại Naples, nơi các vùng khác của nước Ý nhìn vào như một thành phố “bẩn thỉu, phức tạp và không an toàn”. Cannavaro đồng ý với điều đó: “Naples khác với phần còn lại của nước Ý. Nó giống Rio de Janeiro hơn là Milan. Naples là thành phố nghèo với nhiều tội ác nhưng nó lại là một thành phố đáng tự hào, hạnh phúc, sống động và mọi người luôn nở nụ cười trên môi”.

Tại nước Ý, người ta gọi những đứa trẻ bằng cái từ trìu mến bambini nhưng tại Naples, từ đó không được dùng rộng rãi mà người ta gọi lũ trẻ bằng từ scugnizzi, một từ mà những người Ý khác phải nhíu mày. Scugnizzi có nghĩa là lũ lêu lổng. Tại sao ở Naples, người ta lại dùng từ đó? Cannavaro, một chàng trai sinh từ thành phố Naples giải thích: “Tại Naples, không có đứa trẻ nào ngồi trong nhà ngoan ngoãn với 4 bức tường. Tất cả đều ra đường và thành trẻ con đường phố hết. Chúng tôi chơi đùa dưới bãi biển hoặc trên các con phố nhỏ”. Cannavaro cũng vậy. Trò chơi thời ấu thơ của anh là những trận đấu bóng đá đường phố.

Ngay cả khi đã được tuyển trạch viên Michael Hutchinson (giờ đang làm cho Newcastle) phát hiện và đưa đến lò đào tạo bóng đá trẻ của Napoli, Cannavaro vẫn không quên với những trận đấu đường phố. Cầu thủ này cho biết: “Buổi sáng tôi tập luyện bài bản ở CLB nhưng buổi chiều tôi lại chơi bóng cho đội ở khu phố. Đá bóng đường phố không có luật lệ nào hết nhưng nó đem lại cho bạn niềm vui”.

Cannavaro cũng cho rằng: “Bóng đá đường phố đòi hỏi bạn phải xử lý thông minh hơn, thích ứng hoàn cảnh nhanh hơn. Các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản từ các CLB không thích ứng nhanh như chúng tôi, họ luôn gặp vấn đề mỗi khi phải thay đổi vị trí hay chiến thuật”.

Sinh ra để làm hậu vệ

Với mọi đứa trẻ khi chơi đá bóng, niềm vui là ghi bàn và chúng luôn thích làm tiền đạo. Tại sao Cannavaro lại chọn đá hậu vệ? Anh giải thích: “Naples là nơi sản sinh ra các hậu vệ hay như Ferrera hay Bruscolotti. Tại Naples, bọn trẻ thường tự hào khi được đá vị trí hậu vệ”. Nhưng thần tượng của Cannavaro lại không phải là một hậu vệ mà là một ngôi sao tấn công, Diego Maradona. Cannavaro cho biết: “Mọi người dân tại Naples đều sùng bái Maradona. Ông ta đã thay đổi lịch sử bóng đá tại đây”. Trong phòng ngủ của Cannavaro hồi nhỏ, anh treo hình Maradona và khi trưởng thành, Cannavaro tháo hình này treo lên phòng khách. Thời còn là một chú nhóc, khi ngắm hình Maradona, Cannavaro luôn mơ một ngày làm được điều giống như huyền thoại: “Giơ cao cúp vàng thế giới”.

 
 Cannavaro được coi là cầu thủ hấp dẫn nhất thế giới hiện nay nhưng anh vẫn giữ được một mái ấm gia đình hạnh phúc

Một điều ít ai biết là ngày đầu lên đội 1 của Napoli, Cannavaro đã được bố trí theo kèm... Maradona trong một buổi tập. Một người trong ban huấn luyện lo ngại rằng Cannavaro nhỏ bé không thể theo kèm cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và làm Maradona phật ý khi để Cannavaro kèm anh. Người đó đã đề nghị Cannavaro làm nhiệm vụ khác nhưng Maradona nói: “Cứ để cậu ấy chứng minh tài năng”. Sau buổi tập, Cannavaro được Maradona tặng một đôi giày, phần thưởng vì Fabio đã chơi tốt. Maradona nói với trợ lý HLV của Napoli khi đó: “Mọi cậu bé đều sợ hoặc mất bình tĩnh khi đối mặt với tôi. Nhưng nó thì không như thế. Nó sẽ là một hậu vệ cừ”.

Bây giờ Cannavaro đã là biểu tượng của nước Ý khi anh đang giữ kỷ lục 132 lần khoác áo tuyển quốc gia. Phong độ xuất sắc của Cannavaro cũng giúp tuyển Ý có một World Cup thành công vào năm 2006, giải đấu lớn đầu tiên Cannavaro giữ băng đội trưởng.

Lãng mạn và chung thủy

Cannavaro không chỉ nổi tiếng bởi tài đá bóng, sự thông minh và những danh hiệu. Cầu thủ này còn được nhớ đến như cầu thủ hấp dẫn nhất nước Ý, nơi luôn sản sinh ra những cầu thủ đẹp trai. Đến giờ, Cannavaro đã 36 tuổi nhưng anh vẫn luôn có mặt trong danh sách những cầu thủ quyến rũ nhất thế giới. Sự giàu có, nổi tiếng và đẹp trai thường khiến các cầu thủ dễ bị sa ngã trong chốn tình trường nhưng với Cannavaro thì không.

Tình yêu trong đời của anh chỉ dành cho cô vợ Daniela, người anh quen biết từ 20 năm trước. Cannavaro nhớ lại một thời sôi nổi yêu đương: “Để chinh phục trái tim Daniela, tôi đã dùng sơn vẽ những câu tỏ tình lên nhà cô ấy. Ngày đẹp nhất trong đời của tôi chính là lần đầu gặp cô ấy trong một bữa tiệc năm 1990 và cưới Daniela năm 1995. Tất cả mới như ngày hôm qua”. Cannavaro không màng đến các show girl có mặt đầy ở nước Ý sẵn sàng giăng bẫy các cầu thủ đa tình. Với anh, Daniela cùng 3 đứa con chính là thiên đường.

Cannavaro cũng mơ ước một điều trước khi có thể giã từ bóng đá thế giới. Đó là tái hiện giấc mơ thứ hai thời thơ ấu: Giơ cao Cúp vàng lần thứ hai. Sau đó, anh sẽ kết thúc sự nghiệp để dành thời gian cho gia đình...

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.