VN giành HCV cử tạ tại Olympic trẻ

16/08/2010 00:23 GMT+7

Vào lúc 19 giờ tối qua, VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn đã xuất sắc giành chiếc huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho thể thao VN tại Olympic trẻ thế giới đang diễn ra ở Singapore.

Thạch Kim Tuấn giành HCV môn cử tạ hạng cân 56 kg - Ảnh: Ngọc Linh

Vào lúc 19 giờ tối qua, VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn đã xuất sắc giành chiếc huy chương vàng (HCV) đầu tiên cho thể thao VN tại Olympic trẻ thế giới đang diễn ra ở Singapore.

Giọng chưa hết xúc động, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) Hoàng Mạnh Cường cho PV Thanh Niên thường trú tại Singapore cho biết, Tuấn trước đây từng 3 lần đoạt huy chương bạc giải vô địch thế giới 2009 hạng cân 50 kg, còn ở hạng cân 56 kg, tuy Tuấn cũng có vài chiến tích nhưng chỉ trong khuôn khổ các giải trẻ châu lục và chưa hề được đăng ký thi đấu thường xuyên ở cấp độ cao. Thế nên khi Olympic trẻ lần này do không có hạng cân 50 kg, Tuấn buộc phải đăng ký thi đấu hạng 56 kg.

Theo ông Cường, khi vào tranh tài, những thông tin về đối thủ lớn nhất của Tuấn là Xie Jiawu (Trung Quốc) và Smbat Margaryan (Armenia) - lực sĩ vừa giành danh hiệu á quân tại giải vô địch châu Âu 2010 và lập kỷ lục giải đấu này ở nội dung cử đó, đăng ký tổng mức tạ khởi điểm 250 kg - cao nhất trong tổng số 11 VĐV tranh tài ở hạng cân này (hơn 5 kg so với Tuấn) khiến cả đoàn lo lắng. Nhưng Tuấn vẫn tự tin trong từng động tác thi đấu của mình.

Trong môn cầu lông, tay vợt Vũ Thị Trang đã giành chiến thắng đầu tay với tỷ số 2-1 trước đối thủ Hàn Quốc Choe Hye In và sẽ gặp tiếp tay vợt Zhakar Yelyzaveta (Ukraine) và Fukuman Naoko (Nhật Bản) vào hôm nay. Còn tay vợt nam Nguyễn Huỳnh Thông Thạo đã thua Lale Emre (Thổ Nhĩ Kỳ) 0-2. Hôm nay, Thông Thạo sẽ lần lượt gặp Ghislain Kervin (Syria) và Loh Wei Sheng (Malaysia).

Ngày mai 17.8, niềm hy vọng giành huy chương nữa của TTVN là Nguyễn Thanh Thảo (taekwondo) sẽ bước vào tranh tài, và đối thủ đầu tiên của cô sẽ là Neves Bolivar Sara (Kiribati). (H.Long)

Đầu tiên ở cử giật, Tuấn thực hiện 3 lần bị hỏng 1 lần, đạt 116 kg, trong khi đối thủ Trung Quốc cả 3 lần đều qua rất ngọt, đạt 117 kg. “Lúc đó đối thủ người Armenia bị tụt lại nên cuộc đua chỉ còn giữa Tuấn và Xie Jiawu. Đến cử đẩy, lần đầu với 134 kg, Tuấn qua rất ngọt. Trong lần thực hiện thứ 2 với mức tạ 139 kg, Tuấn đẩy hỏng, trong khi đối thủ Trung Quốc dễ dàng qua 137 kg. Cánh cửa giành HCV chỉ còn lần đẩy cuối. HLV sau khi hội ý với Tuấn và lãnh đạo đoàn quyết định chơi 5 ăn 5 thua, tố tạ lên 140 kg. Cả nhà thi đấu Toa Payoh im phăng phắc khi Tuấn thực hiện lần đẩy thứ 3 quá đẹp và reo lên mừng rỡ khi em vượt qua mức trọng lượng này. Áp lực từ thành tích của Tuấn khiến VĐV Trung Quốc mất bình tĩnh và không đẩy được mức tạ 140 kg trong lần đẩy thứ 3 và chấp nhận thua Tuấn với tổng trọng lượng chỉ có 254 kg (Tuấn 256 kg)”, ông Cường kể. Đây là tấm huy chương đầu tiên và cũng là tấm HCV quý giá của Đoàn TTVN tại Olympic trẻ.

Trước đó, nữ lực sĩ 15 tuổi Nguyễn Thị Hồng chỉ đứng thứ 4/7 VĐV trong hạng cân 48 kg nữ với thành tích 151 kg (cử giật 70 kg và cử đẩy 81 kg), thua VĐV giành huy chương đồng là Rodriguez (Venezuela) có 3 kg.  HCV hạng cân này thuộc về Tian Yuan (Trung Quốc) với tổng trọng lượng 190 kg.

Thục Minh - Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.