Ấn tượng Melzer

04/06/2010 14:14 GMT+7

Dù bị Djokovic dẫn trước 3/6, 2/6, 0/2 sau 80 phút nhưng tay vợt cao tuổi nhất vòng tứ kết, Jurgen Melzer (29 tuổi), lội ngược dòng ngoạn mục để vào bán kết (3/6, 2/6, 6/2 7/6, 6/4). Hạt giống số 22 này là điểm nhấn của ngày thi đấu thứ 11.

Jurgen Melzer làm nên kỳ tích ở tuổi 29 - Ảnh: Reuters

Dù bị Djokovic dẫn trước 3/6, 2/6, 0/2 sau 80 phút nhưng tay vợt cao tuổi nhất vòng tứ kết, Jurgen Melzer (29 tuổi), lội ngược dòng ngoạn mục để vào bán kết (3/6, 2/6, 6/2 7/6, 6/4). Hạt giống số 22 này là điểm nhấn của ngày thi đấu thứ 11.

Đầy tự hào sau chiến thắng trước hạt giống số 3 Djokovic, tay vợt người Áo khoe với mọi người về mặt dây chuyền đeo trên cổ có hình chuột Mickey và 1 quả bóng: “Bạn gái tôi cũng có một cái, dĩ nhiên là cô chuột Minnie. World Cup đến gần, tôi là fan bóng đá thực thụ nên cần phải có quả bóng bên cạnh. Chuột chạy nhanh và hôm nay, các bạn thấy đấy, tôi cũng nhanh như chuột”. Đây là lần đầu tiên Melzer vào bán kết một Grand Slam và cứ như định mệnh, thành tích tốt nhất ở Australian Open, Wimbledon và US Open (từ năm 2005) của Melzer đều là dừng chân ở vòng 3. 

Melzer sinh ngày 22.5.1981 tại thủ đô nước Áo. Cách đây 11 năm, anh vô địch trẻ Wimbledon nhưng khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, Melzer “lên không nổi” (mới có 2 danh hiệu cá nhân và thứ hạng cao nhất thế giới là 26, hiện tại hạng 27). Sau đó, Melzer chuyển sang thi đấu đánh đôi (cùng những Julian Knowle, Xavier Malisse, Alexander Popp). Quả là Melzer đánh đôi tốt hơn, đã đoạt 7 danh hiệu, xếp hạng cao nhất là 17. Nói chung, về đẳng cấp, Melzer là tay vợt “tầm tầm”, người ta biết đến anh nhiều hơn với tư cách là bạn trai của nữ kình ngư xinh đẹp, Mirna Jukic (người Áo gốc Croatia), từng đoạt HCĐ Olympic 2008 nội dung 100m ếch. Ở tuổi lão tướng, thành tích vào bán kết Roland Garros giúp Melzer tự tin trở lại: “Tôi biết đây là một trong những cơ hội tốt nhất cuối cùng của mình. Tôi đã làm được những điều không tưởng. Vậy nên tôi tự nhủ hãy cứ tiếp tục, sẽ thành công”.

Ở bán kết diễn ra hôm nay, Melzer gặp Nadal. Điều thú vị ở 2 tay vợt này: cùng thuận tay phải bẩm sinh nhưng đánh quần vợt dùng tay trái. Sau trận thắng Djokovic, Melzer lảng tránh câu hỏi về Nadal: “Tôi muốn thoải mái khi nghĩ về Nadal. Nhưng bây giờ thì không thể”.

Trái lại, sau chiến thắng trước đồng hương Almagro (7/6, 7/6, 6/4), Nadal tỉnh táo nhìn nhận Melzer: “Sẽ là một trận đấu khó khăn trước tay vợt dày dạn kinh nghiệm và bền bỉ tinh thần. Tôi cần phải đạt 100% phong độ”. Hôm qua, Nadal tổ chức sinh nhật lần thứ 24 của mình trên đất Pháp. Anh cùng Berdych là hai tay vợt chưa để thua séc đấu nào sau vòng tứ kết.

Ở trận bán kết còn lại, Tomas Berdych đối đầu cùng với người đã hạ Federer, Robin Soderling. Cả hai hy vọng tái hiện lịch sử của một Petr Korda (VĐ Australian Open 1998) và Stefan Edberg (VĐ US Open 1992) để đem lại vinh quang cho quần vợt CH Séc và Thụy Điển. “Không nghi ngờ gì nữa, Robin cực kỳ nguy hiểm. Năm ngoái, anh hạ Nadal và bây giờ là Federer”, Berdych nhận xét. Còn Soderling rất tự tin về thể lực của mình khi phát biểu: “Sẽ là một trận đấu dài hơi, từ 4 đến 5 séc và tôi hy vọng điều đó”. Trong 7 lần gặp gỡ, Soderling tạm dẫn 4-3.

Schiavone vào chung kết cùng Stosur

Ít ai ngờ, cả hai trận bán kết nữ lại kết thúc chóng vánh và phần thắng nghiêng về hai tay vợt bị đánh giá yếu hơn. Chỉ mất 68 phút của séc đấu duy nhất, hạt giống số 17 Schiavone trở thành tay vợt nữ của Ý đầu tiên vào chung kết Grand Slam. Séc 1 kết thúc tỷ số 7/6 cũng là lúc người bại trận Dementieva (hạt giống số 5) đến bắt tay chúc mừng đối thủ. Cô gái Nga bỏ cuộc vì chấn thương đùi và rời sân trong nước mắt.

Ở bán kết 2, Stosur mất đúng 1 giờ để hạ chóng vánh hạt giống số 4 Jankovic (6/1, 6/2) trong trận đấu mà tay vợt Úc có đến 7 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp (vận tốc cao nhất: 194km/giờ), bẻ được 4 game giao bóng của Jankovic . “Tôi chơi tốt và ngay trong trận đã nghĩ đến chiến thắng này”, tay vợt đã hạ Henin lẫn Serena Williams thổ lộ.

H.Khoa

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.