Vận động viên kiếm được 15 tỉ USD!

05/09/2010 22:21 GMT+7

Theo một phát hiện đầy kinh ngạc, các ngôi sao thể thao hiện nay kiếm tiền thua xa những vận động viên thời xưa, nhất là các tay đua xe ngựa thời La Mã cổ đại.

Một cảnh đua xe ngựa khốc liệt thời La Mã cổ đại trong phim "Ben Hur" - Ảnh: wikipedia

Theo một phát hiện đầy kinh ngạc, các ngôi sao thể thao hiện nay kiếm tiền thua xa những vận động viên thời xưa, nhất là các tay đua xe ngựa thời La Mã cổ đại.

Những hợp đồng tài trợ hàng chục triệu USD như của “tia chớp” Usain Bolt, tay đua mô tô huyền thoại Valentino Rossi, nữ hoàng tennis Maria Sharapova... chỉ là con số lẻ nếu so với tài sản cá nhân của các tay đua xe ngựa La Mã vào thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên về lịch sử Lapham’s Quarterly tại Mỹ. Tạp chí này dẫn lời Peter Struck, trợ lý giáo sư tại Đại học Pennsylvania, cho biết: Một tay đua xe ngựa mù chữ tên Gaius Appuleius Diocles đã kiếm được số tiền khổng lồ là 35.863.120 sesterces (đồng tiền La Mã cổ) qua các trận thi đấu.

Được khắc trên một bia đá dựng lên vào năm 146, con số này vượt qua tài sản của mọi ngôi sao thể thao thời hiện đại, bao gồm cả tay golf Tiger Woods - được tạp chí Forbes vinh danh là vận động viên đầu tiên lọt vào danh sách tỉ phú hồi mùa thu năm ngoái. Diocles, theo bản khắc là “người đua xe ngựa xuất sắc nhất” sinh ra tại vùng Lusitania (nay là Bồ Đào Nha và tây nam Tây Ban Nha), đã bắt đầu sự nghiệp lẫy lừng của mình vào năm 122 khi mới 18 tuổi.

Cuộc sống của một tay đua xe ngựa tại Rome chẳng hề dễ dàng. Ban đầu, thông thường họ là nô lệ và sau đó dần dần mua lại tự do cho chính mình. Những tay đua xe ngựa tham gia vào các vòng đua tử thần tại Circus Maximum, thi tài trên đường đua dài khoảng 4.000m. “ Sau 7 vòng đua khắc nghiệt, những người không bị xéo nát dưới vó ngựa người khác có cơ hội giành một trong 3 giải thưởng rất có giá trị”, Struck viết. Những tay đua kỳ cựu thường chọn các cỗ xe rất khó điều khiển, được thắng bởi 4 con ngựa hoặc hơn. Đồ nghề bảo hộ của họ bao gồm nón da, bảo vệ ngực, ống chân, áo nịt len, roi da và một con dao sắc để cắt đứt dây cương trong trường hợp chiếc xe bị lật.

Mặc dù thời đó chẳng có những nhà tài trợ với logo trên thân xe, các nài ngựa vẫn có thể dựa vào lò đua hoặc bè cánh tương tự như trong đua xe thể thức 1 hiện nay, để chia thành đội màu Đỏ, Xanh Biển, Xanh Lục và Trắng. “Những tay đua gia nhập các đội được sự ủng hộ của những thương gia cỡ bự vốn đầu tư mạnh vào công tác huấn luyện, chăm sóc ngựa và trang thiết bị”, Struck cho biết.

Diocles đã có chiến thắng đầu tiên sau 2 năm khởi nghiệp với đội Trắng. 4 năm sau đó, anh chuyển sang đội Xanh Lục. Tuy nhiên, chiến thắng vang dội nhất của Diocles là thời gian khoác áo đội Đỏ, nơi anh thi đấu cho đến hết sự nghiệp của mình khi đã gần 43 tuổi. Diocles được ghi nhận đã thắng 1.462 trong số 4.257 trận đua.  Trong đó anh chiến thắng 100 lần khi điều khiển cỗ xe 9 ngựa, và thắng 200 lần khi điều khiển cỗ xe 1 ngựa.

Mặc dù một số tay đua khác vượt qua anh về tổng số lần về đích, như Pompeius Musclosus giành được 3.599 chiến thắng, nhưng Diocles là người kiếm tiền nhiều nhất vì luôn thắng trong những cuộc đua lớn. Theo tính toán của Struck, tổng cộng Diocles đã kiếm được 35.863.120 sesterces, đủ để cung cấp ngũ cốc cho toàn bộ người dân thành Rome trong 1 năm, hoặc chi cho quân đội La Mã thời kỳ đỉnh cao trong hơn 2 tháng. “Theo tiêu chuẩn ngày nay, số tiền đủ trả lương cho lực lượng Mỹ trong cùng thời gian như trên vào khoảng 15 tỉ USD”, Struck ghi rõ.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.