Muốn hạ Barca, hãy chặn Xavi

10/04/2010 08:30 GMT+7

Nếu ví Messi như trái tim của Barca thì Xavi kiêm nhiệm một lúc chức năng bộ não và lá phổi của đội bóng này.

Xavi (trái) chính là “bộ não” và “lá phổi” của Barcelona - Ảnh: AFP

Nếu ví Messi như trái tim của Barca thì Xavi kiêm nhiệm một lúc chức năng bộ não và lá phổi của đội bóng này.

Tuy chỉ cao 1m70 và có thân hình không khôi vĩ lắm nhưng Xavi là cầu thủ chơi nhiều nhất cho Barca mùa này: 44 trận, riêng ở giải Champions League, anh chơi 9/10 trận, chỉ nghỉ đúng trận lượt về vòng 1/8 giữa Barca với Stuttgart do chấn thương. Chính vì sự ổn định về thể lực nên Xavi được giới báo chí gọi là Ngài Ổn định, giống Lampard của Chelsea.

Xavi không duy trì thể lực của mình bằng cách chạy cầm chừng trong các trận đấu. 7/9 trận ở Champions League anh thi đấu, anh là người chạy nhiều nhất trên sân. 2 trận còn lại, anh chỉ chạy ít hơn các đồng đội Alves và Keita. Với số quãng đường anh “ngốn” trên sân, trung bình là 11,5 km/trận, gọi Xavi là lá phổi của Barca quả không quá.

XaVi

Sinh ngày: 25.1.1980
Quốc tịch: Tây Ban Nha
Chiều cao: 1m70
Cân nặng: 69kg
Các CLB từng thi đấu: Barcelona
Thành tích ở Barca: thi đấu 344 trận, ghi được 34 bàn thắng.
Thành tích ở tuyển TBN: Thi đấu 84 trận, ghi 8 bàn thắng.

Xavi không “chạy như con gà mất đầu” như một thời báo chí Tây Ban Nha viết về Beckham, khi anh này còn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm của Real Madrid, mỗi bước chạy của Xavi đều có chủ đích, kéo theo các cầu thủ Barca chạy theo trên sân. Nếu Xavi có bóng trong chân đủ lâu, Barca điều khiển trận đấu và nếu Xavi mất đi tầm nhìn của anh trong trận đấu nào đó, Barca gần như quên mất triết lý chơi bóng của họ. Các đội bóng ở Liga từ lâu đã truyền đạt kinh nghiệm này cho nhau: “Nếu muốn ngăn Barca chơi bóng, hãy tóm thật chặt thắt lưng Xavi mà đá”. Nói Xavi là bộ não của Barca không hề sai chút nào.

“Nghĩ thật nhanh, đó là chìa khóa trong lối chơi của Barca”, Xavi phát biểu trên AS.com, “Trước khi bạn tiến về phía tôi để gây sức ép cho tôi thì tôi đã kịp di chuyển hoặc thực hiện đường chuyền đến chỗ khác. Nếu tôi không đoán được bạn chuẩn bị làm gì, tôi không thể ứng phó kịp. Chúng tôi chuyền bóng không phải bằng một chạm, mà là nửa chạm. Để thực hiện lối chơi của Barca, bạn phải có kỹ thuật giỏi và luôn tin tưởng vào lối chơi này”.

Xavi chính là sản phẩm đặc biệt của lò đào tạo Barca. Người tạo ra sản phẩm đặc biệt này, số 4 đứng ngay trên bộ tứ vệ, là HLV Cruyff. Trước Xavi là Luis Milla, Guardiola. Sau anh là Iniesta, Arteta, Fabregas, tất cả đều thông minh. Họ sẽ thay nhau phát dương quang đại lối chơi của Barca.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.