Bảng D: Pháp (4) - Romania (5): Chinh phục Stade de France

09/10/2010 09:54 GMT+7

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Pháp là 57%, của Romania là 17% và hòa là 16%.

Samir Nasri (trái) bình phục chấn thương giúp cho HLV Blanc có nhiều chọn lựa hơn ở tuyến giữa - Ảnh: AFP

* Trang wincomparator dự đoán khả năng thắng của Pháp là 57%, của Romania là 17% và hòa là 16%.

Thời kỳ cầm quân của Raymond Domenech đã biến Stade de France trở thành một trong những SVĐ trung lập nhất thế giới. Điều đó tiếp tục kéo dài trong trận đầu ra quân của tuyển Pháp ở vòng loại EURO 2012 với Belarus. Nhiệm vụ cho Laurent Blanc và các học trò là chinh phục trở lại con tim của giới mộ điệu Pháp quốc khi tiếp đối thủ nhiều duyên nợ Romania tại nơi từng là thánh địa này.

Bác sĩ tâm lý cho ai?

Kể từ khi nhậm chức, Laurent Blanc đã làm rất nhiều việc. Ông bắt học trò tập hát quốc ca, buộc họ phải ký bản cam kết về quy tắc hành xử, mời cựu danh thủ Zinedine Zidane đến thuyết giảng về danh dự màu áo… Mới nhất, ông bổ nhiệm một bác sĩ tâm lý bí mật để hỗ trợ về mặt tinh thần cho các tuyển thủ. Bất chấp những lời phân bua của Blanc, cách giải thích hợp lý nhất cho việc này là các tuyển thủ Pháp đang gặp vấn đề về tâm lý, hay nói khác, họ là những con bệnh cần phải chữa trị. Nó cũng nói lên một điều rằng các liệu pháp trước kia của Blanc xem ra chẳng ăn thua.

Có một chi tiết cần phải nhắc đến khi so sánh 2 màn trình diễn của tuyển Pháp trước Belarus và Bosnia-Herzegovina là tại Sarajevo, họ không phải đối mặt với sức ép cực lớn từ khán giả nhà. Sở dĩ Stade de France được mỉa mai là sân trung lập vì đội khách mỗi khi đến đây đều được tán thưởng nếu chơi hay. Khi đội khách chơi hay tức là trong chừng mực nào đó, tuyển Pháp chơi không tốt. Bấy nhiêu đó đủ để họ nhận những tiếng la ó từ khán giả nhà. Không ai có quyền ngăn cấm CĐV Pháp chế nhạo đội nhà. Song thực tế khi phải nghe tiếng la ó từ chính người ủng hộ mình, các cầu thủ thường có hai chọn lựa, một là nỗ lực xoay chuyển cục diện để đập tan tiếng la ó của những kẻ yếu lòng tin, hai là buông xuôi và rõ ràng lựa chọn thứ hai dễ dàng hơn rất nhiều. Chả thế mà Blanc phải tuyên bố một điều tưởng như ngược đời trước trận gặp Romania rằng: “Stade de France phải trở thành SVĐ của chúng tôi”. Các cầu thủ đã nhận được hỗ trợ tâm lý song cũng đã đến lúc người hâm mộ Pháp nhận ra rằng những tiếng la ó của họ chỉ đem lại tác dụng ngược. Nếu không, chỉ cần tuyển Pháp chơi không tốt trong hiệp 1, như thường lệ, họ sẽ đá tệ hơn trong hiệp còn lại.

Các nhạc trưởng trở lại

Điều căn bản trong chiến thắng của Pháp trước Bosnia-Herzegovina là sự chắc chắn của bộ ba tiền vệ Alou Diarra, Yann M’Vila và Abou Diaby song cả Diarra và Diaby nhiều khả năng không thể ra sân vì chấn thương. Các tổn thất được giảm nhẹ bởi sự trở lại của 2 cầu thủ sáng tạo Yoann Gourcuff và Samir Nasri. Blanc tỏ ý sẽ sử dụng cả hai qua lời phát biểu với AFP: “Chúng tôi không buộc phải có một nhạc trưởng thực thụ song các cầu thủ có khả năng làm đội bóng chơi tốt hơn luôn hữu dụng”.

Hai sự trở lại này khiến Blanc phải đối mặt với bài toán nan giải về việc phân công nhiệm vụ của họ trên sân, đặc biệt khi Gourcuff và Nasri từ trước đến nay chỉ chơi cùng nhau… 9 phút. Đó là chưa kể đến việc Gourcuff có phong độ kém cỏi trong màu áo Lyon, còn Nasri chỉ mới bình phục chấn thương. Việc Gourcuff và Nasri cùng có mặt không đáng mừng như vẻ bề ngoài của nó và sự vắng mặt của Diarra và Diaby thực sự rất đáng lo. 

Romani không còn là một lực lượng đáng gờm như thời của Gheorghe Hagi ở thập niên 1990 song như các đội bóng Đông Âu khác, họ luôn có tiềm năng của một chú ngựa ô. Romania có thể hòa Albania và Belarus ở hai lượt đầu nhưng cũng đừng gì ngạc nhiên nếu họ chơi tưng bừng khi gặp Pháp, đối thủ bất phân thắng bại ở 3 lần gặp gần nhất.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.