Tuyển CHDCND Triều Tiên bị FIFA điều tra

12/08/2010 09:32 GMT+7

Việc tuyển CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt vì thất bại tại World Cup 2010 là sự thật hay chỉ là chuyện thêu dệt của báo chí phương Tây? FIFA đã vào cuộc với quyết tâm làm rõ chuyện này.

Cầu thủ CHDCND Triều Tiên vẫn im hơi lặng tiếng kể từ sau World Cup - Ảnh: AFP

Việc tuyển CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt vì thất bại tại World Cup 2010 là sự thật hay chỉ là chuyện thêu dệt của báo chí phương Tây? FIFA đã vào cuộc với quyết tâm làm rõ chuyện này.

Vào tháng trước, giới truyền thông phương Tây loan tin đội tuyển CHDCND Triều Tiên là đối tượng của một cuộc “kể tội” kéo dài 6 tiếng ở Lễ đường văn hóa nhân dân, thủ đô Bình Nhưỡng. Thành phần tham dự là các quan chức chính phủ bao gồm Bộ trưởng thể thao Pak Myong-chol, các VĐV và sinh viên thể thao với số lượng 400 người. Tại đó, các cầu thủ, ngoại trừ 2 người đang thi đấu ở nước ngoài, bị buộc phải chỉ trích HLV Kim Jong Hun, người bị kết tội phản bội ông Kim Jong Un, một trong những con trai của chủ tịch Kim Jong Il.

Theo các nguồn tin có bằng chứng không rõ ràng, ông Kim Jong Hun đã bị khai trừ khỏi đảng Lao động CHDCND Triều Tiên và bị cưỡng bách lao động tại một công trường xây dựng. CHDCND Triều Tiên bị loại tại vòng bảng World Cup 2010 sau 3 trận toàn thua, trong đó có trận thua nhục nhã 0-7 trước Bồ Đào Nha vốn được nhà nước truyền hình trực tiếp cho người dân.

Phát biểu trong chuyến dừng chân ở Singapore tham dự Olympic trẻ thế giới cùng với chủ tịch AFC Mohamed Bin Hammam vào hôm qua, chủ tịch FIFA Sepp Blatter thông báo FIFA quyết định tiến hành điều tra về tin đồn nêu trên sau khi nhận được tường trình của chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc và là ủy viên điều hành của FIFA Chung Mong-joon.

Blatter phát biểu với AFP: “Chúng tôi đã gửi một bức thư cho LĐBĐ CHDCND Triều Tiên để hỏi về việc bầu cử chủ tịch mới và tìm hiểu xem những thông tin của giới truyền thông rằng HLV và một vài cầu thủ bị khiển trách, trừng phạt có phải là sự thật không. Chúng tôi đang thực hiện bước đầu tiên và chờ đợi câu trả lời. Điều này thật không dễ. Chúng tôi từng gặp trường hợp tương tự ở một nước khác. Khi đó, họ đồn rằng các cầu thủ bị khiển trách và bị hành hạ thể xác, song chúng tôi đã gửi một người tới và mọi chuyện hóa ra chẳng có thực. Hãy chờ đợi chúng tôi nghe được gì trước khi đưa ra thông báo chính thức”.

Trong khi đó, ông Bin Hammam, người vừa có cuộc viếng thăm CHDCND Triều Tiên, cho biết ông hy vọng cuộc điều tra của FIFA sẽ giải tỏa mọi tin đồn: “Có những nguồn tin không được xác nhận rằng các cầu thủ bị hành hạ hoặc tương tự, song tôi không thể xác nhận. Tôi không tận mắt thấy tai nghe (khi ở CHDCND Triều Tiên). Có lẽ cuộc điều tra của FIFA sẽ xua tan mọi chuyện”.

S.D (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.